Dùng thực phẩm bổ sung chứa curcumin từ nghệ sao cho hiệu quả?

Curcumin trong nghệ có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ

Nghiên cứu phát hiện tác dụng của Viagra đối với tuổi thọ

Viêm khớp gối có nên dùng bột nghệ?

Dùng nghệ có giúp giảm viêm?

Tại sao bạn nên kết hợp nghệ và hạt tiêu đen?

Công dụng của curcumin trong nghệ

Nghệ được chứng minh là thảo dược có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Curcumin là hoạt chất sinh học chính trong nghệ. Theo GS.TS Keith Singletary – Đại học Illinois Urbana-Champaign (Mỹ), curcumin chiết xuất từ nghệ là thành phần thực phẩm chức năng có nhiều tiềm năng, nhưng không hẳn là “thần dược” như nhiều nơi quảng cáo.

Nghiên cứu cho thấy, curcumin hữu ích với người bệnh viêm khớp và rối loạn chuyển hóa:

Viêm khớp

Người mắc viêm khớp đáp ứng rất tốt với việc bổ sung curcumin

Người mắc viêm khớp đáp ứng rất tốt với việc bổ sung curcumin

Với khả năng chống viêm mạnh mẽ, sử dụng thực phẩm bổ sung chứa curcumin từ nghệ có thể giảm đau và cứng khớp do bệnh thoái hóa khớp. Tuy không thể điều trị viêm khớp dứt điểm hoàn toàn, các chuyên gia nhận định, curcumin có tác dụng giảm đau khớp hiệu quả không kém một số thuốc giảm đau không kê đơn.

Hội chứng chuyển hóa

Các hội chứng chuyển hóa như béo phì, tăng huyết áp, đường huyết tăng cao, mỡ máu cao là nguy cơ dẫn tới nhiều bệnh lý tim mạch, đái tháo đường, đột quỵ.

Nghiên cứu cho thấy, sử dụng nghệ ở dạng thực phẩm chức năng giúp kiểm soát đường huyết, chỉ số triglyceride và insulin hiệu quả. Nghệ còn giúp giảm hiện tượng viêm có liên quan tới nhiều hội chứng chuyển hóa.

Những rủi ro cần cân nhắc khi dùng curcumin

Theo GS Janet L. Funk – Trường Y Tucson, Đại học bang Arizona (Mỹ), các có rất nhiều nghiên cứu về tác dụng của curcumin nhưng chúng cho kết quả không nhất quán. Một số thử nghiệm còn kết hợp thêm piperine – hợp chất có trong hạt tiêu đen – để tăng tính sinh khả dụng của curcumin.

Các nghiên cứu này đa phần kéo dài dưới 4 tháng, vì vậy, các nhà khoa học chưa biết việc dùng curcumin trong thời gian dài có ảnh hưởng gì tới sức khỏe hay không.

Curcumin chiết xuất từ nghệ nhìn chung lành tính nếu sử dụng ở liều lượng khuyến nghị. Còn khi dùng quá liều, nghệ có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy.

Piperine được bổ sung để tăng khả năng hấp thụ curcumin, nhưng lại dễ gây tương tác với thuốc điều trị khác

Piperine được bổ sung để tăng khả năng hấp thụ curcumin, nhưng lại dễ gây tương tác với thuốc điều trị khác

Piperine làm tăng sinh khả dụng của curcumin bằng cách bất hoạt enzyme ở gan có nhiệm vụ phân giải curcumin. Do đó, về lý thuyết, piperine có thể làm tích tụ các dược chất khác trong cơ thể, làm tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ. GS Funk khuyến nghị, người đang dùng thuốc điều trị nên tránh dùng sản phẩm chứa piperine.

Ngoài nguy cơ tổn thương gan, thực phẩm bổ sung làm từ nghệ còn có nguy cơ gây nhiễm độc chì nếu bạn mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Từ những kết quả nghiên cứu hiện nay, GS Singletary khuyến nghị, cách bổ sung nghệ an toàn nhất là qua chế độ ăn uống. Bạn nên dùng gia vị nghệ khi nấu ăn, thêm vào các món nước sốt, hầm, thậm chí là xay sinh tố. Curcumin trong nghệ được hấp thụ tốt hơn khi bạn nấu nghệ với dầu, hoặc thêm một chút tiêu đen vào món ăn.

Với thực phẩm chức năng chứa curcumin, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị, bắt đầu dùng ở liều lượng thấp để theo dõi phản ứng của cơ thể. Nghệ và curcumin có thể tăng cường sức khỏe, nhưng không phải là thuốc điều trị bệnh lý.   

 
Quỳnh Trang (Theo Fortune)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm