Xét nghiệm máu mang tính đột phá giúp phát hiện sớm u ác tính

Bước tiến mới trong chẩn đoán ung thư tế bào hắc tố bằng phương pháp xét nghiệm máu

"Ung thư da ác tính không nên bổ sung chất chống oxy hóa!"

Những cách đơn giản giúp ngừa ung thư hắc tố

Làm gì để phát hiện sớm ung thư da?

Phát triển vaccine mới chống ung thư tế bào hắc tố

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Edith Cowan đã tiến hành cuộc thử nghiệm với sự tham gia của 105 bệnh nhân bị u hắc tố và 104 người khỏe mạnh. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra 1.627 mẫu kháng thể khác nhau để xác định sự kết hợp của 10 kháng thể "báo hiệu" sự xuất hiện của những khối u ác tính trong người những bệnh nhân. Phương pháp xét nghiệm máu mới này đã phát hiện u ác tính giai đoạn đầu trong 79% trường hợp. 

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ báo cáo rằng u hắc tố là loại ung thư da nguy hiểm nhất, với hơn 90% các trường hợp là do phơi nhiễm với tia cực tím. U hắc tố thường bắt đầu với các biểu hiện thay đổi hoặc mọc mới nốt ruồi trên da, và được phát hiện qua chẩn đoán hình ảnh và sinh thiết.

Theo các nhà nghiên cứu, phương pháp thử máu mới này liên quan tới việc nhận dạng những kháng thể mà cơ thể con người sản sinh ra để phản ứng với tế bào ung thư. Từ đó, các bác sỹ có thể phát hiện được sớm những khối u ác tính của bệnh ung thư da ngay từ giai đoạn đầu, trước khi nó lan trên toàn bộ cơ thể bệnh nhân.

Ung thư tế bào hắc tố là một loại ung thư da nguy hiểm

Trưởng nhóm nghiên cứu Pauline Zaenker cho biết, những bệnh nhân được phát hiện u ác tính ngay trong giai đoạn đầu có 90 - 99% tỷ lệ sống sót trong vòng 5 năm và tỷ lệ này giảm xuống dưới 50% nếu khối u lan trong cơ thể. Bà Pauline Zaenker nhấn mạnh: "Cho đến nay, vẫn chưa có phương pháp phát hiện u hắc tố ở giai đoạn đầu".

Các chuyên gia cũng đánh giá xét nghiệm máu này có thể nên được sử dụng để sàng lọc thường xuyên với những người có nguy cơ cao bị u hắc tố, chẳng hạn như những người có quá nhiều nốt ruồi, da nhợt nhạt hoặc gia đình có tiền sử với bệnh.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, các loại ung thư da khác bao gồm cả ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư biểu mô tế bào đáy không được phát hiện trong xét nghiệm máu này.

Các nhà khoa học sẽ tiến hành các thử nghiệm lâm sàng trong 3 năm với hy vọng phương pháp này sẽ được các bệnh viện áp dụng rộng rãi sau đó. Kết quả nghiên cứu cũng đã được công bố trên Tạp chí Oncotarget.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên thế giới cứ 3 người bị chẩn đoán ung thư có 1 người bị ung thư da. Australia là nước có tỷ lệ bị mắc u hắc tố cao thứ hai thế giới.

Nguyên Hương H+ (Theo Telegraph/DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn