Công tác phục hồi chức năng nên trở thành một dịch vụ y tế

Các đại biểu dự Hội nghị tổng kết công tác phục hồi chức nang năm 2020

Top 5 thực phẩm hỗ trợ phục hồi chức năng sau tai biến mạch máu não

Đà Nẵng: Trung tâm giải độc và phục hồi chức năng chính thức hoạt động

Chuyển bé Khang đến bệnh viện phục hồi chức năng

Xây dựng Trung tâm thải độc và phục hồi chức năng cho nạn nhân dioxin

Ngày 16/12, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phục hồi chức năng năm 2020. Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh nhấn mạnh phục hồi chức năng (PHCN) cùng với phòng bệnh, khám chữa bệnh là các công tác hết sức quan trọng của ngành Y tế.

PHCN là một tập hợp các biện pháp can thiệp được thiết kế để tối ưu hóa chức năng và giảm thiểu tình trạng khuyết tật ở những người có vấn đề về sức khỏe. Các can thiệp PHCN nhằm củng cố sức mạnh cơ bắp, cải thiện sự cân bằng, khả năng nhận thức hoặc các kỹ năng giao tiếp. Việc xây dựng kỹ năng này nhằm hỗ trợ con người thực hiện các hoạt động cơ bản hàng ngày như di chuyển, tự chăm sóc bản thân, ăn uống và giao tiếp và tự tin hòa nhập vào xã hội.

Theo thống kê, tính đến năm 2020, cả nước đã có 63 bệnh viện, trung tâm PHCN. Ngoài ra, 100% bệnh viện trung ương đều có khoa PHCN, 90% bệnh viện đa khoa và 40% bệnh viện chuyên khoa cấp tỉnh có khoa PHCN; 70% bệnh viện tuyến huyện có khoa PHCN riêng biệt hoặc ghép với khoa khác; 95% trạm y tế có phân công cán bộ theo dõi công tác PHCN và người khuyết tật.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh phát biểu trong Hội nghị

Đáng nói là bên cạnh hoạt động PHCN trong bệnh viện, hành nghề tư nhân trong lĩnh vực PHCN cho người khuyết tật cũng đã góp phần giúp người bệnh tiếp cận dịch vụ hoàn thiện hơn… Công tác PHCN cho người bệnh, người khuyết tật cũng ngày càng được Đảng, nhà nước và ngành Y tế quan tâm, thể hiện bằng các văn bản của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Y tế…

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh: “Việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và phát triển hệ thống PHCN là hết sức cấp thiết để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh đòi hỏi sự quan tâm của các cơ quan quản lý, các cơ sở PHCN và đặc biệt là Giám đốc bệnh viện, Trưởng khoa PHCN…”.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đánh giá rằng PHCN giúp loại bỏ hoặc giảm bớt các rào cản trong xã hội, giúp mọi người di chuyển một cách an toàn và hiệu quả. Tới đây, nên coi PHCN như là một dịch vụ y tế dành cho tất cả mọi người và cần được cung cấp ở tất cả các tuyến của hệ thống y tế.

Dẫu vậy, các đại biểu cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại của hoạt động PHCN thời gian qua như một số lãnh đạo chính quyền, cơ quan chức năng ở địa phương và người dân chưa thực sự quan tâm đến công tác PHCN; một số văn bản quy phạm pháp luật chưa đầy đủ, việc hướng dẫn, đào tạo cấp chứng chỉ cũng chưa rõ ràng... Những vấn đề này cần sớm giải quyết nếu muốn đưa PHCN trở thành một dịch vụ y tế.

Phương Lâm H+ (theo KCB.vn)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn