Bổ sung chất xơ hàng ngày có thể giúp cải thiện chức năng não ở người trên 60 tuổi

Chất xơ được xem là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Bài tập thể dục tốt nhất cho sức khỏe não bộ và trí nhớ

Infographic: Thực phẩm nên ăn thường xuyên để tăng cường sức khỏe não bộ

Nên chọn loại magne nào trong thực phẩm bổ sung?

Chuyên gia chia sẻ: 6 thực phẩm bổ sung mỗi sáng giúp kéo dài tuổi xuân

Nhằm hiểu rõ hơn về tác động của chất xơ thực vật đối với chức năng não bộ và cơ bắp ở người lớn tuổi. Các nhà nghiên cứu tại Đại học King's College London (Anh), đã thực hiện nghiên cứu về tác dụng của chất xơ thực vật đối với chức năng não bộ và cơ bắp ở người trên 60 tuổi, bằng cách sử dụng hai loại chất xơ thực vật là: inulin và chất xơ hòa tan (hay Fructo Oligosaccharide - FOS) giá rẻ, có sẵn trên thị trường.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp nghiên cứu mù đôi (Double-blind study) và phân ngẫu nhiên 36 cặp song sinh (72 người) trên 60 tuổi để nhận giả dược hoặc chất bổ sung mỗi ngày trong 12 tuần. Cùng với đó, tất cả những người tham gia nghiên cứu đều thực hiện các bài tập kháng lực và uống một loại thực phẩm bổ sung protein nhằm cải thiện chức năng cơ bắp.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi người tham gia từ xa thông qua video, bảng câu hỏi trực tuyến và các bài kiểm tra nhận thức và phát hiện ra rằng:

- Việc bổ sung chất xơ đã dẫn đến những thay đổi đáng kể trong thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột của người tham gia, đặc biệt là sự gia tăng số lượng vi khuẩn có lợi như Bifidobacterium.

- Không có sự khác biệt đáng kể về sức mạnh cơ bắp giữa hai nhóm.

- Nhóm được bổ sung chất xơ thực vật có kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra đánh giá chức năng não bộ.

Tiến sĩ Mary Ni Lochlainn, tác giả chính của nghiên cứu rất vui mừng khi thấy những thay đổi chỉ trong 12 tuần. Điều này hứa hẹn rất nhiều cho việc cải thiện sức khỏe não bộ và trí nhớ ở những người lớn tuổi. Nhiệm vụ tiếp theo của cô và mọi người là phát hiện xem liệu những tác dụng này có thể kéo dài trong thời gian dài hơn và ở các nhóm tuổi lớn hơn hay không.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng mở ra một hướng tiếp cận mới, cho thấy tính khả thi của việc tiến hành các thử nghiệm ở người lớn tuổi mà không cần đi lại nhiều hoặc đến bệnh viện, điều này có thể được thực hiện ở nhiều nơi trên toàn cầu.

Những thách thức như khả năng sử dụng công nghệ số và khả năng tiếp cận với các thiết bị cần thiết đã được thừa nhận và sẽ được giải quyết trong các dự án quy mô lớn hơn trong tương lai với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi trên toàn thế giới.

 
Việt An (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già