Thắc mắc thường gặp về bệnh viêm cột sống dính khớp

Hiện có khá nhiều nghi vấn về bệnh viêm cột sống dính khớp

Top 5 thực phẩm "tối kỵ" với người bị viêm khớp

Nguyên nhân khiến phụ nữ dễ bị viêm khớp hơn đàn ông

Phụ nữ mãn kinh bị đau xương khớp: Càng tập thể dục càng tổn thương!

7 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh viêm khớp

Dưới đây là một vài câu hỏi thường gặp của bệnh nhân viêm cột sống dính khớp và câu trả lời của TS. Susan Goodman - chuyên gia thấp khớp tại Bệnh viện Special Surgery (New York, Hoa Kỳ).

Viêm cột sống dính khớp có cần điều trị sớm?

Viêm cột sống dính khớp là bệnh viêm khớp mạn tính. Vị trí viêm thường là các đầu gân bám vào xương. Mặc dù bệnh chủ yếu ảnh hưởng tới cột sống, nhưng nó cũng có thể tác động đến hông, đầu gối và thậm chí là các cơ quan như động mạch chủ, đôi mắt...

Những người được chữa trị ngay lập tức trong vòng 2 năm kể từ thời điểm được chẩn đoán viêm cột sống dính khớp ngay từ giai đoạn mới khởi phát có kết quả tốt hơn trong điều trị, ít gặp phải biến chứng. Khẳng định này dựa trên việc phân tích dữ liệu từ 105 người bị viêm cột sống, bao gồm cả những người đã trì hoãn việc chữa trị, được công bố trong số ra tháng 8/2015 trên Tạp chí Clinical Rheumatology.

Bệnh viêm cột sống dính khớp liệu có làm biến dạng khớp đốt sống?

Tuy rằng khớp đốt sống có thể bị biến dạng, nhưng đó chỉ là trong trường hợp nặng. Điều trị và thay đổi lối sống từ sớm có thể làm giảm nguy cơ biến dạng, ví dụ như thực hiện các bài tập chuyên biệt dành cho khớp đốt sống và ngủ mà không cần gối.

Phương pháp điều trị duy nhất cho bệnh lý là phẫu thuật?

Phẫu thuật ít khi được chỉ định với bệnh nhân viêm cột sống dính khớp. Trừ phi, cột sống bệnh nhân bị tổn thương nặng, phải thay khớp ở đầu gối và mông hoặc chỉnh hình để sửa cột sống bị cong vẹo.

Viêm cột sống dính khớp nếu không được điều trị có thể làm cho cột sống bị biến dạng 

Các loại thuốc được sử dụng trong điều trị viêm cột sống dính khớp?

Đó có thể là thuốc bôi hay các thuốc giảm đau theo toa, thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs), thuốc tiêm corticosteroid, thuốc chống thấp khớp antirheumatic (DMARD), thuốc sinh học...

Tập thể dục có làm cho bệnh nghiêm trọng hơn?

Nhiều bệnh nhân nghĩ rằng, tập thể dục sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng của viêm cột sống dính khớp. Nhưng đó là điều hoàn toàn sai lầm. Trong một khảo sát gần đây, các nhà nghiên cứu đã xem xét 6 nghiên cứu với sự tham gia của 1.098 bệnh nhân cho thấy, những người tập thể dục ở nhà dường như ít trải qua đau đớn, ít bị trầm cảm và có chất lượng cuộc sống tốt hơn hẳn so với những người không tham gia các hình thức tập luyện. Phát hiện được công bố vào tháng 10/2015 trên Tạp chí Clinical Rheumatology.

Biến chứng thường gặp của viêm cột sống dính khớp là gì?

Đặc điểm của viêm cột sống dính khớp là gây ra tình trạng viêm tại các dây chằng gắn vào xương. Lâu dần nó sẽ hình thành nên các mô sẹo, từ đó gây ra . Khi đã mắc thì sẽ không thể chữa khỏi. Tuy nhiên, điều trị bằng thuốc có thể ngăn chặn và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của viêm cột sống dính khớp.

Có cách điều trị triệt để triệu chứng hay không?

Không có cách chữa khỏi viêm cột sống dính khớp, nhưng điều trị sớm với một sự kết hợp của thuốc NSAIDs (thuốc kháng viêm không steroid) và thuốc sinh học là cách tốt nhất để làm giảm tối thiểu những triệu chứng phiền toái và biến chứng có thể gặp ở bệnh nhân. 

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp