TP.HCM thêm loạt ca nghi nhiễm COVID-19, phong tỏa bệnh viện

Hàng loạt bệnh viện, phòng khám ở TP.HCM bị phong tỏa, phong tỏa một phần vì có ca COVID-19 - Ảnh: suckhoedoisong

Ghi nhận hàng chục ca COVID-19 mới tại “tâm dịch” Bắc Giang và Bắc Ninh

Bắc Giang thêm 48 ca COVID-19 mới, có 2 bệnh nhân nặng phải đặt ECMO

Đồng Tháp có ca COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng, thêm ca tử vong vì COVID-19

Việt Nam mong muốn xây dựng nhà máy sản xuất vaccine COVID-19

Theo thống kê tính cho đến thời điểm này, cả TP.HCM đã có tới 7 bệnh viện và phòng khám bệnh bị phong tỏa hoặc phong tỏa một phần do liên quan tới các ca COVID-19 hoặc nghi nhiễm. Trên địa bàn thành phố đã có tổng cộng 257 ca COVID-19 được Bộ Y tế ghi nhận ở đợt dịch thứ tư này.

Diện tích rộng, dân số đông và lại đến từ nhiều vùng miền khác nhau, việc TP.HCM xuất hiện các ca lây nhiễm là điều khó tránh khỏi. Đặc biệt, thành phố này đã ghi nhận hàng loạt ổ dịch và có nhiều ca dương tính cho đến giờ vẫn chưa tìm ra được nguồn lây.

Bùng phát chậm và dù công tác phòng chống dịch được thực hiện rất nghiêm, thế nhưng TP.HCM đã rất nhanh “vươn lên” vị trí thứ tư trên danh sách các địa phương có nhiều ca mắc COVID-19 nhất, chỉ sau Bắc Giang, Bắc Ninh và Hà Nội. Thậm chí đã ghi nhận 1 ca tử vong do liên quan đến dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cho biết, tính từ 18h ngày 2/6 đến 6 giờ ngày 3/6, trên địa bàn ghi nhận thêm tới 18 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (đang chờ Bộ Y tế công bố). Đáng chú ý là có tận 17/18 trường hợp là F1 của các bệnh nhân liên quan đến chùm ca bệnh ở cơ sở tôn giáo

17 trường hợp nói trên đang sinh sống ở 6 quận huyện gồm quận 3, quận 8, Bình Thạnh, Bình Tân, Gò Vấp và Phú Nhuận. Điều này khiến công tác khoanh vùng và cách ly của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn.

Liên quan đến các ca dương tính này, hàng loạt bệnh viện đã bị phong tỏa hoặc phong tỏa một phần để thực hiện các biện pháp khử khuẩn, tầm soát nguy cơ lây nhiễm. Các bệnh viện phòng khám bị phong tỏa, phong tỏa một phần gồm: Đa khoa Nam Sài Gòn, BV Quận 1BV quận Tân Phú, BV quận Bình Thạnh; BV Nhi Đồng Thành Phố; BV Phụ sản Mê Kông và BV Tâm Thần Lê Minh Xuân.

Cùng với đó còn có 2 phòng khám bị phong tỏa để thực hiện các biện pháp khoanh vùng chống dịch là phòng khám Đa khoa Trần Diệp Khanh, quận Gò Vấp và phòng khám Đa khoa Xóm Mới, quận Gò Vấp do liên quan đến các ca dương tính.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đánh giá: "Đợt bùng phát dịch liên quan nhóm tôn giáo đã trải qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm, có mức độ nguy hiểm nhất, khó kiểm soát với với các đợt bùng phát từ trước đến nay tại TP.HCM".

Đặc biệt số ca tăng nhanh trong nhóm tôn giáo làm cho tình hình dịch thành phố trở nên rất phức tạp. Trước tình hình dịch bệnh nói trên, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã phải kêu gọi người dân thành phố bình tĩnh, cần cảnh giác cao độ, nhưng không hoảng hốt, sẵn sàng tham gia cùng lực lượng hỗ trợ, phòng chống dịch với ý thức trách nhiệm cao.

Đức Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn