Đề nghị thông quan nhanh nhất cho 31 triệu liều vaccine Pfizer sắp về Việt Nam

Lô vaccine của Pfizer/BioNTech đầu tiên về đến Việt Nam vào ngày 7/7 - Ảnh: TTXVN.

Việt Nam tiếp nhận thêm vaccine và thuốc điều trị COVID-19

Bộ Y tế: Ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Vaccine COVID-19 của Pfizer & BioNTech hiệu quả cao sau mũi tiêm thứ 3

Thủ tướng thông qua việc mua thêm gần 20 triệu liều vaccine Pfizer

Theo đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng ở TP.HCM trong đó có Cục Hải quan TP.HCM, Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh TP.HCM, cho biết trong thời gian còn lại của năm 2021, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ tiếp nhận khoảng 31 triệu liều vaccine COVID-19 BNT162b2 (Comirnaty) của hãng Pfizer/BioNTech.

Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cam kết tuân thủ đầy đủ quy định về việc xin giấy phép nhập khẩu. Tuy nhiên, việc bảo quản vaccine trong quá trình vận chuyển cũng như thực hiện các thủ tục hải quan cần tuân thủ theo các quy định nghiêm ngặt, đảm bảo không ảnh hưởng chất lượng vaccine.

Vì vậy, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đề nghị các cơ quan hữu quan đảm bảo vaccine cần được duy trì nhiệt độ âm sâu theo quy định trong suốt quá trình vận chuyển; thông quan nhanh nhất để không ảnh hưởng nhiệt độ bảo quản; đảm bảo được bổ sung đá khô lạnh trong trường hợp bị hao đá. Nếu phải bổ sung đá khô, đơn vị vận chuyển sẽ chịu trách nhiệm. Khuyến cáo không mở kiểm thực tế hàng hóa trừ trường hợp có yêu cầu khẩn đặc biệt của cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp bắt buộc phải mở kiểm, cần phải đảm bảo thời gian mở kiểm không quá 3 phút.

Trước đó, Việt Nam đã ký kết hợp đồng mua 51 triệu liều vaccine Pfizer trong năm 2021, trong đó có 20 triệu liều dành tiêm cho trẻ 12-17 tuổi. Lô hàng Pfizer đầu tiên về Việt Nam vào đầu tháng 7 và đến nay đã nhận hơn 1,2 triệu liều.  

Sau cuộc điện đàm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tối 20/8, ông Albert Bourla - Chủ tịch Công ty Pfizer cam kết nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giao vaccine cho Việt Nam ngay trong tháng 8 và tháng 9. Dự kiến, ngay tuần này, Việt Nam có thể nhận thêm một lô vaccine Pfizer.

Theo Bộ Y tế, từ nay đến cuối năm 2021, số lượng vaccine COVID-19 sẽ về nhiều và dồn dập, do vậy công tác chuẩn bị tiêm chủng phải luôn sẵn sàng, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng theo nguyên tắc nhanh nhất, sớm nhất, an toàn nhất.

Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận được hơn 23 triệu liều vaccine COVID-19, trong đó có hơn 14 triệu liều vacicne AstraZeneca, hơn 5 triệu liều Moderna, hơn 1,2 triệu liều Pfizer, 12.000 liều Sputnik-V và 2,5 triệu liều Sinopharm. Nhờ "ngoại giao vaccine", Việt Nam cũng đã nhận được hàng triệu liều vaccine COVID-19 cùng nhiều trang thiết bị y tế, trực tiếp phục vụ cho công tác phòng chống dịch COVID-19, nhất là ở các tỉnh, thành phía Nam.

Hiện Việt Nam đã tiêm được hơn 17,3 triệu liều vaccine COVID-19, trong đó hơn 1,8 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi. 

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn