Y tế tuần: Lần đầu tiên tại Việt Nam thay van tim trong van thành công

Các bác sĩ trao đổi trong quá trình thực hiện ca can thiệp thay van trong van - Ảnh: Báo Sức khỏe&Đời sống

Dòng chảy Sức khỏe+: COVID-19 chính thức thành bệnh truyền nhiễm nhóm B

Trình diễn 2 kỹ thuật mổ tai phức tạp, hiện đại tại hội nghị quốc tế

Y tế tuần: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 có Giám đốc mới

Nhiều điểm sáng trong hợp tác y tế Việt Nam - Nhật Bản

Bộ Y tế bổ nhiệm lại chức vụ Phó Viện trưởng phụ trách chuyên môn đối với PGS.TS Trần Như Dương

Chiều 18/10, tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (TW), Bộ Y tế tổ chức lễ công bố và trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế bổ nhiệm lại chức vụ Phó Viện trưởng phụ trách chuyên môn đối với PGS.TS Trần Như Dương.

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế dự, trao quyết định bổ nhiệm lại chức vụ Phó Viện trưởng phụ trách chuyên môn Viện Vệ sinh dịch tễ TW đối với PGS.TS Trần Như Dương. Đây là lần thứ 2, PGS.TS Trần Như Dương được bổ nhiệm lại chức vụ Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW, lần đầu tiên vào tháng 10/2018.

Lần đầu tiên các bác sĩ Việt Nam thực hiện thay van trong van động mạch chủ

Ngày 18/10, các bác sỹ Viện Tim Mạch Việt Nam can thiệp cho nam bệnh nhân 82 tuổi thay van trong van (TAVI V-i-V) qua đường ống thông. Đây là ca TAVI-in-TAVI lần đầu tiên ở Việt Nam. Kỹ thuật thành công mở ra nhiều cơ hội cho bệnh nhân Việt Nam trong tương lai.

Hiện nay bệnh lý thoái hóa van động mạch chủ ngày càng gặp nhiều khi tuổi thọ và các yếu tố nguy cơ tim mạch tích lũy càng nhiều. Ở các nước phát triển ước tính có khoảng 1- 3% người trên 75 tuổi có bệnh van động mạch chủ các mức độ khác nhau. Việc điều trị với các bệnh lý van tim nặng trước đây phải phẫu thuật tim mở để thay và sửa van. Tuy vậy, trong trường hợp bệnh nhân nặng và tuổi cao thì nguy cơ phải mổ rất cao nhưng nhiều trường hợp là không thể phẫu thuật được. Thay van động mạch chủ qua đường ống thông là biện pháp tốt nhất được lựa chọn cho người bệnh là người cao tuổi bị hẹp van động mạch chủ với nhiều ưu điểm vượt trội, không phải phẫu thuật tim mở, không phải gây mê, phục hồi nhanh…

COVID-19 chính thức trở thành bệnh truyền nhiễm nhóm B

COVID-19 chính thức trở thành bệnh truyền nhiễm nhóm B từ ngày 20/10 - Ảnh: Sở Y tế TP.HCM

COVID-19 chính thức trở thành bệnh truyền nhiễm nhóm B từ ngày 20/10 - Ảnh: Sở Y tế TP.HCM

Bộ Y tế vừa có quyết định điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19) từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B theo quy định Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. Theo đó, từ ngày 20/10, các hoạt động phòng, chống COVID-19 được thực hiện theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm đối với bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B.

Trước đó, tháng 1/2020, Bộ Y tế đã có quyết định về việc bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCov) gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A.

Ứng dụng AI trong phát hiện sớm tổn thương xương khớp

Tại Đại hội lần thứ V của Hội Chấn thương chỉnh hình Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết tại bệnh viện đã ứng dụng robot trong phẫu thuật cột sống, thay khớp gối đã được đưa vào sử dụng, đem lại hiệu quả tối ưu cho thầy thuốc và bệnh nhân.

Cụ thể, trí tuệ nhân tạo (AI) đã giúp cá thể hóa, thay khớp đặc thù cho mỗi người bệnh với chiều cao, độ tuổi, giới tính, tổn thương riêng biệt với từng người…

Ngoài ra, những tổn thương phức tạp như gãy xương chậu hay vỡ xương ổ cối, có thể dựa trên phim cắt lớp để dựng hình 3 chiều, lên trước mô hình bác sĩ đánh giá mức độ tổn thương, lựa chọn đường vào, lựa chọn vật liệu dự kiến cố định, điều này giúp độ chính xác, hoàn hảo trong phẫu thuật, sẽ giúp ích cho người bệnh phục hồi nhanh nhất có thể.

Bên cạnh đó, các thầy thuốc tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thiết kế các nghiên cứu ứng dụng AI giúp phát hiện sớm ung thư xương tiềm ẩn hoặc tổn thương dây chằng, tổn thương không đặc hiệu...

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội