FAO và WHO công bố báo cáo về các mối nguy trong nông sản

Các loại nông sản cũng cần được chú trọng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm

Canh gà hầm rau củ ngọt thơm với nồi áp suất

Công thức xíu mại hấp làm từ rau củ cho mâm cơm chay

Miến trộn chay bổ dưỡng cho mâm cơm mùa Vu Lan

Xếp hạng các nước tiêu thụ nhiều rau củ nhất thế giới: Việt Nam đứng thứ mấy?

Báo cáo mới của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bao gồm nghiên cứu về các loại rau củ, thảo mộc, các loại hạt, quả mọng, trái cây, đặc biệt là trái cây nhiệt đới.

Theo đó, sau cuộc họp chung của các chuyên gia từ FAO và WHO vào năm ngoái, 2 tổ chức đã công bố bản tóm tắt các phát hiện về việc đánh giá rủi ro của các vi sinh vật. Tới nay, bản báo cáo đầy đủ cuối cùng cũng được công bố.

Năm 2019, Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc tế (Codex Alimentarius Commission) đã phê duyệt việc xây dựng các hướng dẫn kiểm soát vi khuẩn E. Coli sản sinh độc tố Shiga (STEC) trong các loại rau, bao gồm cả rau mầm.

Để hỗ trợ điều này, FAO và WHO đã tổ chức nhiều buổi học về việc ngăn ngừa và kiểm soát các mối nguy vi sinh vật trong rau củ, trái cây tươi.

Đánh giá các biện pháp nhằm giảm thiểu rủi ro

Cần đảm bảo vệ sinh, an toàn trong tất cả các khâu thu hoạch, sơ chế, vận chuyển... nông sản

Cần đảm bảo vệ sinh, an toàn trong tất cả các khâu thu hoạch, sơ chế, vận chuyển... nông sản

Các nhà khoa học đã đánh giá các biện pháp can thiệp riêng cho các mặt hàng nông sản, có thể được áp dụng trong quá trình sản xuất, từ khâu thu hoạch, sơ chế, vận chuyển, tới thời điểm bán hàng và thời điểm tiêu dùng. Những sản phẩm nông sản này chủ yếu đều được người tiêu dùng ăn ngay (hay ít qua chế biến) và có thời hạn sử dụng ngắn.

Các chuyên gia nhận thấy các biện pháp phòng ngừa như thực hành nông nghiệp tốt (GAP) và thực hành vệ sinh tốt (GHP) trong quá trình sơ chế vẫn là phương thức hiệu quả nhất để giảm nguy cơ mầm bệnh từ thực phẩm như trái cây, rau củ.

Ngoài ra, sau khi thu hoạch, cần đảm bảo các tiêu chuẩn GHP, thực hành sản xuất tốt (GMP) và đạt chứng chỉ HACCP (hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn) để ngăn ngừa ngăn ngừa nhiễm vi khuẩn, giảm nguy cơ nhiễm chéo, tránh để mầm bệnh phát triển.

Các nhà khoa học cũng xác định nguồn nước tươi tiêu chất lượng kém là “yếu tố rủi ro chính” trong quá trình sản xuất các sản phẩm nông sản. Ngoài ra, chất lượng nước dùng trong sản xuất cũng đặc biệt quan trọng.

Nhiều phương pháp như chiếu tia UV; Chiếu ánh sáng dạng xung, cường độ mạnh; Siêu âm… đã được nghiên cứu để khử trùng nước dùng trong sản xuất. Tuy nhiên, việc áp dụng vào thực tế vẫn còn nhiều hạn chế.

Rau củ, trái cây và các loại quả mọng

 

Chiếu xạ thực phẩm là phương pháp xử lý sau thu hoạch hiệu quả nhất trong việc chống lại các mầm bệnh. Tuy nhiên, giá thành thực hiện và phản ứng từ phía người tiêu dùng là rào cản lớn của phương pháp này. Các nhà khoa học cho biết việc sử dụng nước điện phân (electrolyzed water) và các phương pháp khác có thể làm giảm mầm bệnh, giảm lượng vi khuẩn trên thực phẩm. Tuy nhiên, những phương pháp này nhìn chung đều có nhược điểm riêng.

Theo đó, các loại quả mọng thường được trồng trong môi trường có kiểm soát (CEA), ví dụ như được trồng trong nhà với mô hình canh tác giá thể (vertical farming). Trong khi đó, các loại trái cây nhiệt đới sẽ mọc trên cây hoặc bụi cây. Do đó, các loại quả mọng ít khi được rửa qua (trong quá trình sản xuất) để tránh nguy cơ hư hỏng, phát triển nấm mốc.

Các phương pháp xử lý dùng nước (ví dụ như chiếu tia UV, ánh sáng xung) có tiềm năng trong việc xử lý các loại quả mọng, trái cây nhiệt đới. Trong khi đó, các phương pháp xử lý dùng khí gas cũng có những ưu điểm riêng.

Thông thường, các loại quả như táo, lê cần được bảo quản lạnh, bảo quản bằng khí quyển điều chỉnh CA (controlled atmosphere) để giữ chúng được lâu hơn.

Với một số loại quả khác như dưa, việc bảo quản có thể cần bao gồm đảm bảo vệ sinh, giám sát môi trường và các thiết bị trong quá trình phân loại, đóng gói.

Vi Bùi (Theo Foodsafetynews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng