5 sai lầm khiến hầu hết mọi người ăn thiếu chất xơ

Việc bổ sung đầy đủ chất xơ được xem là không thể thiếu trong các bữa ăn.

Ăn ít chất xơ khi mang thai làm chậm phát triển trí não của trẻ sơ sinh

Ăn nhiều chất xơ để giảm nguy cơ đột quỵ

6 lý do bạn nên bổ sung chất xơ vào chế độ ăn

5 chất giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Có nhiều nguyên nhân khiến mọi người ăn thiếu chất xơ. Dưới đây là một số sai lầm phổ biến:

Sai lầm số 1: Cắt giảm lượng carbohydrate

Theo bà Joanne Slavin, giáo sư khoa học thực phẩm và dinh dưỡng tại Đại học Minnesota (Mỹ), văn hóa ăn kiêng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc nhiều người ăn thiếu chất xơ.

"Đối với nhiều người đang giảm cân, carbohydrate là kẻ thù vì chúng chứa nhiều calo. Tuy nhiên, chất xơ lại là một thành phần của carbohydrate bên cạnh đường và tinh bột. Do đó, khi cắt giảm carbohydrate, mọi người vô tình cắt giảm luôn cả chất xơ”, Slavin cho biết.

Đặc biệt, các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì, mì ống và gạo thường là nguồn cung cấp chất xơ dễ tiếp cận nhất. Tuy nhiên, đây lại là những thực phẩm thường bị loại bỏ đầu tiên trong chế độ ăn low-carb (chế độ ăn ít đường và tinh bột).

Sai lầm số 2: Cho rằng trái cây là nguồn cung cấp chất xơ tốt

Slavin cho biết, mọi người thường mắc phải một quan niệm sai lầm khi cho rằng trái cây là một nguồn cung cấp chất xơ tốt.

Theo bà, trái cây chủ yếu chứa nước và đường, vì vậy không phải tất cả các loại trái cây đều là nguồn cung cấp chất xơ tốt và có thể đảm bảo được nhu cầu chất xơ cần thiết hàng ngày của cơ thể.

Hầu hết các loại trái cây chỉ chứa khoảng từ 1 - 3g chất xơ, tuy nhiên, có một số loại trái cây chứa nhiều hơn, ví dụ như quả mâm xôi chứa khoảng 8g chất xơ/cốc, quả việt quất chứa khoảng 5g chất xơ/cốc,…

Sai lầm số 3: Ăn salad rau xanh không kèm “toppings”

Mặc dù món salad rau xanh có thể là một lựa chọn lành mạnh cho bữa ăn, nhưng nó cũng không đem lại nhiều chất xơ cho cơ thể của bạn. Tương tự như trái cây, rau xanh để làm salad chủ yếu chứa nước, ví dụ một khẩu phần rau diếp chỉ chứa từ 1- 2g chất xơ.

Vì vậy, bạn có thể thêm một số “toppings - đồ ăn kèm" như đậu xanh hoặc một số loại hạt để tăng lượng chất xơ của món salad lên. Ví dụ, bạn có thể thêm một nửa cốc đậu gà vào salad để có thêm được 6g chất xơ hoặc 23 quả hạnh nhân nguyên hạt để có thêm 3.5g chất xơ.

Sai lầm số 4: Từ bỏ chất xơ

Những người không quen ăn chất xơ có thể thấy rằng việc ăn nhiều chất xơ sẽ khiến họ gặp phải cảm giác khó chịu về đường tiêu hóa. Từ đó dẫn đến việc từ bỏ chất xơ – đây là một trong những sai lầm lớn nhất mà mọi người mắc phải, Slavin nói.

Vì vậy, bà khuyên mọi người nên bổ sung nhiều chất xơ hơn vào chế độ ăn uống của mình một cách chậm rãi và nên thử đa dạng nguồn chất xơ khác nhau.

Sai lầm số 5: Lựa chọn thực phẩm bổ sung thay vì thực phẩm nguyên chất

Hiện nay, thực phẩm bổ sung chất xơ đang ngày càng trở nên phổ biến, ví dụ như Prebiotic soda – một loại đồ uống sủi bọt có chứa chất xơ hòa tan giúp tăng cường sức khỏe đường ruột. Mặc dù những thực phẩm bổ sung chất xơ không hẳn là xấu, nhưng Slavin khuyên mọi người nên ưu tiên bổ sung chất xơ từ nguồn thực phẩm nguyên chất.

Tuy nhiên, so với việc cơ thể không nhận đủ chất xơ thì thực phẩm bổ sung chất xơ có thể coi là một giải pháp cung cấp chất xơ tốt dành cho cơ thể, Slavin cho biết.

 

Theo ThS.BS. Nguyễn Huy Cường, Nguyên Phó trưởng khoa Đái tháo đường, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, chế độ ăn của người Việt Nam thường chỉ có 10 - 15g chất xơ/ngày, trong khi khuyến nghị dinh dưỡng là từ 18 - 20g/ngày, như vậy hầu hết moi người đều bị thiếu chất xơ.

 
Việt An (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp