3 thay đổi trong chế độ ăn uống giúp kiểm soát cholesterol cao

Dầu bơ có thể tốt cho mức cholesterol của bạn

Thói quen ăn uống giúp ngăn ngừa cholesterol cao sau tuổi 50

4 khám phá mới giúp bạn hiểu hơn về cholesterol

Khi nào người bị cholesterol cao nên uống statin?

Người bị cholesterol cao nên kiêng ăn gì?

Cholesterol cao là tình trạng nồng độ cholesterol - một chất béo giống như sáp - trong cơ thể cao hơn mức bình thường. Cholesterol có 2 loại chính gồm: LDL - cholesterol (cholesterol xấu) và HDL - cholesterol (cholesterol tốt). Khi mức cholesterol xấu quá cao có thể thể làm tắc nghẽn động mạch và gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe.

 

Chế độ ăn uống hàng ngày đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện đáng kể lượng cholesterol tăng cao. Theo chuyên gia dinh dưỡng người Anh Alison Cullen, việc không ăn đủ chất đạm và nạp quá nhiều carbohydrate tinh chế có thể khiến quá trình sản xuất mật thấp, từ đó làm giảm lượng cholesterol đào thải ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho biết một số thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống có thể giúp kiểm soát cholesterol cao. Cụ thể:

Chuyển sang dùng dầu bơ

Một việc nhỏ như việc chọn loại dầu ăn cũng có thể gây rắc rối cho mức cholesterol của bạn. Dựa trên nghiên cứu được công bố trên Journal of Clinical Lipidology (một tạp chí y tế được bình duyệt 2 tháng/lần, bao gồm các khía cạnh y tế của lipid), chuyên gia dinh dưỡng Alison Cullen khuyến nghị nên sử dụng dầu bơ thay cho chất béo rắn và thực phẩm có hàm lượng chất béo bão hòa cao để kiểm soát cholesterol.

Ăn quả việt quất

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc bổ sung việt quất giàu polyphenol vào chế độ ăn uống có thể giúp giảm mức cholesterol xấu.

"Ăn 150gr quả việt quất mỗi ngày trong 6 tuần có liên quan đến việc giảm đáng kể về mức cholesterol toàn phần (6%), cholesterol xấu (7%) và chất béo trung tính (27%); Trong khi cholesterol tốt tăng 6%", chuyên gia dinh dưỡng Alison Cullen nói.

Tăng lượng chất xơ

Chất xơ thường được tìm thấy nhiều trong trái cây, rau, quả hạch và ngũ cốc nguyên hạt.

Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh bạn nên kết hợp cùng tập thể dục thường xuyên. Việc tập thể dục không nhất thiết phải ở cường độ cao hay thời gian dài mà bạn cần thực hiện nó mỗi ngày.

Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp