WHO cảnh báo nguy cơ viêm gan cấp tính nặng không rõ nguyên nhân ở trẻ

WHO xác nhận những trẻ vừa được phát hiện bị viêm gan cấp không liên quan đến các virus gây viêm gan

Người bệnh viêm gan mạn tính nên ăn, kiêng gì?

Mách bạn các biện pháp kiểm soát triệu chứng của bệnh viêm gan

Cảnh báo nguy cơ ung thư gan cao do nhiễm virus viêm gan B và C

8 dấu hiệu cho thấy gan đang "kêu cứu"

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 15/4 cho biết cơ quan này đang xem xét các trường hợp viêm gan cấp tính nghiêm trọng ở trẻ em tại Anh, Ireland và Tây Ban Nha. Các trường hợp trẻ nhiễm viêm gan cấp tính nặng này không liên quan đến một trong 5 virus viêm gan phổ biến là A, B C, D, E.

Cho đến nay, 74 trường hợp đã được ghi nhận ở Anh, 5 trường hợp cũng được xác định ở Ireland và 3 trường hợp tại Tây Ban Nha. Bệnh nhân chủ yếu là trẻ dưới 10 tuổi. WHO cũng cho biết, giới chức mỗi nước đang điều tra nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Trang tin State News cũng đưa tin rằng giới chức ở Mỹ đang xem xét 9 trường hợp viêm gan cấp tính nặng ở trẻ em mà nguyên nhân không phải do virus bệnh viêm gan phổ biến gây ra. Sở Y tế Công cộng bang Alabama (Mỹ) đưa ra tuyên bố riêng ngày 15/4 về việc họ đang điều tra các ca trẻ em bị viêm gan giai đoạn nặng từ tháng 11/2021 đến nay.

WHO cho biết nguyên nhân của bệnh suy gan này vẫn chưa được làm rõ và đang được điều tra. Tuy nhiên, adenovirus - một nguyên nhân gây viêm đường hô hấp có thể liên quan đến tình trạng này.

Tại Alabama, tất cả 9 đứa trẻ đều có kết quả xét nghiệm dương tính với adenovirus, các ca bệnh được tìm thấy ở các vùng khác nhau của bang và họ không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa những đứa trẻ.

Adenovirus là một trong những nguyên nhân gây viêm đường hô hấp như cảm lạnh, có thể gây viêm kết mạc, tiêu chảy ở người nhất là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đặc biệt chúng gây ra viêm phổi cho trẻ em với tỷ lệ tử vong 8-10%. Ngoài gây nhiễm trùng đường hô hấp, adenovirus còn có thể gây bệnh ở nhiều cơ quan khác như viêm kết mạc, viêm dạ dày...

 
Nguyễn An (Theo Businessinsider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn