5 triệu chứng điển hình của người nhiễm biến thể Omicron

Điểm danh 5 triệu chứng điển hình của người nhiễm biến thể Omicron.

Omicron đang lây lan nhanh "chưa từng thấy", Campuchia đã có ca đầu tiên

Hà Nội tăng cường cơ sở điều trị F0, TP.HCM có kịch bản với Omicron

TP.HCM đưa ra 8 giải pháp ứng phó với biến thể Omicron

Biến thể mới đã lan tới 63 quốc gia, Anh có ca tử vong đầu tiên vì Omicron

Biến thể Omicron được phát hiện chứa nhiều đột biến hơn tất cả các biến thể SARS-CoV-2 đã biết cho đến hiện nay, với hơn 50 đột biến trong đó có 32 đột biến nằm ở Protein gai, bộ phận giúp virus xâm nhập các tế bào cơ thể. Điều này khiến các nhà khoa học lo ngại Omicron có thể né tránh phản ứng miễn dịch của cơ thể và dễ dàng lây lan hơn.

Cho đến hiện tại, phần lớn các mắc Omicron trên khắp thế giới đều vẫn ở mức "nhẹ". WHO cho biết, Omicron có thể lây lan dễ dàng ở những nhóm đối tượng đã từng nhiễm các biến thể trước đó hoặc những người đã tiêm phòng vaccine. Tuy nhiên, cơ quan y tế toàn cầu cũng tuyên bố rằng, người bệnh mắc biến thể Omicron mới sẽ có triệu chứng nhẹ hơn so với biến thể Delta.

Dưới đây là 5 dấu hiệu điển hình được phát hiện ở những người mắc biến thể Omicron:

1. Mệt mỏi, kiệt sức

Cũng giống như các biến thể trước đó, người nhiễm Omicron có thể thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức, thiếu năng lượng. Mệt mỏi thường xuất phát từ các vấn đề bất thường về sức khỏe, do đó, hãy đi xét nghiệm để được kiểm tra tình trạng của mình.

2. Ngứa họng

 

Tiến sĩ Angelique Coetzee, một bác sỹ người Nam Phi cho biết, những người nhiễm biến thể Omicron nói rằng họ có cảm giác ngứa họng nhiều hơn là đau họng và đây là một điểm bất thường, khác biệt so với biến thể trước đó. Mặc dù triệu chứng này khá giống với các biến thể trước ở mức độ nào đó, nhưng biểu hiện ở người mắc Omicron có liên quan nhiều đến kích ứng cổ họng hơn là đau họng 

3. Sốt nhẹ và tự khỏi

Theo tiến sĩ Angelique Coetzee, sốt luôn là một dấu hiệu cảnh báo COVID-19. Nhưng đối với các biến thể trước, bệnh nhân thường sốt cao hoặc sốt kéo dài còn đối với Omicron sẽ là những cơn sốt nhẹ và có thể tự hạ.

4. Đổ mồ hôi ban đêm và đau nhức cơ thể

Theo cập nhật mới nhất của Bộ Y tế Nam Phi, bác sỹ đa khoa Unben Pillay đã liệt kê các triệu chứng khi nhiễm biến thể Omicron mà bệnh nhân đã trải qua. Ông cho rằng đổ mồ hôi có thể là một dấu hiệu cảnh báo và hiện tượng này thường xuất hiện vào ban đêm. Bạn có thể đổ hôi ngay cả khi nhiệt độ phòng đang rất mát mẻ. Theo bác sỹ Unben Pillay, triệu chứng này có thể đi kèm với các triệu chứng khác bao gồm đau nhức khắp cơ thể.

5. Ho khan

Ngoài ra, bác sỹ Angelique Coetzee cho rằng ho khan cũng có thể xuất hiện ở những người bị nhiễm Omicron. Đây cũng là một dấu hiệu phổ biến ở các biến thể khác. Tuy nhiên, ho khan ở đây giống như một kiểu ho kích ứng và không đi kèm với triệu chứng khó thở, tức ngực.

Nhiều bằng chứng mới đây được ghi nhận cũng cho thấy rằng biến thể Omicron chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ. Trái ngược với các triệu chứng từ các biến thể trước đó, biến thể Omicron được cho là không có dấu hiệu mất khứu giác hoặc vị giác và không có trường hợp nào bị nghẹt mũi hay sốt cao.

 

Theo Reuters, mới đây, của các nhà khoa học Đại học Hong Kong vừa phát hiện, biến chủng Omicron có thể nhân lên nhanh hơn khoảng 70 lần so với phiên bản gốc của virus SARS-CoV-2 và biến chủng Delta, trong các mẫu mô lấy từ phế quản. Nghiên cứu mới này được cho là có thể giúp giải thích được sự lây nhiễm nhanh chóng của biến chủng Omicron và cũng chỉ ra biến chủng mới phát triển chậm hơn 10 lần trong các mô phổi, dấu hiệu cho thấy bệnh bớt nghiêm trọng hơn.

Hiệp Nguyễn (Theo Livemint)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn