Ăn xoài có gây mụn?

Ăn xoài nhiều bị nổi mụn vì xoài có tính nóng đúng hay sai?

Mẹo giữ da khỏe đẹp khi đi du lịch

Biện pháp xử lý mụn trứng cá tại nhà

Da khô và xỉn màu có thể do thiếu các vitamin này

Lưu ý khi chăm sóc da mụn tuổi dậy thì

Theo Viện Xuất bản số đa ngành (Multidisciplinary Digital Publishing Institute - MDPI) của Thuỵ Sĩ, mụn trứng cá là tình trạng viêm da mạn tính thường gặp. Mụn tuy không nguy hiểm đến tính mạng hoặc thể chất nhưng có thể gây ra nhiều khó chịu và đau đớn, ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của những người bị mụn.

Bác sĩ da liễu Atula Gupta (Ấn Độ) nhấn mạnh: "Mụn trứng cá là một tình trạng da phức tạp bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như hormone, thói quen chăm sóc da và tóc, chế độ ăn uống. Một số thói quen ăn uống có thể làm tăng thêm tình trạng mụn ở một số người, nhưng việc liên kết nó chỉ với việc ăn xoài có thể đơn giản hóa quá mức bản chất phức tạp của mụn trứng cá".

Giá trị dinh dưỡng của xoài

Xoài giàu vitamin như A và C, các khoáng chất và chất chống oxy hóa, là loại quả giàu dinh dưỡng nên có trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng lượng đường cao trong xoài dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao có thể góp phần gây ra mụn. Theo bác sĩ Gupta, suy đoán này bắt nguồn từ khái niệm chỉ số đường huyết (Glycaemic Index - GI) xếp hạng thực phẩm dựa trên tác động của chúng đối với lượng đường trong máu.

Chỉ số đường huyết và mụn trứng cá

Những người bị mụn trứng cá thường có chỉ số đường huyết cao hơn đáng kể. Bác sĩ Gupta cho biết, thực phẩm có chỉ số GI cao, như đồ ăn nhẹ có đường và carbohydrate tinh chế được cho là có tác dụng kích thích sản xuất insulin, dẫn đến tăng sản xuất bã nhờn và gây viêm, cả hai đều liên quan đến mụn trứng cá. Chế độ ăn ít đường và giảm mỡ trong cơ thể giúp làm giảm sự bùng phát của mụn viêm. 

Vitamin A và mụn trứng cá

Xoài giàu vitamin A. Thiếu vitamin A có thể thúc đẩy sản xuất keratin trong cơ thể. Quá nhiều keratin có khả năng dẫn đến bít tắc nang lông và tuyến mồ hôi, làm tăng nguy cơ nổi mụn.

Ăn xoài có gây nổi mụn trứng cá?

Xoài có lợi cho sức khoẻ nhưng chỉ nên ăn vừa phải

Xoài có lợi cho sức khoẻ nhưng chỉ nên ăn vừa phải

Bác sĩ Gupta cho rằng: "Mặc dù xoài mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng cho sức khỏe làn da nhưng chúng lại có chỉ số đường huyết cao ở mức vừa phải. Bằng chứng thuyết phục liên quan đến việc ăn xoài gây nổi mụn còn hạn chế. Tác động trực tiếp của xoài và mối liên hệ của loại trái cây này với mụn trứng cá cần được nghiên cứu thêm”.

Một số người có thể bị dị ứng với xoài, dẫn đến các phản ứng trên da như phát ban và nổi mụn. Nếu bạn gặp phản ứng như vậy sau khi ăn xoài, bạn nên hỏi bác sĩ để được xác nhận dị ứng.

Bạn chỉ nên ăn một quả xoài một ngày là đủ, nếu ăn nhiều quá lượng cho phép bạn có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn như tiêu chảy, tăng đường huyết, bị dị ứng hoặc là bị viêm da tiếp xúc.

Cách kiểm soát mụn trứng cá

Trong khi việc ăn xoài có thực sự dẫn đến mụn trứng cá hay không vẫn cần được nghiên cứu thêm, những người lo ngại về mụn trứng cá, đặc biệt là có làn da nhạy cảm dễ bị mụn có thể áp dụng một số thay đổi trong ăn uống và lối sống để giúp kiểm soát tình trạng mụn. Chế độ ăn uống nên có nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc, đồng thời giảm thiểu lượng đường và thực phẩm chế biến sẵn. Ngoài ra, thực hành các thói quen chăm sóc da tốt như làm sạch da nhẹ nhàng, dưỡng ẩm da thường xuyên giúp duy trì làn da khỏe mạnh và giảm mụn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu