Bắc Giang ghi nhận ca COVID-19 mới sau hơn 1 tháng “sạch dịch”

Cập nhật tình hình dịch COVID-19 từ 19h ngày 18/8 đến 9h sáng ngày 19/8

Từ 16/8, TP.Đà Nẵng siết chặt biện pháp chống dịch trong 7 ngày

Chính phủ ban hành Nghị quyết về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Các bệnh viện Trung ương tăng cường chi viện cho TP.HCM chống dịch COVID-19

Đồng Nai giãn cách xã hội đến 16/8, Bình Dương lập thêm 2 bệnh viện dã chiến

- Vừa qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi thư cho lãnh đạo EU (Liên minh Châu Âu) mong muốn Liên minh xem xét hỗ trợ vaccine COVID-19, có tiếng nói đề nghị COVAX ưu tiên phân bổ vaccine cho Việt Nam trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Trong thư, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã cảm ơn sự quan tâm và hỗ trợ của EU dành cho Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt đã viện trợ 2,4 triệu liều vaccine COVID-19 thông qua cơ chế COVAX.

- UBND TP.Hà Nội vừa ra văn bản triển khai thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày đối với người nhập cảnh đủ điều kiện. Theo đó, người được phép nhập cảnh vào Hà Nội sẽ thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày và tiếp tục theo dõi y tế trong 7 ngày tiếp theo nếu đảm bảo đủ các điều kiện gồm: Giấy xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong 72h trước khi xuất cảnh; Giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều vaccine phòng COVID-19, trong đó liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh, hoặc giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn không quá 6 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh và giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp.

- Hôm nay (19/8), TP.Đà Nẵng bắt đầu đợt 2 xét nghiệm COVID-19 diện rộng, quy mô toàn thành phố. Đợt này dự kiến kéo dài trong 3 ngày. Việc lấy mẫu được triển khai cuốn chiếu theo từng tổ dân phố. Với các vùng bị phong tỏa, cách ly y tế, việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ theo hình thức mẫu đơn, đối với 100% người dân, định kỳ 3 ngày/lần. Đối với công nhân khu công nghiệp, việc xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc Realtime RT-PCR cho toàn bộ người lao động với tần suất 3 ngày/lần.

- Theo thông tin từ Thanh Niên, tỉnh Bắc Giang ghi nhận 6 ca mắc COVID-19 mới sau hơn 1 tháng “sạch dịch”. Hiện các cơ quan chức năng đang điều tra, truy vết, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần với các F0.

- Theo kế hoạch Sở GTVT tỉnh Phú Yên sẽ bố trí 25 xe giường nằm để đón khoảng 610 người dân từ TP.HCM và Đồng Nai về quê hương. Người dân được đón về đợt này cần cài đặt Bluezone và khai báo y tế điện tử, chuẩn bị các giấy tờ tùy thân (CMND hoặc CCCD, giấy phép lái xe…), kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính còn hiệu lực theo quy định; Chủ động trang bị đồ bảo hộ y tế và các vật dụng phòng chống dịch COVID-19 trước khi lên xe trở về địa phương... Đến nay, tỉnh Phú Yên đã đón hơn 4.600 người dân từ TP.HCM về quê bằng đường bộ.

- Trong 5 ngày, từ 19/8 đến 23/8, TP.Phú Quốc (Kiên Giang) tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 4 cho gần 32.000 người. Trong đợt tiêm này, Phú Quốc sẽ có 20 điểm tiêm với tổng số 35 bàn tiêm được bố trí ở khắp các xã, phường trên địa bàn.

- Sáng 19/8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tính đến 6h sáng cùng ngày đã ghi nhận 5 trường hợp nghi dương tính SARS-CoV-2 mới thuộc chùm ho, sốt thứ phát và đều đã được cách ly. Cụ thể tại các quận, huyện: Đống Đa (4), Hà Đông (1).

- Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Thái Bình cho biết, trong ngày 18/8, khoảng 80 tình nguyện viên được tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 vaccine COVIVAC tại Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư. Theo kế hoạch khoảng 375 tình nguyên viên tại Thái Bình sẽ tham gia thử nghiệm đợt này. Dự kiến, ngày 23/8, việc tiêm thử nghiệm mũi 1 vaccine COVIVAC hoàn thành và tiếp tục triển khai tiêm mũi 2 sau mũi tiêm đầu tiên 28 ngày.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội