Thêm ca đậu mùa khỉ thứ 6, nên làm gì để phòng bệnh?

Người có triệu chứng nghi mắc đậu mùa khỉ cần liên hệ ngay với cơ sở y tế

Hiện tượng El Nino có thể làm gia tăng dịch bệnh do muỗi truyền

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh than trên người

Tiến tới mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030

Bộ Y tế: Nhiều dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đe dọa bùng phát

Ghi nhận các ca đậu mùa khỉ “nội địa”

Tháng 9, TP.HCM ghi nhận 2 ca mắc đậu mùa khỉ không có yếu tố đi nước ngoài hoặc tiếp xúc với người nước ngoài. Mới đây, Trung tâm Y tế quận Tân Bình (TP.HCM) ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ (mpox) đầu tiên trên địa bàn quận này. Ngày 2/10, bệnh nhân đã đến khám tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới với các dấu hiệu nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ. Hiện bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại cơ sở này, sức khỏe ổn định. Như vậy, đến nay, TP.HCM đã phát hiện 5 ca đậu mùa khỉ. 

Theo kết quả giải mã gene của trường hợp mắc bệnh mpox nội địa đầu tiên được phát hiện tại TP.HCM, tác nhân gây bệnh là virus mpox thuộc kiểu gene C1 của Clade IIb. Kiểu gene này giống với các chủng virus đậu mùa khỉ mới được phát hiện gần đây tại Nhật Bản, Bồ Đào Nha và Hàn Quốc. Có thể kết luận chủng virus mpox của các ca bệnh gần đây khác với chủng virus kiểu gen A.2.1 phát hiện ở 2 ca nhập cảnh từ Dubai năm 2022.

Kết quả giải mã gene của trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ nội địa đầu tiên - Đơn vị nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và Đơn vị nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford thực hiện.

Kết quả giải mã gene của trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ nội địa đầu tiên - Đơn vị nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và Đơn vị nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford thực hiện.

Theo Sở Y tế TP.HCM, kết quả giải mã gene cho thấy sự đa dạng về di truyền của virus đậu mùa khỉ. Việc tiến hành phân tích thêm bộ gene các ca bệnh mới sẽ giúp tìm hiểu về nguồn gốc, sự lưu hành của virus gây bệnh.

Nguồn tin VnExpress cho hay, PGS.TS.BS Đỗ Văn Dũng - Trưởng Khoa Y tế công cộng, ĐH Y dược TP.HCM cũng đánh giá "bệnh có thể đã du nhập Việt Nam và lây truyền từ người sang người trong cộng đồng". Gần đây, đậu mùa khỉ đã được ghi nhận ở Đông Nam Á và Trung Quốc, đều là những quốc gia có nhiều hoạt động giao thương, du lịch với nước ta.

Các biện pháp phòng bệnh đậu mùa khỉ

Đậu mùa khỉ lây truyền từ người này sang người khác khi tiếp xúc gần với tổn thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các bề mặt bị nhiễm virus như chăn, ga, gối, đệm... từ người bệnh.

Các triệu chứng biểu hiện thường bao gồm sốt, ớn lạnh, nổi các nốt mụn nước, phát ban đặc biệt là sưng hạch bạch huyết. Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, trường hợp được xem là nghi ngờ mắc bệnh là có phát ban cấp tính dạng mụn nước hoặc mụn mủ nhưng không giải thích được; Có một hoặc các triệu chứng như đau đầu, sốt trên 38,5 độ C, nổi hạch, đau cơ, đau lưng, mệt mỏi...

Để chủ động phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ ở nước ta, Bộ Y tế đã ban hành khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp sau:

1. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

3. Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

4. Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

5. Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: Động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa virus đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.

6. Đảm bảo an toàn thực phẩm; Thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn