Lợi ích khi bổ sung vitamin C mỗi ngày và lưu ý khi sử dụng

Vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần lấy từ thực phẩm hoặc chất bổ sung để đáp ứng nhiều chức năng quan trọng

10 loại rau quả giàu vitamin C giúp chống lại bệnh tật trong mùa Đông

5 sai lầm thường gặp khi sử dụng serum vitamin C

Vitamin C có tác dụng gì với làn da?

Bao nhiêu vitamin C là quá liều và tác dụng phụ cần lưu ý

Vitamin C là gì?

Vitamin C, hay acid L-ascorbic, là một loại vitamin tan trong nước có tự nhiên trong thực phẩm. Không giống như hầu hết các loài động vật, con người không thể tạo ra vitamin C và cần phải bổ sung vitamin C thông qua thực phẩm hoặc chất bổ sung.

Vitamin C cần thiết để hình thành collagen. Ngoài ra, vitamin C còn thúc đẩy quá trình hấp thu sắt, đặc biệt là non-heme (loại sắt có trong thực vật), hoạt động như một chất chống oxy hóa và hỗ trợ tái tạo các chất chống oxy hóa khác trong cơ thể. Vitamin C hỗ trợ tạo ra L-Carnitine (chất đóng vai trò sản sinh năng lượng), chuyển hóa năng lượng.

Các bộ phận cơ thể có hàm lượng vitamin C cao nhất gồm mắt, tuyến yên, tuyến thượng thận và não. Đối với não, một nghiên cứu đăng trên European Journal of Nutrition năm 2022 cho biết, vitamin C bảo vệ các neuron (nơron - tế bào não) chống lại stress oxy hóa và có thể có lợi cho sức khỏe tinh thần.

Nguồn thực phẩm nhiều vitamin C

Một số loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C như: Các loại trái cây có múi (chanh, chanh, bưởi...), các loại trái cây nhiệt đới (dứa, vải, ổi, đu đủ,...), kiwi, dâu tây, cà chua, các loại rau họ cải (súp lơ xanh, cải brussels, cải xoăn, bắp cải...), ớt chuông, khoai tây.

Tác dụng khi bổ sung vitamin C mỗi ngày

Hỗ trợ hệ miễn dịch

Vitamin C giúp tăng đề kháng và phòng bệnh

Vitamin C giúp tăng đề kháng và phòng bệnh

Một đánh giá đăng trên tạp chí Mucosal năm 2023 cho biết, làn da cần vitamin C để duy trì hàng rào bảo vệ da ngăn chặn các mầm bệnh có hại xâm nhập cơ thể. Vitamin C cũng có trong các tế bào miễn dịch. Lượng vitamin C thấp có thể khiến bạn dễ bị ốm hơn. Là một chất chống oxy hóa, vitamin C bảo vệ tế bào khỏi tổn thương oxy hóa và điều chỉnh các con đường chống viêm, giúp giảm viêm và do đó, giảm nguy cơ các vấn đề sức khỏe mạn tính.

Có thể ngăn ngừa nhiễm độc chì

Chì là kim loại nặng được tìm thấy trong một số loại nước sơn, đồ trang sức, đất... Ngay cả lượng chì nhỏ nhất trong máu cũng có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, thường xuyên ăn thực phẩm giàu sắt, calci và vitamin C giúp loại bỏ chì. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn về những tác dụng này.

Có thể cải thiện nồng độ sắt

Thiếu sắt là tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng phổ biến nhất, thường gặp nhất là trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người mang thaiphụ nữ trong độ tuổi sinh sản. CDC Mỹ khuyến nghị cải thiện sự hấp thu sắt bằng cách kết hợp thực phẩm giàu chất sắt với thực phẩm giàu vitamin C, như cam quýt với salad rau. Một bài báo đăng trên ACS Omega năm 2022 đã cho thấy có sự khác biệt đáng kể về hàm lượng sắt khi bổ sung kết hợp vitamin C và sắt, so với chỉ bổ sung sắt.

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin C

Nên dùng bao nhiêu vitamin C mỗi ngày?

Nên dùng bao nhiêu vitamin C mỗi ngày?

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), hầu hết các chất bổ sung chứa vitamin C đều ở dạng acid ascorbic. Cũng có các dạng khác bao gồm sodium ascorbate, calcium ascorbate, các ascorbate khoáng chất khác hoặc các sản phẩm kết hợp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khả năng hấp thu (hoặc sinh khả dụng) acid ascorbic tổng hợp của cơ thể dường như giống với khả năng hấp thu acid ascorbic từ các nguồn tự nhiên. Điều này có nghĩa, nên ưu tiên bổ sung vitamin C dưới dạng thực phẩm tự nhiên.

Các chất bổ sung vitamin C có thể có hình thức dạng bột, kẹo dẻo, viên nén... Chọn loại nào tuỳ thuộc vào sở thích và thói quen ăn uống của bạn. Đọc nhãn sản phẩm để xác định liệu có thêm chất phụ gia hay không (như màu nhân tạo, đường bổ sung, chất bảo quản hoặc chất độn). Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), nhãn thực phẩm bổ sung liệt kê những chất này dưới dạng "các thành phần khác". Bạn nên mua thực phẩm bổ sung có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Theo NIH, lượng khuyến nghị hàng ngày về vitamin C cho những người từ 19 tuổi trở lên là 90mg đối với nam và 75mg đối với nữ. Người bị bệnh hemochromatosis - một rối loạn gây ra do cơ thể hấp thu quá nhiều chất sắt, nên tránh bổ sung vitamin C vì có thể dẫn đến tổn thương mô.

 
Nguyễn Thanh (Theo EatingWell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng