Nám da mặt vùng má: Dấu hiệu tuổi già “sầm sập” kéo đến

Nám da mặt vùng má là dấu hiệu của tuổi già, lão hóa

Đi tìm những nguyên nhân gây nám da để trị nám hiệu quả hơn

Bí quyết trị nám da cho phụ nữ tuổi trung niên

Những điều bạn chưa biết về nám da

Nguyên nhân gây nám da sau sinh?

Tại sao nám da mặt vùng má là dấu hiệu của tuổi già?

Theo Giáo sư Phạm Văn Hiển – Nguyên Giám đốc Viện Da liễu Quốc gia, nguyên nhân chính gây nám da chính là rối loạn nội tiết tố. Bởi vậy, nám da thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh (trên 40 tuổi).

Rối loạn nội tiết tố, đặc biệt là sự suy giảm đột ngột của hormone estrogen – hormone nội tiết tố nữ - sẽ khiến nhan sắc của chị em xuống cấp trầm trọng, với dấu hiệu điển hình là: Da dẻ nhăn nheo, kém đàn hồi, các vết nám da xuất hiện ngày càng nhiều và đậm…

Estrogen chính là hormone kiểm soát MSH – hormone kích thích sản sinh melanin. Bình thường, melanin được ví như một tấm màng bảo vệ da để chống lại tác hại từ bên ngoài môi trường như tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, khói bụi, chất oxy hóa...

Rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân chính gây nám da

Tuy nhiên, hormone estrogen suy giảm gây rối loạn MSH, rối loạn quá trình oxy hóa tyrosine, kích thích enzyme tăng tổng hợp quá mức sắc tố melanin. Melanin dư thừa quá mức sẽ tăng cường vận chuyển sang các tế bào thượng bì, làm tăng sắc tố của da, đặc biệt là da mặt vùng má. Ngoài ra, các đại thực bào cũng di chuyển lên thượng bì, trung bì, thậm chí cả hạ bì – phần sâu nhất của da. Bởi vậy, khi soi đèn wood sẽ thấy nám da khu trú ở cả thượng bì, trung bì và hạ bì.

Tình trạng nám da sẽ tăng nặng hơn nếu tế bào da đã bị lão hóa và suy yếu, dễ bị các gốc tự do tấn công và kém hồi phục. Chính vì thế, nám da là nỗi ám ảnh, là “còi báo động” của tuổi già khiến các chị em phiền lòng.

Điều trị nám da mặt vùng má thế nào cho hiệu quả?

Theo các chuyên gia da liễu, các loại mỹ phẩm trị nám chỉ có thể xóa mờ vết nám sạm trên bề mặt da, có nghĩa là chỉ giải quyết được phần nổi của tảng băng chìm. Muốn trị “phần gốc”, cần tác động đến chân nám sâu dưới bề mặt da. Đó là chưa kể đến việc mua phải các loại mỹ phẩm kém chất lượng, chứa hóa chất độc hại có thể bào mòn da, làm teo tế bào da, khiến da lão hóa nhanh hơn.

Trị nám bằng laser cũng là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn, tuy vậy, cần chọn nơi có uy tín, có bác sỹ da liễu và chuyên gia am hiểu để sử dụng đúng bước sóng, tránh gây bỏng da, kích ứng da.

Ngoài việc tác động từ bên ngoài, muốn trị nám da mặt vùng má cần tác động vào nguyên nhân gốc rễ của vấn đề - suy giảm nội tiết tố nữ estrogen. Vì vậy, để ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị nám da, chị em cần tìm cách bổ sung và cân bằng nội tiết tố bên trong cơ thể. Nội tiết tố đầy đủ và cân bằng sẽ không gây rối loạn hormone MSH, không làm tăng sinh melanin, nám da sẽ không xuất hiện.

Không chỉ vậy, cân bằng nội tiết tố còn giúp da dẻ căng mịn, tươi trẻ, kéo dài tuổi thanh xuân và làm chậm quá trình lão hóa da.

Để cân bằng nội tiết tố, chị em có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa soy isoflavone, kết hợp với bài thuốc Tứ vật thang, lợi khuẩn, các acid amin thiết yếu như Alpha lipoic acid và Selen vừa an toàn, hiệu quả lại có tác dụng lâu dài, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vân Anh H+

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Đi tìm những nguyên nhân gây nám da để trị nám hiệu quả hÆ¡n - Ảnh 5Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiếttố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; phụ nữ suy giảm nội tiết tố; phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên