10 mẹo giúp bạn cai rượu bia tại nhà hiệu quả

Bỏ rượu bia giúp cải thiện đáng kể sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn

Cai rượu bằng... ánh sáng

15 lợi ích không ngờ của việc bỏ rượu bia

Video: Muốn da đẹp, hãy bỏ rượu bia!

Muốn sống hạnh phúc, hãy bỏ rượu bia!

Giảm thời gian ở nhà hàng

Muốn cắt giảm rượu bia, hãy hạn chế đi tới nhà hàng hay quán “nhậu”. Thay vì gặp gỡ bạn bè, người yêu, đồng nghiệp ở quán rượu, bạn hãy thử mời họ đi uống cà phê. Có nhiều cách để trò chuyện vui vẻ, cởi mở mà không cần đến rượu bia. Bạn có thể đến các nhà hàng đồ ăn nhanh, quán cà phê, sân chơi bowling, sân bóng đá…

Xem bóng đá tại nhà

Bạn hoàn toàn có thể xem các trận bóng đá, sự kiện thể thao tại nhà thay vì ở quán bia. Bạn sẽ khó cưỡng lại việc sử dụng rượu bia khi ở các nhà hàng, đặc biệt là khi có sự kiện thể thao diễn ra. Hãy tự làm một vài món đồ uống không chứa cồn tại nhà và thưởng thức chúng.

Xem thể thao tại nhà giúp hạn chế việc sử dụng rượu bia

Không bao giờ uống một mình

Uống rượu bia một mình có thể tạo thành thói quen xấu. Bạn có thể bắt đầu uống nhiều hơn là bạn tưởng. Hãy tự đặt ra nguyên tắc cho mình là không bao giờ uống rượu bia một mình, ngay cả khi bạn trải qua một ngày mệt mỏi.

Không uống rượu để “giải sầu”

Bạn có thể nghĩ rằng rượu bia có thể giúp bạn giải sầu. Tuy nhiên, điều đó không đúng. Rượu bia hoạt động như một chất gây trầm cảm. Nó có thể làm tâm trạng của bạn tồi tệ hơn.

Không uống rượu như một thói quen

Đôi khi bạn uống rượu bia là do buồn chán hay do một thói quen. Hãy thay thế thói quen đó bằng những thói quen mới tích cực hơn chẳng hạn như tập thể dục thể thao, tắm nước nóng, học nấu ăn… Điều này có thể giúp bạn quên đi việc uống rượu bia.

Uống nước mỗi khi uống rượu

Uống nước mỗi khi uống rượu giúp giảm lượng rượu tiêu thụ

Hãy nhớ nguyên tắc này, uống một ly rượu kèm một ly nước lớn. Điều này có thể giúp bạn giảm lượng rượu tiêu thụ và giúp bạn không bị đau đầu, nôn nao sau khi uống rượu.

Tạo ra nguyên tắc

Bỏ rượu bia là một quá trình, nó đòi hỏi sự kiên nhẫn và kỷ luật. Hãy tự đặt ra cho mình những nguyên tắc ví dụ như không uống quá 1 ly rượu mỗi ngày, chỉ uống rượu vào chủ nhật, chỉ uống rượu có độ cồn thấp, chỉ uống rượu khi ăn mặc đẹp… Điều này dần dần có thể giúp bạn từ bỏ được rượu bia.

Kiểm soát chi tiêu

Hãy theo dõi chi tiêu của mình, bạn có thể sẽ nhận ra bạn đang dành quá nhiều tiền cho rượu bia. Bạn có thể bắt đầu giảm con số đó xuống một nửa, rồi tiếp tục giảm một nửa vào tháng sau. Bỏ rượu bia không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn giúp bạn cải thiện vấn đề tài chính của mình.

Lên kế hoạch bỏ rượu bia

Điều này không dễ dàng, tuy nhiên không phải không làm được. Bạn hãy lập danh sách các lý do tại sao bạn muốn bỏ rượu bia, chẳng hạn như bị mất ngủ, đau đầu, mệt mỏi, tăng cân… Hãy giữ danh sách đó bên cạnh để luôn nhắc nhở bản thân và có thể bỏ rượu hiệu quả.

Nói chuyện với bạn bè

Hãy nói với bạn bè, người thân rằng bạn đang cố gắng bỏ rượu bia. Điều này có thể giúp bạn tránh những cuộc “nhậu” không đáng có. Bạn cũng nên khuyên nhủ những người xung quanh bỏ rượu bia cùng mình để có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn.

Trịnh Tây H+ (Theo thehealthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp