4 lý do để bạn ăn táo thường xuyên

Ăn 4 quả táo mỗi tuần có thể giúp hạ huyết áp

Quả táo gai có thể điều trị suy tim?

Ăn táo không chỉ ngon mà còn có nhiều lợi ích không ngờ

Ngỡ ngàng công dụng của quả táo ta với sức khoẻ

Đổ nước nóng lên quả táo: Cách cực hay kiểm tra táo có bị phun chất bảo quản độc hại

Dưới đây là 4 lý do bạn nên thêm táo vào chế độ ăn uống của mình:

1. Táo cung cấp lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày

Một quả táo cỡ trung bình (khoảng 100gr) có thể cung cấp 4gr chất xơ, đáp ứng khoảng 18% nhu cầu chất xơ trong ngày của phụ nữ và 12% của nam giới. Chất xơ không chỉ giúp bạn no lâu hơn mà còn liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe khác, bao gồm cải thiện tiêu hóa, duy trì lượng đường trong máu ổn định và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Trong táo có cả chất xơ không hòa tan và chất xơ hòa tan - thường được gọi là pectin. Pectin có khả năng liên kết cholesterol, do đó ngăn chặn sự hấp thụ của nó vào máu. Bên cạnh đó, pectin hoạt động như một prebiotic, giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn. Để nhận được tối đa lợi ích của chất xơ bạn hãy ăn táo cả vỏ.

2. Táo giàu chất chống oxy hóa

Táo rất giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là quercetin, một loại flavonoid giúp chống viêm và bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương do các gốc tự do gây ra. Những đặc tính bảo vệ này có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh Alzheimer và hen suyễn.

Quercetin cũng được nghiên cứu rộng rãi về các đặc tính chống ung thư tiềm tàng. Các nghiên cứu cho thấy, quercetin có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư như ung thư phổi, tuyến tiền liệt, vú, cổ tử cung và ruột kết.

3. Táo cải thiện sức khỏe tim mạch

Theo trang Yahoo, thói quen ăn táo thường xuyên có thể làm hạ huyết áp, giảm cholesterol toàn phần và cholesterol LDL (cholesterol "xấu"), tăng cholesterol HDL (cholesterol "tốt"). Pectin và flavonoid trong táo đóng vai trò quan trọng với những lợi ích sức khỏe tim mạch này.

Ba nghiên cứu lớn theo dõi người lớn trong 8 năm đã phát hiện ra rằng, ăn ít nhất 4 quả táo mỗi tuần có liên quan đến việc giảm 9% nguy cơ tăng huyết áp. Ngoài ra, ăn táo còn có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

4. Táo giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường (tiểu đường)

Táo là loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp (GI bằng 55 hoặc ít hơn). Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu thực phẩm có chỉ số GI thấp làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Nghiên cứu sức khoẻ y tá (Nurses’ Health Study) phát hiện ra rằng, ăn táo ít nhất 3 lần một tuần có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 thấp hơn. Nguyên nhân có thể là do táo chứa hàm lượng anthocyanin cao - một loại flavonoid có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy, ăn táo và lê có liên quan đến việc giảm 18% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phần lớn các nghiên cứu trên được thực hiện trên chuột, vì vậy sẽ cần nhiều thử nghiệm ở người hơn để làm rõ hơn lợi ích này.

Làm thế nào để thêm táo vào chế độ ăn uống?

Bộ Nông nghiệp Mỹ khuyến nghị người trưởng thành nên ăn từ 1,5 đến 2,5 cốc trái cây mỗi ngày. Với một quả táo nhỏ đến trung bình có thể tương đương với khoảng 1 cốc, do đó việc thưởng thức một quả táo mỗi ngày có thể là cách dễ dàng giúp đáp ứng đủ lượng trái cây khuyến nghị.

Bạn cũng có thể thưởng thức táo bằng nhiều cách khác như: Ăn trực tiếp; Thái lát và ăn kèm với bơ đậu phộng; Thái hạt lựu thêm vào yến mạch, salad; Làm bánh táo nướng...

 
Lê Tuyết (Theo Yahoo)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng