TP.HCM sẽ thí điểm “thẻ xanh, thẻ vàng COVID”, Long An không còn “vùng đỏ”

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 11/9

Một số địa phương nới lỏng giãn cách xã hội

Bộ Y tế khuyến cáo có thể tiêm trộn mũi 1, mũi 2 bằng vaccine Moderna và Pfizer

Bùng phát virus Nipah: Dịch bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao

Thủ tướng: Phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trong tháng 9

- Ngày 10/9, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi UBND TP.Hà Nội, TP.HCM, tỉnh Bình Dương truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng về việc bảo đảm an sinh xã hội và an toàn phòng chống dịch. Trong đó, một nội dung đáng chú ý là Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố nghiên cứu phương án xem xét tổ chức cho người ở khu vực đông dân cư, không bảo đảm yêu cầu giãn cách, cách ly theo quy định được đăng ký về quê theo nguyện vọng, trên cơ sở phối hợp chặt chẽ, khoa học, đồng bộ giữa các địa phương, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

- Các ca COVID-19 mới trong ngày đang liên tục giảm, hiện Long An không còn huyện “vùng đỏ”. Chỉ còn huyện Đức Hòa, Bến Lức và TP.Tân An thuộc "vùng cam" (mức nguy cơ cao) và huyện Cần Giuộc thuộc "vùng vàng" (mức nguy cơ), còn lại 11 huyện, thị của tỉnh đều là "vùng xanh" (mức bình thường mới). Tỉnh này cũng đã tiêm đủ mũi 1 vaccine cho tất cả những người 18 tuổi trở lên trên địa bàn.

- Mới đây, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị tiếp thu ý kiến đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp, hoàn thiện dự thảo kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế sau ngày 15/9.

Một trong các nội dung tại cuộc họp là TP.HCM dự kiến sử dụng "thẻ xanh, thẻ vàng COVID" do Sở Y tế cấp để kiểm soát mức độ tham gia xã hội của người dân, doanh nghiệp trong mở cửa, phục hồi kinh tế ở 3 giai đoạn và dự kiến đến 15/1/2022 sẽ mở lại tất cả hoạt động. Được biết “thẻ xanh COVID” cấp cho người tiêm 2 mũi vaccine và đủ thời gian tạo kháng thể; Người nhiễm COVID-19, đã khỏi trong vòng 6 tháng. “Thẻ vàng COVID” cấp cho người tiêm 1 mũi vaccine và đủ thời gian tạo kháng thể.

- UBND tỉnh Kiên Giang được yêu cầu phối hợp cùng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch ban hành kế hoạch cụ thể để thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc. Bên cạnh việc ưu tiên phân bổ vaccine cho Phú Quốc, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành hướng dẫn cụ thể về việc cấp Giấy chứng nhận tiêm vaccine. Kế hoạch đón khách quốc tế đến Phú Quốc dự kiến thực hiện từ tháng 10, kéo dài trong 6 tháng, thời gian có thể điều chỉnh phụ thuộc vào thực tế.

- Sáng 11/9, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tính đến 6h sáng cùng ngày, thành phố phát hiện thêm 2 ca dương tính SARS-CoV-2 tại khu cách ly. Trong đó, Thanh Xuân (1 ca) và Đống Đa (1 ca).

- Tối 10/9, Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cho biết tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra cùng ngày, lãnh đạo thành phố đã thống nhất tiếp tục triển khai giấy đi đường cho người dân đến ngày 18/9. Theo đó, các giấy đi đường đã cấp trước đây (hiệu lực đến ngày 11/9) sẽ được tự động gia hạn đến ngày 18/9. Các tổ chức, doanh nghiệp và người dân nếu không thay đổi thông tin thì đăng nhập vào ứng dụng (tại địa chỉ https://giaydiduong.danang.gov.vn) để in giấy đi đường mới sử dụng.

- TP.Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) bỏ quy định xe vận tải hàng đã đăng ký, xe phân luồng xanh chỉ được lưu thông từ 18h đến 6h hôm sau. Trước đó, ngày 9/9, UBND TP. Vũng Tàu ra văn bản số 6603, quy định xe vận tải hàng đã đăng ký, xe phân luồng xanh chỉ được lưu thông vào các tuyến đường của thành phố từ 18h đến 6h hôm sau. Văn bản này có hiệu lực từ 0h ngày 10/9.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội