Tìm ra hợp chất tiêu diệt vi rút gây bệnh SARS và MERS

Tìm ra hợp chất tiêu diệt vi rút gây bệnh SARS và MERS

Các vi rút corona gây bệnh ở đường hô hấp trên và dưới ở người. Chúng là nguyên nhân của 1/3 số trường hợp cảm lạnh. Một chủng nguy hiểm hơn của vi rút này được cho là có nguồn gốc từ dơi, đã gây nên dịch SARS trên toàn cầu năm 2002, giết chết gần 800 người.

MERS là một chủng mới được phát hiện ở Ả rập Xê út năm 2012 và được cho là bắt nguồn từ lạc đà. Là chủng gây chết người hơn nhưng ít lây hơn, cho đến nay vi rút này đã giết chết 193 người trong số 636 trường hợp xác nhận là bị nhiễm.

Nhưng mới đây một nhóm các nhà khoa học Thụy Điển và Thụy Sĩ đã tìm ra một hợp chất, được đặt tên là K22, tỏ ra ức chế khả năng vi rút lây lan ở người.

Đầu tiên họ nhân thấy là K22 có thể chống lại thể vi rút corona yếu có thể gây những triệu chứng giống cảm lạnh nhẹ, và sau đó phát hiện ra chất này có thể chống lại những chủng mạnh hơn, bao gồm SARS và MERS.

Trong bài báo trên tạp chí chuyên ngành "PLOS Pathogens", các nhà khoa học giải thích rằng vi rút nhân lên trong tế bào niêm mạc hệ hô hấp.

Vi rút chiếm lấy màng ngăn cách các phần khác nhau của tế bào, định dạng lại chúng để tạo thành lớp vỏ bọc cho chính mình nhằm bắt đầu chu kỳ sinh sản mới.

Nhưng K22 phát huy tác dụng ngay ở giai đoạn sớm trong quá trình này, ngăn không cho vi rút chiếm quyền kiểm soát màng tế bào.

"Kết quả khẳng định rằng việc sử dụng màng của tế bào ký chủ là một bước thiết yếu trong vòng đời của vi rút," các nhà nghiên cứu cho biết. Nghiên cứu cho thấy "quá trình này rất nhạy cảm và có thể bị tác động bởi các thuốc chống vi rút".

Họ cho rằng đại dịch SARS gần đây và dịch MERS hiện nay đồng nghĩa với việc cần cấp bách đầu tư cho việc thử nghiệm K22 ở bên ngoài phòng thí nghiệm và phát triển thành thuốc.

Hồi đầu tháng này, các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới nhóm họp tại Geneva đã xác nhận rằng MERS đang lây lan nhưng đã đạt tới cấp độ tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Phần lớn các ca bệnh MERS và tử vong cho đến nay là ở Ả rập Xê út, nhưng vi rút đã nhập cảnh vào hơn mười nước khác trên thế giới. Tất cả những trường hợp này đều là người bị nhiễm bệnh ở Trung Đông.

Iran đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên do MERS hôm thứ 5 tuần trước, và đã có 6 trường hợp mắc bệnh.

Doan Truong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn