Trình diễn 2 kỹ thuật mổ tai phức tạp, hiện đại tại hội nghị quốc tế

Ca phẫu thuật trình diễn cấy ốc tai điện tử được thực hiện bởi các bác sĩ BVĐK Tâm Anh Hà Nội và Giáo sư Lokman Saim (Malaysia) - Ảnh: BVCC

“Bệnh viện Thực hành Nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc” đầu tiên tại Hà Nội

Chủ tịch Hội đồng Quản lý Bệnh viện Bạch Mai làm Giám đốc Bệnh viện Việt Đức

Y tế tuần: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 có Giám đốc mới

Lần đầu tiên điều trị thành công ung thư hạch bằng 2 kỹ thuật cao

Trình diễn kỹ thuật cấy ốc tai điện tử và mổ nội soi tai EES

Ngày 14/10, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Tâm Anh Hà Nội và giáo sư Lokman Saim (Malaysia) trình diễn cấy ốc tai điện tử cho bệnh nhi 15 tháng tuổi. Ca phẫu thuật thuộc khóa đào tạo tại Hội nghị Tai Mũi Họng và Phẫu thuật đầu cổ Đông Nam Á lần 20, diễn ra tại Hà Nội.

Bệnh nhi có cha mẹ câm điếc, được cấy ốc tai điện tử giai đoạn sớm để kích thích thần kinh thính giác, phục hồi chức năng nghe và cảm nhận âm thanh.

Theo PGS.TS.BS Lê Minh Kỳ - Phụ trách chuyên môn khoa Tai Mũi Họng, BVĐK Tâm Anh cho biết, cấy ốc tai điện tử là kỹ thuật khó, phức tạp nhất của chuyên ngành phẫu thuật tai. Bên cạnh đó, khu vực ốc tai rất nhỏ, nhiều mạch máu, dây thần kinh. Việc phẫu thuật đòi hỏi chuyên môn cao, máy móc cùng phòng mổ hiện đại.

Theo PGS Kỳ, giai đoạn quyết định thành bại của ca mổ là khi mở cửa sổ ở tầng ốc tai và đưa điện cực vào. Chỉ cần sai lệch một milimet ảnh hưởng đến hiệu quả nghe, có thể nguy hiểm đến tính mạng trẻ. Nhờ hệ thống kính hiển vi và máy định vị hiện đại, bác sĩ đặt điện cực đúng vị trí, nhận tín hiệu tốt. Sau hai giờ, ca phẫu thuật thành công, các chỉ số đánh giá sau mổ tốt. 

Ca phẫu thuật trình diễn mổ nội soi tai EES, chỉnh hình thượng nhĩ cho người bệnh bị cholesteatoma thượng nhĩ - Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Ca phẫu thuật trình diễn mổ nội soi tai EES, chỉnh hình thượng nhĩ cho người bệnh bị cholesteatoma thượng nhĩ - Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Cùng ngày, BVĐK Tâm Anh cùng Giáo sư Michael Tong (Hong Kong) tiến hành ca phẫu thuật trình diễn mổ nội soi tai EES, chỉnh hình thượng nhĩ cho người bệnh bị cholesteatoma thượng nhĩ. Phương pháp thực hiện có nhiều ưu điểm như ít xâm lấn, đường mổ rất nhỏ, độ an toàn và hiệu quả thẩm mỹ cao hơn so với mổ mở truyền thống.

BV Trung ương Thái Nguyên phẫu thuật cắt thùy gan cho bệnh nhân ung thư

Thông tin từ BV Trung ương Thái Nguyên, qua khám sức khỏe định kỳ, bệnh nhân (nam, 72 tuổi) được phát hiện có khối u gan trái trên siêu âm với kích thước 3x4cm và huyết khối tĩnh mạch cửa trái. Trước khi nhập viện, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp và viêm gan B, đang điều trị ức chế virus. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy bệnh nhân bị ung thư đường mật trong gan.

Ca phẫu thuật cắt thùy gan trái kéo dài 3 tiếng cho bệnh nhân ung thư đường mật trong gan

Ca phẫu thuật cắt thùy gan trái kéo dài 3 tiếng cho bệnh nhân ung thư đường mật trong gan

Các bác sĩ khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu của bệnh viện đã thực hiện ca phẫu thuật cắt thùy gan trái thành công kéo dài 3 giờ. ThS.BS Nguyễn Thế Sáng - Phó trưởng khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu cho biết, bệnh nhân không có những biểu hiện bất thường về sức khỏe như chán ăn, mệt mỏi, đau tức trong người… Thông thường người bệnh bị viêm gan B, có u gan sẽ là ung thư tế bào gan, nhưng người này lại bị ung thư đường mật trong gan.

BS Sáng đánh giá: “Kỹ thuật cắt thùy gan trái không phải là một kỹ thuật khó nhưng ở người bệnh này có huyết khối tĩnh mạch cửa là giai đoạn rất muộn. Do đó, để có thể thực hiện được phẫu thuật trên những người bệnh như trường hợp này đòi hỏi các bác sĩ, phẫu thuật viên phải có trình độ chuyên môn tay nghề cao, có kinh nghiệm xử lý các tình huống, những diễn biến đột ngột có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật".

Hồi sinh trường hợp ngừng tuần hoàn do nhồi máu cơ tim với nguy cơ tử vong 99%

Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí mới đây đã cứu sống ngoạn mục trường hợp bị nhồi máu cơ tim cấp biến chứng sốc tim, ngừng tuần hoàn.

Nam bệnh nhân 65 tuổi nhập viện trong tình trạng đau ngực, khó thở, vã mồ hôi. Sau khi được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện, bệnh nhân xuất hiện ngừng tuần hoàn. Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu tại chỗ, đặt nội khí quản và hỗ trợ thở máy.

Sau khi mạch huyết áp của người bệnh được kiểm soát, các bác sĩ khoa Nội tim mạch và khoa Hồi sức tích cực Nội nhanh chóng hội chẩn. Kết quả chụp mạch vành cho thấy: có tổn thương 2 nhánh động mạch vành, trong đó tắc hoàn toàn động mạch liên thất trước (động mạch lớn nhất nuôi tim). Ekip can thiệp quyết định đặt stent để thiết lập lại dòng chảy tại động mạch liên thất trước.

Sau can thiệp người bệnh được chuyển khoa Hồi sức tích cực Nội theo dõi sát sao. Chỉ sau can thiệp một ngày, người bệnh đã rút được ống nội khí quản, tự thở.  

Theo Ths. Bs. Hoàng Minh Quang – Trưởng khoa Nội tim mạch, trường hợp của bệnh nhân này rất nặng, khi vào viện nguy cơ tử vong là 99%. Nhưng với nỗ lực cấp cứu của kíp trực và can thiệp kịp thời của bác sĩ, người bệnh hồi phục rất tốt.

 

Các bác sĩ bệnh viện cũng khuyến cáo người dân, bệnh nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao và ngày càng có xu hướng gia tăng. Người dân, nhất là người cao tuổi nên kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm, phòng ngừa bệnh mạch vành như bằng cách kiêng thuốc lá, rượu bia. Cần đến ngay bệnh viện có chuyên khoa tim mạch khi gặp triệu chứng nhồi máu cơ tim: Đau ngực dữ dội, kéo dài 15-30 phút, có thể lan lên 2 vai hoặc tay; Cơn đau thường xuất hiện sau khi người bệnh gắng sức hoặc nghỉ ngơi; Cảm thấy khó thở nhiều, vã mồ hôi.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn