Xu hướng thực phẩm chức năng 2020: Các nguyên liệu tăng cường miễn dịch

Bổ sung vitamin, khoáng chất, sử dụng thảo dược… có thể giúp tăng cường miễn dịch

Giúp trẻ tăng cường miễn dịch tự nhiên với những cách này

Uống nước giúp tăng cường hệ miễn dịch?

Vệ sinh răng miệng sai cách có thể ảnh hưởng xấu tới hệ miễn dịch

Loại bỏ 6 thói quen ăn uống làm suy giảm miễn dịch để phòng Covid-19 hiệu quả

Các loại vitamin và khoáng chất cho hệ miễn dịch

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Mintel (Anh), trong số các sản phẩm tăng cường miễn dịch được tung ra thị trường thế giới từ năm 2014 - 2019, có 58% sản phẩm có chứa các loại vitamin, 48% các sản phẩm có chứa các khoáng chất.

Các loại vitamin giúp tăng cường miễn dịch hàng đầu trong các loại thực phẩm, đồ uống và các sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) bao gồm vitamin C, D và B6. Trong khi đó, kẽm là khoáng chất hàng đầu được thêm vào các sản phẩm này.

Các nhà khoa học cũng đã thống kê 10 vi chất dinh dưỡng thường được thêm vào các sản phẩm tăng cường miễn dịch trong vòng 5 năm qua, bao gồm:

1. Vitamin C (38%)

2. Vitamin D (31%)

3. Vitamin B6 (27%)

4. Vitamin A (26%)

Vitamin C, D, B6... thường được thêm vào các sản phẩm tăng cường miễn dịch

5. Kẽm (25%)

6. Vitamin E (24%)

7. Calci (24%)

8. Acid folic (23%)

9. Niacin (23%)

10. Vitamin B1 (22%)

Trong khi có nhiều thành phần được thêm vào các sản phẩm giúp tăng cường miễn dịch, Công ty Mintel cho biết những dưỡng chất được nhiều người tiêu dùng trên toàn thế giới công nhận hiệu quả là vitamin C, vitamin A và kẽm.

Tuy nhiên, theo Công ty Phân tích thị trường FMCG Gurus (Anh), chỉ tính riêng tại khu vực châu Âu, châu Á - Thái Bình Dương và châu Phi, sắt mới là thành phần được đánh giá cao. Tại khu vực Nam Mỹ, magne là thành phần được đánh giá cao khi nói tới khả năng tăng cường miễn dịch.

Các loại thực phẩm, thảo dược giúp tăng cường miễn dịch

Trong khi một bộ phận người tiêu dùng bị thu hút bởi các loại vitamin, khoáng chất giúp tăng cường miễn dịch, cũng có nhiều người có xu hướng tìm kiếm các loại thực phẩm, thảo dược giúp tăng cường miễn dịch. Những đối tượng này thường mong muốn tăng cường miễn dịch một cách tự nhiên, nhưng vẫn muốn tìm kiếm những thành phần với lợi ích đã được chứng minh qua các nghiên cứu lớn. Ví dụ điển hình có thể kể tới các thành phần như gừng, quả camu camu, cây cơm cháy (elderberry) và một số loại nấm.

Công ty Mintel đã xác định một số thành phần thảo dược đang được dùng nhiều trong các sản phẩm tăng cường miễn dịch. Theo đó, từ năm 2014 - 2019, những thành phần thảo dược được dùng nhiều nhất cho các sản phẩm TPCN, thực phẩm bổ sung bao gồm: Nghệ, gừng, trà xanh, quế, chiết xuất nhân sâm Hàn Quốc, cây maca, chiết xuất hoa cúc dại (echinacea) và nấm linh chi.

Dựa vào xu hướng nguyên liệu thực phẩm chức năng tăng cường miễn dịch trong năm 2020, các nhà sản xuất có thể tập trung vào các nguyên liệu được nhiều người tiêu dùng tin tưởng, cũng như khai thác tiềm năng từ những nguyên liệu có lợi ích tăng cường miễn dịch nổi trội.

Vi Bùi H+ (Theo Glanbianutritionals)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng