Việt Nam nhận được 15,5 tỷ USD hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh

JETP sẽ hỗ trợ thực hiện các mục tiêu đầy tham vọng về khí hậu và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam. Ảnh: EVN.

Việt Nam đã đi được chặng đường dài trong quá trình chuyển đổi xanh

Nỗ lực chống biến đổi khí hậu tại COP27: "Dậm chân tại chỗ"

WHO: Sức khỏe phải là cốt lõi trong đàm phán về biến đổi khí hậu

Khủng hoảng khí đốt: Mùa Đông đen tối cho những cánh rừng ở châu Âu

JETP là thỏa thuận Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Bình đẳng của Chính phủ Việt Nam cùng nhóm các đối tác quốc tế, bao gồm Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Italia, Canada, Nhật Bản, Na Uy và Đan Mạch. Quan hệ đối tác này sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu tham vọng về đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, đẩy nhanh tốc độ đạt đến đỉnh phát thải khí nhà kính và chuyển đổi từ nhiên liệu hoá thạch sang năng lượng sạch.

Chương trình JETP ban đầu sẽ huy động 15,5 tỷ USD từ nguồn tài chính công và tư nhân trong vòng 3 - 5 năm tới, để hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam, theo thông cáo EU. Khoảng 500 triệu tấn khí thải sẽ được cắt giảm vào năm 2035 nếu các mục tiêu này được hoàn thành.

Việt Nam là quốc gia thứ ba ký kết JETP sau thành công của JETP với Nam Phi trong COP26 và JETP với Indonesia trong Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 năm nay. Là một nền kinh tế đang phát triển nhanh, JETP của Việt Nam sẽ minh chứng rằng tăng trưởng kinh tế có thể tách rời khỏi việc tiêu thụ năng lượng nhiên liệu hóa thạch.

JETP của Việt Nam được xây dựng trên Đối tác G7 về Đầu tư Hạ tầng Toàn cầu (PGII) của Vương quốc Anh nhằm thu hẹp khoảng trống đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển. Các nhà lãnh đạo G7 nhất trí trong tháng 6/2022 sẽ tiếp tục đàm phán JETP với các nước khác là một kết quả quan trọng của PGII.

Trọng tâm của JETP là đảm bảo quá trình chuyển dịch khỏi nhiên liệu hóa thạch diễn ra công bằng, không chỉ giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu về khí hậu mà còn đảm bảo một tương lai thịnh vượng, giảm tác động của ô nhiễm, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cũng như tạo việc làm mới. Điều quan trọng là các thành phần trong xã hội đều được tham gia vào quá trình chuyển đổi xanh, ở tất cả các giai đoạn và không ai bị bỏ lại phía sau.

Sau khi ký kết, nhân dịp này, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cùng nhiều lãnh đạo thế giới khác đã gửi lời chúc mừng tới Thủ tướng Phạm Minh Chính và Việt Nam về quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng. Thủ tướng Sunak ca ngợi mô hình JETP như một nhân tố thay đổi cuộc chơi trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, sử dụng viện trợ quốc tế để khơi thông hàng tỷ USD tài chính tư nhân.

"Việt Nam là một nền kinh tế mới nổi, năng động ở trung tâm Đông Nam Á. Khoản đầu tư mà chúng ta đang thực hiện ngày hôm nay sẽ giúp Việt Nam có thể cắt giảm lượng phát thải mà vẫn đồng thời tạo ra được việc làm và tăng trưởng mới. Cùng nhau, chúng ta sẽ mang đến một tương lai sạch hơn, xanh hơn cho Việt Nam và hành tinh của chúng ta" - Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden chia sẻ: “Hiện nay, Việt Nam đã thể hiện vai trò lãnh đạo trong việc vạch ra một lộ trình chuyển dịch sang năng lượng sạch đầy tham vọng, mang lại an ninh năng lượng lâu dài. Hoa Kỳ tự hào là một đối tác trong lĩnh vực năng lượng xanh. Cam kết lịch sử của Việt Nam tăng năng lượng tái tạo, giảm nhiệt điện than và phát thải sẽ là chất xúc tác để thúc đẩy đầu tư, tăng trưởng kinh tế và tạo ra cơ hội cho người dân Việt Nam đồng thời đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng hoảng khí hậu toàn cầu. Cùng nhau, chúng ta sẽ đạt được cân bằng phát thải vào năm 2050!”

Thủ tướng Đức, Olaf Scholz nói: “JETP cùng với Việt Nam sẽ hỗ trợ thực hiện các mục tiêu đầy tham vọng về khí hậu và tăng đáng kể năng lượng tái tạo đến năm 2030, đó là một nỗ lực chung nhằm đạt được mục tiêu 1,5°C. Cam kết JETP là việc cùng làm việc với Việt Nam để đảm bảo rằng quá trình chuyển dịch cần thiết sẽ công bằng và bao trùm. Đức sẽ chủ động hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu mới này.”

Thỏa thuận JETP Việt Nam được ký kết trong khuôn khổ cuộc họp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh Châu Âu (EU), diễn ra hôm 14/12 tại Brussels. Hai khối thảo luận về những cơ hội hợp tác xa hơn về mọi thứ từ năng lượng sạch đến an ninh.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn