4 dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu chất xơ

Thường xuyên mệt mỏi có thể là dấu hiệu cảnh báo thiếu chất xơ

Phải làm gì để tránh đầy hơi, táo bón khi ăn nhiều chất xơ?

5 sai lầm khiến hầu hết mọi người ăn thiếu chất xơ

Người bị viêm ruột nên lựa chọn rau củ nào?

Ăn nhiều chất xơ để giảm nguy cơ đột quỵ

Theo trang Mirror, chất xơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường hệ miễn dịch, kiểm soát lượng đường trong máu, tốt cho chức năng não, ngăn ngừa táo bón, giảm mức cholesterol và duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng.

Để đảm bảo sức khỏe tối ưu, chúng ta nên bổ sung khoảng 30gr chất xơ mỗi ngày. Những thực phẩm chứa nhiều chất xơ nên thêm vào chế độ ăn uống gồm: Yến mạch, đậu Hà Lan, táo, trái cây họ cam quýt, cà rốt, lúa mạch, các loại rau, bông cải xanh, đậu xanh...

Dưới đây là 4 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu chất xơ:

Táo bón

Chất xơ có thể làm mềm phân, tăng kích thước phân và giúp việc đi vệ sinh dễ dàng hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng chất xơ làm tăng số lần đi tiêu và giảm táo bón. Trong một đánh giá gần đây cho thấy có tới 77% người bị táo bón cảm thấy tốt hơn khi tăng lượng chất xơ ăn vào.

Mệt mỏi và năng lượng thấp

Chất xơ giúp ổn định lượng đường trong máu và giúp bạn tránh được những cơn thiếu năng lượng khó chịu vào buổi trưa. Chất xơ cũng có thể tăng cảm giác no, đồng thời hỗ trợ cân nặng bằng cách giảm lượng calo tổng thể.

Cảm thấy đói ngay sau khi ăn

Một trong những lợi ích chính của chất xơ là khả năng giúp bạn no lâu hơn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chất xơ có thể làm tăng cảm giác no và điều chỉnh sự thèm ăn bằng cách làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày.

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy đói bụng ngay sau khi ăn, có lẽ đã đến lúc bạn nên bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Vật lộn để giảm cân

Chất xơ giúp hạn chế sự thèm ăn giữa các bữa ăn, điều này có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách giảm sự cám dỗ ăn vặt, ăn quá nhiều hoặc hạn chế cảm giác thèm ăn không lành mạnh. Chất xơ được biết là có tác dụng thúc đẩy giảm cân nói chung, đặc biệt là giảm mỡ bụng rất hiệu quả.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp