Người bị viêm nướu nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi?

Bên cạnh việc vệ sinh răng đúng cách, người bị viêm nướu cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Giật mình với những thói quen có thể làm hỏng răng của bạn

Mách bạn cách chăm sóc răng miệng phòng bệnh nướu răng

Những điều cần biết về bệnh nướu răng

9 dấu hiệu "chỉ điểm" bạn đang bị viêm lợi hay nha chu

Viêm nướu (viêm lợi) là một trong những bệnh về răng miệng phổ biến. Tình trạng viêm nướu gây ra những vết sưng đỏ trên lợi, chân răng có nhiều mảng bám và dễ chảy máu. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm nướu sẽ tiến triển thành viêm nha chu, gây hại đến mô nướu và xương nâng đỡ quanh răng, khiến răng lung lay.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm nướu, phổ biến nhất là việc vệ sinh răng miệng kém và thói quen hút thuốc lá. Ngoài ra, người bệnh đái tháo đường, suy giảm miễn dịch, người đang thay đổi nội tiết tố (phụ nữ mang thai) có nướu răng nhạy cảm hơn, nguy cơ nhiễm trùng răng miệng như viêm nướu cũng tăng lên.

Phần nướu bị viêm sưng đỏ, dễ bị chảy máu

Để ngăn ngừa và cải thiện viêm nướu, người bệnh cần thăm khám răng miệng định kỳ, chăm sóc răng đúng cách kết hợp với một chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng sau đây có thể giúp bạn cải thiện hệ miễn dịch và sức khỏe răng miệng:

Thực phẩm giàu omega-3

Với đặc tính chống viêm, acid béo omega-3 có thể giúp bạn phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng và viêm nướu răng. Nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn giàu omega-3 giúp giảm nguy cơ mắc bệnh viêm nha chu ở người trưởng thành.

Ngoài thực phẩm chức năng bổ sung omega-3, bạn có thể bổ sung thêm cá hồi, cá thu và các loại hạt (hạt lanh, hạt óc chó, hạt chia, hạt macadamia) vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Thịt gà

Thịt gà và nước hầm xương gà đều giàu collagen cần thiết cho việc tái tạo các mô nướu

Trong thịt gà chứa nhiều collagen và Co-enzyme Q10 (CoQ10) – 3 dưỡng chất quan trọng với sức khỏe răng miệng. Ở người bị viêm nướu, các mô nướu bị sưng viêm và mất đi rất nhiều collagen. Trong khi đó, CoQ10 là chất chống oxy hóa cần thiết với chức năng của tế bào. Bổ sung 2 dưỡng chất này cho cơ thể sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm nướu và ngăn ngừa các bệnh về nướu răng khác.

Nước hầm xương

Trong quá trình hầm xương, nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như calci, phospho và collagen sẽ được giải phóng vào nước hầm. Đây là nguồn dưỡng chất tốt cho sức khỏe răng miệng, giúp bạn nhanh khỏi viêm nướu.

Nấm hương

Lentinan – một hợp chất polysaccharides trong nấm hương có thể hỗ trợ tiêu diệt các vi khuẩn gây viêm nướu trong khoang miệng, đồng thời bảo vệ các lợi khuẩn. Ngoài ra, nấm hương còn chứa vitamin D2 có tác dụng giúp xương chắc khỏe.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là nguồn chất xơ dồi dào, đồng thời giàu vitamin C, B1, magne, calci, selen. Đây đều là các vi chất quan trọng với hệ miễn dịch của cơ thể. Đặc biệt, vitamin C trong bông cải là chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa bệnh viêm nướu hiệu quả.

Ớt chuông

Ớt chuông là nguồn vitamin C dồi dào, cần thiết cho hệ miễn dịch và răng miệng

Tương tự bông cải xanh, ớt chuông chứa nhiều vitamin C – vi chất cần thiết cho việc sản xuất collagen, giúp các mô quanh răng nhanh lành hơn. 1 quả ớt chuông xanh và ớt chuông đỏ thậm chí còn chứa nhiều vitamin C hơn 1 trái cam. Bạn nên ăn sống ớt chuông hoặc chế biến ở nhiệt độ vừa phải để không làm thất thoát vitamin C trong ớt chuông.

Trà xanh

Trà xanh giàu catechin – một loại dưỡng chất thực vật có tính chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Catechin được chứng minh có thể cải thiện bệnh viêm nướu bằng cách giảm viêm và kiểm soát các vi khuẩn có hại. Uống trà xanh hàng ngày cũng giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về nướu răng.

Thực phẩm giàu probiotics

Thực phẩm giàu probiotics có chứa nhiều lợi khuẩn đường ruột, giúp chống lại các vi khuẩn có hại, giảm các mảng bám gây viêm ở nướu răng. Ngoài sữa chua, nấm sữa kefir, bạn có thể thêm kim chi, dưa cải muối vào chế độ ăn hàng ngày ở lượng vừa phải.

Quỳnh Trang H+ (Theo Ask The Dentist)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt