Đại dịch COVID-19 đang "nóng" lên toàn cầu

Đại dịch COVID-19 đang "nóng" lên toàn cầu do 2 biến chủng phụ của Omicron.

Làn sóng Omicron: Chương cuối của đại dịch COVID-19?

Tình trạng tăng huyết áp gia tăng trong đại dịch COVID-19

Việt Nam chưa ghi nhận biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron

Người mắc Omicron có thể lây truyền bệnh trong ít nhất 6 ngày

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca mắc COVID-19 đã tăng 18% ở 110 quốc gia so với tuần trước và đang ở mức cao nhất kể từ tháng 4. Đợt gia tăng chủ yếu do sự lây lan của biến chủng phụ của Omicron là BA.4 và BA.5, có lợi thế lây nhiễm và khả năng né tránh miễn dịch hiệu quả.

BA.4, BA.5 chiếm 55% tổng số các ca mắc mới trên toàn cầu

Theo WHO, 4 khu vực đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của đại dịch trong tuần trước bao gồm: Đông Địa Trung Hải, Châu Âu, Đông Nam Á và Châu Mỹ. Trên toàn cầu, số ca tử vong vẫn đang ở mức trung bình, nhưng tăng tại 3 vùng là: Đông Địa Trung Hải, Đông Nam Á và Châu Mỹ.

Khoảng 4,1 triệu ca nhiễm mới đã được WHO báo cáo vào tuần trước, được đánh giá là con số quá thấp do nhiều quốc gia đã giảm tỷ lệ xét nghiệm. Mỹ, Đức, Brazil, Italia và Trung Quốc là những nước đã báo cáo nhiều ca mắc mới nhất.

Tại cuộc họp ngắn hôm 29/6, Tổ chức Y tế liên Châu Mỹ (PAHO) của WHO cho biết số ca nhiễm tăng ở cả 4 tiểu vùng châu lục, mức tăng mạnh nhất là tại Nam Mỹ (24,6%). Các trường hợp ở Bắc Mỹ đã tăng 7,7% trong tuần trước, chủ yếu do sự gia tăng ở Mỹ và Mexico.

WHO cho biết các biến chủng phụ BA.4 và BA.5 tiếp tục chiếm ưu thế trong đợt lây lan mới. Cả hai đều có chung 1 đột biến liên quan đến khả năng lây truyền cao hơn. Các dấu hiệu ban đầu cho thấy sau những thay đổi về tiến hóa, virus có thể trốn tránh miễn dịch một cách hiệu quả.

"Đại dịch đang thay đổi nhưng chưa kết thúc"

Nhân viên y tế chuyển thi thể bệnh nhân COVID-19 tại New York (Mỹ) - Ảnh: AFP

Nhân viên y tế chuyển thi thể bệnh nhân COVID-19 tại New York (Mỹ) - Ảnh: AFP

Theo Cidrap, Tổng giám đốc WHO, tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Đại dịch đang thay đổi, nhưng nó chưa kết thúc. Chúng ta đã đạt được nhiều tiến bộ, nhưng đó chưa phải là tất cả".

Ông Tedros bày tỏ lo ngại về việc các quốc gia đang giảm tỷ lệ xét nghiệm và giải trình tự gene. Điều này khiến công tác giám sát khả năng bùng phát, việc theo dõi sự phát triển của virus trên toàn thế giới bị ảnh hưởng.

Đánh giá tình hình tiêm chủng toàn cầu, ông Tedros nhận định 58 quốc gia đã đạt được mục tiêu phủ vaccine cho 70% dân số vào giữa năm như khuyến nghị của WHO. Tỷ lệ tiêm phòng trung bình của các quốc gia thu nhập thấp là 13%. Tổng giám đốc WHO kêu gọi các nước tiêm vaccine cho 100% nhân viên y tế và người trên 60 tuổi càng sớm càng tốt.

Đối với người dân nói chung, ông Tedros cho rằng, điều quan trọng là phải tiếp tục tăng cường khả năng miễn dịch, giúp giảm mức độ nghiêm trọng và tác động lâu dài của đại dịch.

"Ngay cả những ca nhiễm tương đối nhẹ cũng có thể ảnh hưởng đến tình hình chung, khiến trẻ em không được đi học, người lớn không thể đi làm, gây gián đoạn kinh tế và chuỗi cung ứng", tiến sĩ Tedros nói.

Nhu cầu đối với vaccine thế hệ tiếp theo

Ông Tedros cho biết việc cập nhật vaccine hiệu quả với các biến chủng virus đang phát triển là rất hợp lý. Tuy nhiên, với chiến lược này, các loại vaccine sẽ luôn đi sau tốc độ đột biến của virus SARS-CoV-2. Tổng giám đốc WHO nhận định, vaccine thế hệ thứ hai giúp ngăn chặn hoặc giảm các nhiễm trùng sẽ là một "bước tiến lớn" đối với thế giới lúc này, nhưng "siêu vaccine" chống lại mọi biến thể COVID-19 mang tên Pan-coronavirus được coi là giải pháp lý tưởng nhất để kiểm soát COVID-19 và các biến thể khác của COVID-19 có thể xuất hiện trong tương lai.

Theo Reuters, vaccine Pan-coronavirus đang được phát triển bởi Bệnh viện quân y Walter Reed ở Silver Spring, Maryland (Mỹ) được cho là có thể chống lại các biến thể COVID-19, đã cho kết quả thử nghiệm thành công ở khỉ, và Pfizer/BioNTech đang bắt đầu tiến thêm một bước nữa - thử nghiệm vaccine này về độ an toàn trên người vào nửa cuối năm nay.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Cidrap)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn