Những lầm tưởng nghiêm trọng về vi khuẩn kháng thuốc

Lạm dụng thuốc kháng sinh là nguyên nhân chủ yếu gây kháng thuốc

Ăn thịt có kháng sinh, trẻ nguy kịch

Kháng thuốc đe dọa tính mạng hàng trăm ngàn người mỗi năm

Infographic: 6 cách phòng vi khuẩn kháng thuốc tại bệnh viện

Vì sao vi khuẩn kháng thuốc đáng sợ hơn bệnh AIDS?

Để phòng ngừa vi khuẩn kháng thuốc, trước hết bạn cần hiểu đúng được nguyên nhân và cơ chế lây lan của chúng. Dưới dây là những lầm tưởng phổ biến về vi khuẩn kháng thuốc:

1. Thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt được tất cả các loại vi khuẩn và virus gây bệnh cho con người

Sai!

"Thế giới đang ở trong một kỷ nguyên hậu kháng sinh, khi mà nhiễm trùng và các vết thương nhẹ có thể gây chết người" - Keiji Fukuda, Trợ lý Tổng Giám đốc của Tổ chức Y tế thế giới

Sự thật là thuốc kháng sinh chỉ được sử dụng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn. Các loại thuốc này không chữa được các bệnh gây ra bởi virus, chẳng hạn như cảm lạnh hoặc bệnh cúm. Uống thuốc kháng sinh khi không cần thiêt có thể làm mất tác dụng của chúng khi bạn thực sự cần.

2. Tôi chỉ bị nhiễm vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh khi tiếp xúc với người đã bị nhiễm vi khuẩn

Sai!

Thuốc kháng sinh không chỉ được dùng để chữa bệnh cho người mà còn được sử dụng rộng rãi trên gia súc, cá và nhiều loại cây trồng. Kháng kháng sinh xảy ra khi vi khuẩn biến đổi và trở lên đề kháng với loại thuốc kháng sinh được dùng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do chúng gây ra. Khi tiếp xúc trực tiếp với người, động vật, thực phẩm, nước uống hoặc đồ vật có chứa vi khuẩn kháng thuốc, bạn đều có thể bị nhiễm.

3. Để không bị kháng thuốc kháng sinh, tôi nên ngừng sử dụng thuốc ngay khi cảm thấy bệnh đã khỏi

Sai!

Đây là một sai lầm nghiêm trọng, dẫn tới sự phát triển mạnh mẽ của vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. Khi sử dụng các loại thuốc này, điều quan trọng nhất là bạn phải tuân thủ đúng liều lượng và thời gian theo chỉ định của bác sỹ. Nếu ngừng uống thuốc trước thời hạn, các vi khuẩn gây bệnh có thể không bị tiêu diệt hết và chúng sẽ biến đổi, trở nên kháng thuốc.

4. Chẳng có vấn đề gì nếu tôi bị nhiễm vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh

Sai!

Kháng thuốc kháng sinh được coi là một “cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu”, nó diễn ra ở mọi nơi trên thế giới, ảnh hưởng tới mọi người ở mọi lứa tuổi. Các chuyên gia y tế nhận định, kháng thuốc  là một trong những mối de dọa lớn nhất đối với sức khỏe cộng đồng ngày hôm nay. Khi bị nhiễm vi khuẩn kháng thuốc, bạn sẽ lâu khỏi bệnh hơn, thậm chí phải điều trị tại bệnh viện với các loại thuốc đắt tiền có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng hơn. Vì vậy, hãy cố gắng đừng để bị nhiễm vi khuẩn kháng thuốc.

Kháng thuốc kháng sinh là một "cuộc khủng hoảng y tế" toàn cầu

5. Vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh đang lây lan mạnh và tôi không thể làm được gì để nó bớt tồi tệ

Sai!

Trong khi kháng kháng sinh là một hiện tượng tự nhiên, việc lạm dụng và sử dụng quá liều thuốc kháng sinh trong thực phẩm (rau, củ, quả, thịt, cá, trứng, sữa…) và con người đã ở mức độ nguy hiểm. Tuy nhiên, không bao giờ là quá muộn để giảm tác động của vi khuẩn kháng thuốc và mỗi người đều đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hiệu quả của thuốc kháng sinh cũng như sức khỏe của bản thân.

Bạn có thể ngăn ngừa tác hại của vi khuẩn kháng thuốc bằng cách:

- Chỉ sử dụng kháng sinh khi được kê đơn, không bao giờ mua thuốc kháng sinh mà không có đơn của bác sỹ.

- Sử dụng kháng sinh có trách nhiệm. Luôn dùng đủ liều, ngay cả khi sức khỏe khá hơn. Tuyệt đối không chia nhỏ liều hoặc dùng thuốc quá hạn.

- Khuyến khích gia đình và bạn bè sử dụng kháng sinh có trách nhiệm.

- Tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch để giảm nhu cầu sử dụng thuốc kháng sinh.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn