16h10 ĐT Australia - ĐT Việt Nam: Cháy hết mình để giành điểm

Không dễ khi đối đầu Australia nhưng ĐT Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình để có điểm

ĐT Việt Nam đã tới Australia, sẵn sàng đối đầu đội chủ nhà

Chốt danh sách ĐT Việt Nam đấu Australia

HLV Park Hang-seo loại Tuấn Anh, Duy Mạnh khỏi danh sách triệu tập ĐT Việt Nam

Dĩ nhiên ai cũng hiểu, đối đầu với Austrlia sẽ là một thách thức cực lớn với thầy trò HLV Park Hang-seo. Khó khăn còn nhân lên gấp bội vì đội phải đá trên sân của đối phương với những bất lợi khá rõ ràng. Australia là đội bóng mạnh, họ đang đứng ở nhóm dẫn đầu của châu Á, thường xuyên có mặt tại các kỳ World Cup nên cũng chẳng có gì lạ khi ĐT Việt Nam bị đánh giá có rất ít cơ hội giành điểm khi phải thi đấu với một đối thủ như thế này.

Sau kỳ AFF Cup 2020 trên đất Singapore không thành công, ĐT Việt Nam đã có nhiều sự thay đổi từ nhân sự của đội lẫn cách nghĩ và tư tưởng của HLV Park Hang-seo. Về mặt con người, đây có lẽ là lần lực lượng ĐT Việt Nam có biến động lớn nhất kể từ sau AFF Cup 2018 với sự vắng mặt của hàng loạt trụ cột vì nhiều lý do. Trước một đối thủ mạnh như Australia, thế nhưng HLV Park Hang-seo mất gần nguyên cả một đội hình. Ở vị trí thủ môn là sự vắng mặt của Văn Toản, Văn Lâm vì chấn thương. Trên hàng phòng ngự, trung vệ Duy Mạnh, hai hậu vệ cánh Văn Hậu, Trọng Hoàng cũng phải vắng mặt vì lý do tương tự. Trong khi đội trưởng Quế Ngọc Hải không thể thi đấu vì bị treo giò.

Ngọc Hải vắng mặt là mất mát lớn cho ĐT Việt Nam

Ngọc Hải vắng mặt là mất mát lớn cho ĐT Việt Nam

So với các tuyến khác, hàng tiền vệ và tiền đạo của ĐT Việt Nam cũng gặp không ít sự mất mát. Tuấn Anh chưa hoàn toàn bình phục chấn thương và cũng bị treo giò ở trận đấu với ĐT Australia này. Sự bổ sung đáng chú ý là Trần Phi Sơn không thể góp mặt vì không có giấy nhập cảnh vào Australia. Trong khi đó hàng tiền đạo mất bộ ba Văn Toàn, Tiến Linh (mắc COVID-19) và Đức Chinh (treo giò). Tân binh Văn Đại không có giấy phép như trường hợp của Phi Sơn.

Đó là những khó khăn mà HLV Park Hang-seo phải giải quyết để có thể có được kết quả tốt trước Australia. Cho dù ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 này, đội bóng xứ chuột túi không chơi tốt và phong độ khá thất thường khi để thua Nhật Bản và hòa 2 trận với Saudi Arabia, Trung Quốc, thế nhưng với lực lượng hiện có, họ vẫn được đánh giá rất cao. Thêm nữa, việc đang cần điểm để đua tranh 2 vị trí dẫn đầu càng khiến Australia thêm quyết tâm.

Điểm mạnh của ĐT Việt Nam là tinh thần quyết tâm và sự kiên nhẫn. Ở những trận đấu đã qua tại vòng loại World Cup 2022, các học trò của HLV Park Hang-seo đều thể hiện một tinh thần chiến đấu tuyệt vời và không ít lần khiến các đối thủ mạnh hơn như Nhật Bản, Trung Quốc hay chính Australia phải giật mình.

Nhưng điểm yếu của ĐT Việt Nam không khó để nhận ra, đó là hàng tiền đạo. Các trận đấu đã qua, chúng ta không phải không có cơ hội nhưng những mũi nhọn lại không đủ sắc bén để có thể tận dụng và ghi bàn. Sự tập trung và đặc biệt là kinh nghiệm thi đấu quốc tế cũng là điều đáng nói. Nên biết rằng đây cũng là lần đầu tiên đội bóng của chung ta góp mặt ở vòng loại cuối cùng.

Do một loạt sự thiếu vắng như đã nói, HLV Park Hang-seo buộc phải có những sự điều chỉnh ở các vị trí và cách tiếp cận trận đấu. Công Phượng và Quang Hải chắc chắn sẽ là hai mũi tấn công được kỳ vọng bởi dẫu sao thì họ cũng vẫn là cầu thủ kinh nghiệm nhất và là trò cưng của HLV người Hàn Quốc.

Quang Hải đang là nhân tố quan trọng bậc nhất của ĐT Việt Nam

Quang Hải đang là nhân tố quan trọng bậc nhất của ĐT Việt Nam

Sự thay đổi sẽ nằm ở vị trí của Văn Đức. Cầu thủ xứ Nghệ khó giữ được suất đá chính khi tân binh Tô Văn Vũ đang rất được kỳ vọng. Ngôi sao của B.Bình Dương vừa có tốc độ, có sự đột biến, chơi đa dạng và không chỉ giỏi tấn công biên, anh còn có thể sút xa hay hỗ trợ phòng ngự hiệu quả. Sự sa sút không phanh của Văn Đức sẽ khiến anh khó cạnh tranh với Văn Vũ trừ khi có sự ngoại lệ.

 

Hàng tiền vệ sẽ đánh dấu sự trở lại của Hùng Dũng sau cả năm trời vắng bóng trên sân cỏ vì chấn thương nặng. Dù kể từ khi bình phục sau chấn thương, tiền vệ của Hà Nội FC vẫn chưa đá được trận chính thức nào nhưng với năng lực đã được kiểm nghiệm, bản lĩnh và lối chơi thông minh, Hùng Dũng vẫn có thể khiến người ta an tâm, nhất là khi anh còn được tín nhiệm giao băng đội trưởng ĐT Việt Nam.

Hàng thủ sẽ là điều đáng ngại nhất với việc cả Ngọc Hải và Duy Mạnh cùng phải nghỉ. Tuy nhiên Hữu Tuấn đang đạt phong độ rất tốt cùng với sự ổn định của Tiến Dũng, Thành Chung cũng có thể khiến HLV Park Hang-seo tạm yên phần nào. Nhưng nên nhớ rằng hàng công của Australia rất đa dạng và mạnh về thể hình, thể lực. Nếu không nhận được sự hỗ trợ tốt từ hàng tiền vệ, ĐT Việt Nam sẽ khó đứng vững.

Dẫu sao với rất nhiều sự thay đổi và một tinh thần đầy quyết tâm cộng với sự bất ổn từ chính đội chủ nhà, mục tiêu 1 điểm mà HLV Park Hang-seo đã đặt ra không phải không có cơ sở. Vẫn còn đó một Quang Hải cực kỳ khó lường, một Hoàng Đức tiến bộ thần tốc và quyết tâm ghi dấu ấn của Công Phượng… cơ hội làm nên chuyện của chúng ta là hoàn toàn có.

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
Australia: Ryan; Grant - Sainsbury - Degenek - Goodwin; Irvine - Mooy - Rogic; Jeggo - Boyle - Duke.
Việt Nam: Nguyên Mạnh; Tiến Dũng - Thành Chung - Hữu Tuấn; Hồng Duy - Hoàng Đức - Hùng Dũng - Tấn Tài; Quang Hải - Công Phượng - Văn Vũ.

 

Vào lúc 15h00 chiều nay, ĐT nữ Việt Nam cũng sẽ bước vào trận đấu cuối tại vòng bảng VCK Asian Cup nữ 2022 gặp Myanmar. Với việc để thua Hàn Quốc và Nhật Bản ở 2 trận trước, đội bóng của HLV Mai Đức Chung đang nỗ lực tìm kiếm một chiến thắng. Do tại bảng A, Đài Bắc Trung Hoa vừa thắng Iran 5-0 nên chỉ cần hòa ở trận đấu chiều nay, ĐT nữ Việt Nam cũng vào vòng trong. Tuy nhiên, trước một Myanmar quen thuộc, thầy trò HLV Mai Đức Chung vẫn quyết phải thắng để chứng minh mình.

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe