Liên Hợp Quốc: Thế giới sẽ nóng chưa từng thấy trong giai đoạn 2023 - 2027

Thế giới có thể nóng chưa từng thấy trong giai đoạn 2023-2027 vì biến đổi khí hậu.

Cách “hạ nhiệt” cho bà bầu trong ngày nắng nóng

Nắng nóng kỷ lục "thiêu đốt" Châu Âu, hàng trăm người chết vì sốc nhiệt

Giải pháp bảo vệ sức khỏe cho đợt nắng nóng kỷ lục

El Nino trở lại, thế giới có thể trải qua mùa Hè nóng lịch sử trong năm 2023

El Nino xuất hiện, dự báo nhiều kỷ lục nắng nóng

Theo Straitstimes, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên Hợp Quốc cho biết, nhiệt độ toàn cầu có thể vượt quá giới hạn được đặt ra trong Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu và khả năng rất cao là 1 năm nào đó trong giai đoạn 5 năm tới, mức nhiệt có thể tăng quá giới hạn này.

Thỏa thuận khí hậu Paris năm 2015 từng ghi nhận các quốc gia nhất trí hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức dưới 2 độ C so với mức trung bình được đo từ năm 1850 đến năm 1900, và trong kịch bản tốt đẹp hơn thì có thể hạn chế đà tăng nhiệt độ dưới 1,5 độ C nếu có thể.

Cho tới nay, 8 năm nóng nhất từng được ghi nhận kéo dài từ năm 2015 đến năm 2022. Nhiệt độ trung bình toàn cầu vào năm 2022 đã cao hơn 1,15 độ C so với mức trung bình của những năm 1850 đến 1900. Nhiệt độ toàn cầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng khi tác động của biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt.

"Có 98% khả năng là ít nhất 1 năm trong vòng 5 năm tới, thậm chí cả giai đoạn 5 năm này sẽ là thời điểm nóng nhất từng được ghi nhận" - WMO cảnh báo.

Theo WMO, có 66% khả năng nhiệt độ bề mặt toàn cầu hàng năm sẽ vượt 1,5 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp trong ít nhất một trong các năm từ 2023 đến 2027. Trong giai đoạn này, mức nhiệt gia tăng được dự báo từ 1,1 độ C đến 1,8 độ C.

Cảnh báo nghiêm trọng về nhiệt độ toàn cầu

Nhiều quốc gia Châu Á bắt đầu trải qua đợt nắng nóng trong năm 2023 - Ảnh: Straits Times.

Nhiều quốc gia Châu Á bắt đầu trải qua đợt nắng nóng trong năm 2023 - Ảnh: Straits Times.

Mặc dù điều này không có nghĩa là thế giới sẽ vĩnh viễn vượt quá tiêu chuẩn của Hiệp định Paris, nhưng "WMO đang gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng con người sẽ vi phạm mức giới hạn 1,5 độ C với tần suất ngày càng tăng", Giám đốc WMO Petteri Taalas cho biết.

Giám đốc WMO Petteri Taalas cho hay, hiện tượng El Nino gây nhiệt độ nóng lên sẽ phát triển trong những tháng tới. Bên cạnh đó, hình thái thời tiết này sẽ kết hợp với biến đổi khí hậu do con người gây ra để đẩy nhiệt độ toàn cầu đến một mức chưa từng thấy.

“Điều đó sẽ có những tác động sâu rộng đối với sức khỏe, an ninh lương thực, quản lý nước và môi trường. Chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng”, ông Taalas nói. 

El Nino là tình trạng nóng lên quy mô lớn của nhiệt độ bề mặt ở trung tâm và phía Đông xích đạo Thái Bình Dương. Hiện tượng thời tiết này thường xảy ra cứ 2 - 7 năm/lần.

Đầu tháng 5, WMO thông báo khả năng El Nino phát triển là 60% vào cuối tháng 7 và 80% vào cuối tháng 9. Thông thường, El Nino làm tăng nhiệt độ toàn cầu vào năm sau khi nó phát triển và trong chu kỳ này sẽ là năm 2024.

Dù trong 3 năm qua, La Nina đã có 1 số tác động làm mát nhưng vẫn không thể kiềm chế được đà tăng nhiệt độ chung. 8 năm nóng nhất được ghi nhận đều diễn ra từ năm 2015 trở đi, và năm 2016 là năm nóng kỷ lục.

Nhiệt bị giữ lại trong bầu khí quyển bởi khí nhà kính đang ở mức cao kỷ lục. Ba loại khí nhà kính chính là carbon dioxide (CO2), metan (CH4) và nitơ oxit (NO2).

Các nhà khoa học tin rằng nhiệt độ gần bề mặt Trái đất đã tăng lên kể từ những năm 1960. Trong đó, khả năng nhiệt độ tạm thời vượt quá 1,5 độ C so với mức trung bình của thời kỳ 1850 - 1990 đã tăng đều đặn kể từ năm 2015.

“Nhiệt độ trung bình toàn cầu được dự đoán tiếp tục tăng, khiến chúng ta rời xa nền khí hậu từng quen thuộc” - Ông Leon Hermanson, chuyên gia của Cơ quan thời tiết quốc gia Anh (Met Office) thuộc WMO cho biết.

WMO cũng dự báo, nhiệt độ của năm 2023 có thể cao hơn mức trung bình của giai đoạn 1991-2020 ở hầu hết các vùng trên thế giới, ngoại trừ Alaska, Nam Phi, Nam Á và một số khu vực của Australia. 

 
Hiệp Nguyễn (Theo Straitstimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn