50 % bệnh hiếm xuất hiện ở trẻ em

Trẻ được chăm sóc tại khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh, Bệnh viện Nhi Trung ương

Điều trị thành công 2 anh em mắc bệnh hiếm gặp

Cứu sống bệnh nhi bị bệnh hiếm gặp

Bệnh hiếm gặp: Tràn dịch màng tinh hoàn, bụng

Tạo hình âm đạo cho bé gái mắc bệnh hiếm gặp

ThS.BS Vũ Chí Dũng-Trưởng khoa Nội tiết, Chuyển hóa, Di truyền, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Bệnh hiếm hay còn gọi là bệnh mồ côi, bao gồm 7.000 bệnh khác nhau và có rất ít người mắc trong cộng đồng. Hầu hết các bệnh hiếm (80%) là bệnh di truyền, theo suốt đời, ảnh hưởng tới nhiều cơ quan trong cơ thể khiến bệnh nhân sống rất khó khăn. Trên 50% trường hợp bệnh xuất hiện ở trẻ em và khoảng 30% trẻ mang bệnh chết trước 5 tuổi”. 

Theo BS Dũng, hiện Việt Nam chưa có thống kê con số các bệnh nhân bị bệnh hiếm, song tại bệnh viện Nhi Trung, khoảng hơn 1.000 bệnh nhi mắc các bệnh hiếm khác nhau đã và đang được theo dõi điều trị. Đó là các bệnh như: suy giáp bẩm sinh, tăng sản thượng thận bẩm sinh, loạn dưỡng cơ Duchenne, thoái hóa cơ tủy, mơ hồ giới tính, tạo xương bất toàn,  hội chứng Turner, hội chứng Prader Willi, bệnh lý tế bào beta (cường insulin bẩm sinh,  tiểu đường sơ sinh,  MODY), 25 bệnh rối loạn chuyển hóa bẩm sinh khác nhau của acid amin, acid hữu cơ và acid béo được phát hiện trong 10 năm qua, các bệnh dự trữ thể tiêu bào như: Gaucher, MPS, Pompe...; ly thượng bì bẩm sinh di truyền, và nhiều bệnh di truyền và bất thường bẩm sinh hiếm gặp khác. 

Được biết Bệnh viện Nhi Trung ương là cơ sở y tế duy nhất của miền Bắc thành lập câu lạc bộ dành cho bệnh nhi mắc bệnh hiếm gặp. Nhiều bệnh trong nhóm này cũng đã có các câu lạc bộ bệnh nhân được thành lập như các bệnh tăng sản thượng thận bẩm sinh; xương thủy tinh; loạn dưỡng cơ Duchenne; Hội chứng thận hư; Lupus ban đỏ hệ thống... Bên cạnh đó, bệnh viện còn xuất bản sách để hướng dẫn gia đình cách chăm sóc các bệnh nhi bị bệnh hiếm gặp.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn