11 thực phẩm phòng ngừa ung thư

Ăn uống lành mạnh là một cách tuyệt vời chống lại ung thư

Tai hại khi dùng thực phẩm sai cách

Giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng nhờ ăn uống

Ung thư dạ dày: Ai dễ mắc?

Thói quen nguy hiểm khiến bạn mắc ung thư thực quản

Dưới đây là 11 loại thực phẩm đã được nghiên cứu là hữu ích, giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường hệ thống miễn dịch và phòng được bệnh ung thư:

1. Tỏi

Tỏi giúp ngăn ngừa việc phát triển và nhân rộng của tế bào ung thư

Một số nghiên cứu cho rằng, ăn tỏi thường xuyên có thể giúp làm giảm sự phát triển của các loại ung thư khác nhau ở cơ quan tiêu hóa. Các thành phần trong tỏi giúp ngăn ngừa việc phát triển và nhân rộng của các tế bào ung thư, thúc đẩy việc sửa chữa ADN, chống lại ung thư thực quản, dạ dày, ruột kết và ung thư vú.

2. Các loại quả mọng

Các loại quả mọng chứa chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do có hại trong cơ thể.

Các loại quả mọng như dâu tây,  mâm xôi, việt quất... Các loại quả này có chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ, hữu ích cho việc "dọn" các gốc tự do gây tổn hại tới các tế bào trong cơ thể. Chất acid ellagic có trong các loại quả mọng cũng giúp giữ cho bệnh ung thư không phát triển và lây lan.

Đặc biệt trong quả mâm xôi có chứa chất anthocyanins, một chất có thể làm giảm sự tăng trưởng của các tế bào ác tính, hữu ích với ung thư da, ung thư đại tràng, thực quản và ung thư miệng. 

3. Cà chua

Ăn cà chua giúp đàn ông chống lại ung thư tuyến tiền liệt.

Cà chua có rất nhiều lợi ích sức khỏe khiến bạn phải ngạc nhiên. Ăn cà chua giúp đàn ông chống lại ung thư tuyến tiền liệt. Uống nước cà chua ép có thể giúp bảo vệ các ADN trong các tế bào không bị hư hại. Chất lycopene chống oxy hóa mạnh có trong cà chua có thể chống lại các tế bào ung thư nội mạc tử cung, đồng thời góp phần bảo vệ dạ dày, tuyến tiền liệt, phổi... Cơ thể hấp thụ lycopene tốt nhất từ cà chua nấu chín.

4. Các loại rau cải

Súp lơ, cải bắp, bông cải xanh được coi là những loại thực phẩm tốt ngăn chặn các tế bào ung thư

Các loại rau cải được coi là một trong những loại thực phẩm tốt nhất ngăn chặn các tế bào ung thư. Các loại rau cải bao gồm: Súp lơ, cải bắp, bông cải xanh... Hợp chất sulforaphane có trong bông cải xanh hoạt động như một tác nhân kháng khuẩn, giúp cơ thể giải độc, làm giảm nguy cơ ung thư, nhất là ung thư dạ dày, thực quản.

5. Cà rốt

Falcarinol trong cà rốt làm giảm sự phát triển của các khối u

Các nhà khoa học tin rằng, hợp chất beta-carotene chống oxy hóa có trong cà rốt có thể giúp bảo vệ cơ thể, chống lại các độc tố ở màng tế bào. Các chất và vitamin có trong cà rốt rất tốt cho việc chống lại ung thư miệng, dạ dày, thực quản. Đặc biệt, chất falcarinol làm giảm sự phát triển của các khối u, và cách hấp thụ tốt nhất là nấu chín nó.

6. Hạt ngũ cốc

Các loại ngũ cốc là thực phẩm chống ung thư hàng đầu.

Các loại hạt ngũ cốc như hạt mè, lúa mỳ, hạt lanh, ngô... là những thực phẩm chống ung thư hàng đầu. Các chất có trong ngũ cốc: Lignans làm việc như một chất chống oxy hóa và saponins ngăn ngừa tế bào ung thư từ nhân.

7. Rau bina và các loại rau xanh đậm

Folate và chất xơ có trong các loại rau màu xanh đậm giúp sửa chữa tổn thương ADN

Rau bina và các loại rau xanh đậm khác có chứa các chất có thể loại bỏ các gốc tự do, bảo vệ cơ thể khỏi ung thư dạ dày, thực quản và ung thư miệng. Bên cạnh đó, folate và chất xơ có trong các loại rau này góp phần "sửa chữa" những tổn thương của ADN, giúp phụ nữ chống lại các khuyết tật của thai nhi trong quá trình mang thai.

8. Quả lựu

Quả lựu ngăn chặn sự tăng trưởng của tế bào ung thư

Quả lựu là loại trái cây nhiệt đới được yêu thích ở nhiều nơi. Lựu có nhiều chất acid ellagic có thể ngăn chặn sự tăng trưởng của tế bào ung thư. Các thực phẩm khác giàu acid ellagic có thể thay thế cho lựu như các loại quả mọng, quả óc chó, quả hồ đào, nho...

9. Nghệ

Chất curcumin có trong củ nghệ giúp chống viêm, phòng bệnh ung thư

Cũng giống như tỏi và gừng, củ nghệ cũng là một trong những gia vị phổ biến trong nhà bếp. Chất curcumin có trong củ nghệ  là một chất chống oxy hóa và chống viêm có thể phòng được bệnh ung thư và các bệnh viêm nhiễm khác. 

10. Cá hồi

 Cá hồi giàu Omega 3 giúp phòng chống ung thư, giảm khả năng đột biến của tế bào.

Cá hồi rất giàu acid béo omega 3, đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống ung thư, cũng như giảm viêm, làm giảm khả năng đột biến của tế bào.

11. Rong biển, rau biển

Rong biển là loại thực phẩm chống ung thư tự nhiên.

Rong biển và các loại rau biển có chứa nhiều chlorophylones, chất xơ, vitamin B12, protein, beta-carotene, là những chất quan trọng chống lại bệnh ung thư vú và là các loại thực phẩm chống ung thư tự nhiên hàng đầu.

Ngoài một chế độ ăn uống hợp lý và lành mạnh giàu các loại thực phẩm ngăn ngừa ung thư, bạn nên chú ý đến lối sống, từ bỏ hút thuốc, hạn chế rượu bia, ngủ đủ giấc, giảm stress để duy trì một sức khỏe tinh thần tươi trẻ, phòng ngừa được bệnh tật.

Ngọc Hoa H+ (Theo Vkool)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư