Nguyên nhân suy thận mạn và cách ngăn ngừa hiệu quả

Nguyên nhân nào khiến chức năng thận suy giảm?

Người bị suy thận kiêng ăn gì để ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng?

Mắc suy thận mạn tính nên tập thể dục thế nào?

Suy thận giai đoạn đầu: Cách nhận biết và cải thiện hiệu quả

Nhận biết 6 triệu chứng suy thận mạn thường gặp

Nguyên nhân suy thận mạn thường gặp

Thận chịu trách nhiệm lọc chất thải và giữ cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Suy thận xảy ra khi thận không đảm bảo được hoạt động như bình thường.

Để chẩn đoán suy thận mạn tính, bác sỹ sẽ đánh giá dấu hiệu tổn thương thận trong 3 tháng trở lên thông qua các xét nghiệm, giúp phát hiện nguyên nhân suy thận và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Hiện nay, hai nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới suy thận mạn là đái tháo đường và tăng huyết áp. Cụ thể:

Đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường cần sớm bảo vệ chức năng thận

Người bệnh đái tháo đường cần sớm bảo vệ chức năng thận

Khi cơ thể không thể sản xuất đủ insulin hoặc không sử dụng insulin đúng cách sẽ dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao. Đường trong máu cao gây hại cho các mạch máu, bao gồm cả mạch máu tại thận. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận và dẫn đến suy thận.

Hơn nữa, đái tháo đường còn làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác như tăng huyết áp, bệnh tim mạch,... tất cả đều là yếu tố gây suy thận. Do đó, việc kiểm soát đường huyết và các bệnh lý liên quan là rất quan trọng để ngăn ngừa cũng như giảm thiểu tác động của suy thận.

Khảo sát tại Mỹ cho thấy, cứ 3 người trưởng thành mắc đái tháo đường thì có 1 người bị tổn thương thận. Người mắc đái tháo đường type 2 được khuyến cáo kiểm tra chức năng thận ngay khi nhận chẩn đoán.

Tăng huyết áp (huyết áp cao)

Cùng với bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới suy thận mạn. Ở người bị tăng huyết áp, áp lực máu cao lâu ngày sẽ làm tổn thương các mạch máu nhỏ tại thận và suy giảm chức năng lọc của thận, cuối cùng dẫn đến suy thận.

Ngược lại, tăng huyết áp cũng là biến chứng hàng đầu ở người bệnh suy thận mạn. Thận hoạt động không hiệu quả gây ra tình trạng tích tụ các chất lỏng trong cơ thể, không thể điều hòa huyết áp ổn định.

Bên cạnh hai nguyên nhân chính kể trên dẫn đến suy thận còn có các yếu tố khác như: Bệnh về thận (viêm cầu thận mạn tính, thận đa nang, ung thư thận…); Tuổi cao; sử dụng thuốc gây tổn thương thận (kháng sinh, chống viêm không steroid...); Hút thuốc lá, nghiện rượu bia; Thừa cân, béo phì.

Các biện pháp chủ động ngăn chặn tổn thương tại thận

 

Với người bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc suy thận là tuân thủ phác đồ điều trị (hạ huyết áp, hạ đường huyết) theo chỉ định của bác sỹ.

Nếu có những bệnh lý này, bạn cũng nên thăm khám định kỳ và chủ động kiểm tra chức năng thận. Bên cạnh đó, người bệnh cần xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh như: Hạn chế ăn mặn và ăn đồ ngọt; Tập thể dục đều đặn; Hạn chế sử dụng rượu bia; Bỏ thuốc lá…

Đặc biệt, sử dụng thảo dược dành dành là giải pháp được nhiều người có nguy cơ suy thận lựa chọn. Nghiên cứu tại Trung Quốc vào năm 2017 chứng minh, chiết xuất từ quả và thân cây dành dành chứa hoạt chất có tác dụng giảm tổn thương thận, hỗ trợ chống xơ hóa và cải thiện tình trạng thiếu máu tại thận.

Để tăng hiệu quả điều trị, dành dành được chọn làm thành phần chính, kết hợp cùng nhiều thảo dược quý khác như: Đan sâm, hoàng kỳ, mã đề, linh chi đỏ, bạch phục linh… trong cùng 1 sản phẩm giúp bổ thận, lợi tiểu, hỗ trợ cải thiện chức năng thận, giảm độ suy thận, hỗ trợ ngăn ngừa suy thận tiến triển do đái tháo đường, tăng huyết áp và bệnh thận khác.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021, có đến 92,9% người dùng sản phẩm chứa dành dành hài lòng và rất hài lòng về khả năng cải thiện triệu chứng suy thận.

Bên cạnh việc quan tâm đến nguyên nhân suy thận mạn, thực hiện đúng hướng dẫn điều trị của bác sỹ và chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa cao dành dành để hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng và biến chứng suy thận, cải thiện chức năng thận.

Quỳnh Trang

 

Tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

Số GPQC: 01502/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu