Vụ ngộ độc cơm gà ở Nha Trang: Phát hiện thêm 2 loại vi khuẩn

Tìm ra "thủ phạm" gây ra vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt sau khi ăn cơm gà ở Nha Trang.

Số ca ngộ độc cơm gà ở Nha Trang tiếp tục tăng, phát hiện khuẩn Salmonella

Podcast: Làm sao phòng ngừa ngộ độc thực phẩm sau Tết?

Mỗi người cần cẩn thận tránh ngộ độc thực phẩm

Podcast: Chế độ ăn giúp phục hồi sau ngộ độc thực phẩm

Tối 18/3, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa công bố thông tin ban đầu kết quả kiểm nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang đưa ra sau quá trình xét nghiệm kéo dài 5 ngày đối với 19 mẫu thực phẩm, mẫu nước, mẫu bệnh phẩm và mẫu trên bàn tay một nhân viên nữ.

Những mẫu này được lấy vào hai ngày 13/3 và 15/3, liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra sau ăn tại một quán cơm gà trên đường Bà Triệu, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Cụ thể, kết quả cho thấy, đã phát hiện khuẩn Salmonella và Bacillus cereus trong cơm gà chan sốt trứng, gà xé. Mẫu hành phi lấy tại quán dương tính với khuẩn Salmonella. Ngoài ra, vi khuẩn Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng) còn được phát hiện trong mẫu bàn tay một nữ nhân viên của quán.

Bên cạnh đó, mẫu dưa chua được phát hiện có khuẩn Bacillus cereus và Escherichia coli. Đối với mẫu nước máy tại vòi khu vực chế biến dương tính với vi khuẩn Escherichia coli và Coliform. Trong mẫu nước giếng lấy tại thùng chứa nước giếng rửa dụng cụ dương tính vi khuẩn Escherichia coli, Coliform và Pseudomonas aeruginosa.

 

Kết hợp thông tin điều tra dịch tễ, triệu chứng lâm sàng, kết quả kiểm nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân và kết quả kiểm nghiệm mẫu thực phẩm, Sở Y tế Khánh Hòa nhận định đây là vụ ngộ độc thực phẩm do vi sinh vật (vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus, Staphylococcus aureus). Bữa ăn có nguyên nhân gây ngộ độc là bữa trưa, chiều 11 và 12/3, cơ sở gây ra ngộ độc thực phẩm là một quán cơm gà trên đường Bà Triệu, thành phố Nha Trang.

Trước đó, vào tối 13/3, hàng chục người đã phải nhập viện sau khi ăn tại một quán cơm gà trên đường Bà Triệu, thành phố Nha Trang, trong tình trạng đau bụng dữ dội, nôn ói, sốt, đi ngoài liên tục... Số người bị ngộ độc liên tục tăng lên hàng trăm ca các ngày sau đó.

Tính đến 15 giờ ngày 18/3 đã có 367 ca nghi ngộ độc, trong đó có 252 ca nhập viện điều trị, còn lại được kê đơn ngoại trú. Hiện tại, chỉ còn 75 ca đang được theo dõi, điều trị, số còn lại đã được xuất viện hoặc nhận đơn thuốc về nhà uống. Tất cả bệnh nhân đang nằm viện sức khỏe tiến triển tốt, ổn định.

 

Salmonella là độc tố thường có trong thịt, gia cầm, sữa, lòng đỏ trứng còn sống hoặc bị ô nhiễm, lây lan qua dao, bề mặt cắt hoặc dụng cụ xử lý thực phẩm bị nhiễm. Khuẩn xâm nhập vào cơ thể thường qua thức ăn, lây lan từ ruột vào máu và các cơ quan khác gây nhiễm trùng, nhiễm độc.

Vi khuẩn Salmonella là nguyên nhân của nhiều vụ ngộ độc thực phẩm, trong đó có nhiều vụ quy mô lớn trên thế giới. Đáng chú ý, ngộ độc do vi khuẩn Salmonella có thể biểu hiện từ nhẹ đến rất nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong.

Khuẩn Bacillus cereus là loại xuất hiện trong tự nhiên như đất, cây cỏ và đặc biệt là trong thực phẩm, thức ăn qua đêm hay trữ lạnh lâu. Khuẩn này là tác nhân gây ngộ độc thực phẩm hàng đầu sau Samonella, gây tiêu chảy, nôn. Chúng còn có độc tố hemolysin, phospholipase và protease gây hoại tử mô, thậm chí tổn thương cơ quan. Nó cũng được xem là tác nhân gây ngộ độc thực phẩm hàng đầu sau Samonella.

Staphylococcus là các cầu khuẩn gram-dương, thường có mặt trên cơ thể người (chủ yếu ở da, mũi) gây ra nhiễm khuẩn trong các loài tụ cầu.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn