Đời vui hơn nếu bạn thức dậy từ 5 giờ sáng

Dan Luca đã bắt đầu thói quen dậy sớm từ ngày 2/10/ 2009 (ngoại trừ ngày cuối tuần dậy vào lúc 7h sáng).

Dậy sớm hơn 1 tiếng và thưởng thức cuộc sống kỳ diệu

Những người thành công toàn làm điều này vào sáng đầu tuần

11 cách để dậy sớm mà không hề mệt mỏi

Phải đọc ngay khi thường xuyên thức khuya dậy sớm

Theo Dan Luca, để làm được điều này, trước hết, mỗi người cần phải biết bản thân mình một ngày cần ngủ bao nhiêu tiếng. Bạn có thể dựa vào bảng số giờ ngủ khuyến cáo theo độ tuổi của Tổ chức Chăm sóc Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ dưới đây:

Trẻ sơ sinh (4 - 11 tháng): 12 - 15 giờ ngủ.

Trẻ em (1 - 2 tuổi): 11 - 14 giờ ngủ.

Trẻ mẫu giáo (3 - 5 tuổi): 10 - 13 giờ ngủ.

Học sinh tiểu học, trung học cơ sở (6 - 13 tuổi): 9 - 11 giờ ngủ.

Học sinh trung học phổ thông (14 - 17 tuổi): 8 - 10 giờ ngủ.

Người trưởng thành (18 - 64): 7 - 9 giờ ngủ.

Người lớn tuổi (65 tuổi trở lên): 7 - 8 giờ ngủ.

Dựa vào bảng khuyến cáo trên có thể thấy, nếu muốn thức dậy vào buổi sáng tại một thời điểm cụ thể mà vẫn đảm bảo sức khỏe, bạn cần phải điều chỉnh giờ đi ngủ cho phù hợp. Giả sử, bạn trên 18 tuổi và muốn dậy vào lúc 5h sáng thì nên đi ngủ vào lúc 8 - 10h tối để đảm bảo ngủ đủ 7 - 9 giờ mỗi đêm.

Sau khi đã xác định được thời điểm bạn cần thức dậy, hãy vạch ra chiến lược:

Lý do bạn dậy sớm là gì?

Chỉ có hai lựa chọn: Bạn buộc phải làm thế (đi làm sớm, nhà có con nhỏ, nhiều công việc phải giải quyết trong ngày, học bài…) hoặc bạn muốn làm thế (dành nhiều thời gian để tập thể dục, đi dạo…).

Trong trường hợp bạn buộc phải dậy sớm, có thể cơ thể sẽ không được thoải mái khi bị bứt ra khỏi giấc ngủ, đôi khi có sự phản kháng. Chính vì vậy, việc dậy sớm đòi hỏi rất nhiều sức mạnh ý chí để có thể thực hiện thành công.

Mọi chuyện sẽ trở nên nhẹ nhàng và dễ dàng nếu bạn muốn dậy sớm. Hầu hết những người này đều hiểu rằng rèn luyện thói quen thức dậy sớm vào buổi sáng không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn giúp ích nhiều cho công việc. Lợi ích lớn nhất của việc dậy sớm là giúp họ có thời gian để làm mọi việc diễn ra theo đúng trật tự và kế hoạch. Dậy sớm đồng nghĩa với việc họ không phải vội vã, tất bật sợ muộn giờ, hoặc có thể dành riêng cho mình một chút thời gian yên tĩnh ở văn phòng.

Bạn có biết rằng, những người thành công, những CEO nổi tiếng như: Tim Armstrong, Joanna Coles, Ursula Burns, David Karp, Jayne-Anne Gahdia, Helena Morrissey... đều có thói quen dậy sớm và họ cho rằng dậy sớm chính là khởi điểm của thành công trong tương lai?

Xem tiếp để biết bí quyết dậy sớm buổi sáng không mệt mỏi


Dậy sớm bằng cách nào?

Một khi bạn hiểu rõ hơn về lý do tại sao nên dậy sớm, bạn có thể áp dụng chiến lược tốt nhất để hiện thực hóa nó.

Dậy sớm luôn là một thách thức không hề dễ dàng, và có thể bạn phải mất liên lục 7 - 10 ngày để làm quen, thậm chí là 6 tháng. Ban đầu, thức dậy sớm sẽ khiến bạn mệt mỏi, dần dần bạn sẽ quen với điều đó và thấy khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng hơn. Và bí quyết hiệu quả nhất là hãy đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc hoặc thực hiện các nguyên tắc vệ sinh giấc ngủ.

Vệ sinh giấc ngủ là thực hiện các hành vi cải thiện giấc ngủ và giới hạn các hành vi không tốt cho giấc ngủ. Đây là biện pháp để có giấc ngủ ngon mà không cần dùng các loại thuốc.

10 nguyên tắc vệ sinh giấc ngủ:

1. Ngủ trong khoảng thời gian từ 10h tối hôm trước tới 5h sáng hôm sau sẽ giúp bạn có được chất lượng giấc ngủ tốt nhất.

2. Hãy chắc chắn rằng bạn ngủ đủ giấc mỗi đêm.

3. Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm vào mỗi ngày. Nên đi ngủ trước 11h tối (10h30 tối là thời điểm đi ngủ tốt nhất).

4. Tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời khoảng 30 phút để cân bằng mức độ melatonin - hormone quan trọng để điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của bạn.

5. Hãy chắc chắn rằng bạn ngủ theo chu kỳ giấc ngủ sinh học là 90 - 100 phút/chu kỳ, mỗi đêm cần 4 - 5 chu kỳ. Ví dụ: Bạn trên 18 tuổi và số giờ ngủ khuyến cáo là 7 - 9 giờ mỗi đêm. Bạn nên ngủ 90 x 5 = 450 giờ (tương đương với 7,5 giờ). Tức là ngủ 7,5 giờ mỗi đêm là tốt nhất.

6. Tránh thức dậy vào giữa đêm bằng cách ăn tối 2 - 4 giờ trước khi ngủ và tránh tập thể dục 3 giờ trước khi đi ngủ.

7. Chuẩn bị phòng ngủ tiện nghi, sạch sẽ, nhiệt độ phù hợp và đủ tối.

8. Duy trì các thói quen buổi tối lành mạnh như: Nghe nhạc nhẹ, uống trà thảo dược ấm, vệ sinh răng miệng, sử dụng thực phẩm chức năng giúp ngủ ngon…

9. Vứt bỏ mọi lo lắng, cảm xúc tiêu cực, thất vọng ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ để cảm thấy thoải mái, an tâm.

10. Hãy luôn tâm niệm: Giấc ngủ ngon là một ưu tiên trong cuộc sống của bạn!

Biết Tuốt H+ (Lược dịch từ Quora)

Gợi ý sản phẩm giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ: thực phẩm chức năng Goldream

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi