Chuyên gia Harvard hướng dẫn 4 mẹo vặt cải thiện chế độ ăn trong kỳ nghỉ

4 cách ăn đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt sau kỳ nghỉ

Thói quen ăn uống tốt cho người bệnh tim trong mùa Đông

Chế độ ăn Địa Trung Hải "xanh" đốt cháy mỡ nội tạng tốt hơn

Đi tìm chế độ ăn phù hợp với người bệnh vảy nến

Low carb và low fat: Chế độ ăn nào tốt hơn?

Thời điểm cuối năm là thời điểm thích hợp để thanh lọc cơ thể và bắt đầu một thói quen tốt để chuẩn bị đón những điều khác lạ trong năm mới. Teresa Fung, chuyên gia dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng Harvard cho biết: "Những thay đổi trong chế độ ăn uống mà bạn thực hiện bây giờ có thể giúp bạn kiểm soát căng thẳng và tránh ăn quá nhiều vào kỳ nghỉ. Thêm vào đó, bằng cách ăn uống lành mạnh hơn, bạn có thể bắt đầu năm mới với nhiều động lực hơn."

Chuyên gia Fung gợi ý bốn mẹo ăn uống tuyệt vời để có thói quen lành mạnh hơn, giúp bạn khởi đầu năm 2023 tích cực.

Tập trung vào khẩu phần ăn, giữ lượng calo ở mức cân đối

Những ngày lễ là thời điểm tụ họp bên gia đình và bạn bè, những bữa ăn hấp dẫn với lượng calo vượt mức cho phép, mọi người thuòng hấp thụ lượng lớn thức ăn khi tinh thần thoải mái, cảm xúc thăng hoa. Đây là một trong những nguyên do khiến cơ thể bạn mệt mỏi sau khi ăn lượng lớn thức ăn khó tiêu, vì vậy theo Fung, đây vừa là thử thách, vừa là cơ hội để mỗi người tập trung khẩu phần ăn của mình.

Việc tập trung khẩu phần ăn đống vai trò quan trọng trong việc quyết định sức khỏe bạn sau kì nghỉ

Việc tập trung khẩu phần ăn đống vai trò quan trọng trong việc quyết định sức khỏe bạn sau kì nghỉ

Đồng thời, việc kiểm soát lượng khẩu phần ăn bạn có thể trải nghiệm nhiều món những không khiến bạn bị đầy bụng hay khó tiêu. Bên cạnh đó, khi bạn tập trung vào việc kiểm soát lượng thực phẩm ăn vào sẽ giúp bạn cảm nhận rõ ràng hơn hương vị món ăn và "Tốc độ chậm hơn giúp cơ thể bạn có thời gian để cảm nhận những gì bạn đã ăn và báo hiệu cho não rằng bạn đã no, vì vậy bạn không hấp thụ quá nhiều thực phẩm so với dạ dày của mình”.

Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật

Trong mọi chế độ ăn, mọi người thường ưu tiên thực vật vì nó đảm bảo dưỡng chất nhưng vẫn khiến cơ thể thoải mái. Thực vật hỗ trợ về cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của người sủ dụng. Bạn có thể tham khảo chế độ ăn Địa Trung Hải trong những ngày này, đó là “chiến lược” khỏe mạnh ngắn hạn trong những ngày lễ. Chế độ ăn này rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp giảm huyết áp và duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Thực vật - người bạn đồng hành trong hành trình bảo vệ sức khỏe của bạn

Thực vật - người bạn đồng hành trong hành trình bảo vệ sức khỏe của bạn

Bên cạnh đó, hãy hạn chế ra ngoài ăn mà dành thời gian nấu ăn. Hãy tập trung vào những món ăn có nguồn gốc thực vật, vừa kiểm soát lượng thực phẩm tốt hơn vừa có những món ăn phù hợp với khẩu vị hơn. Đây là động lực để bạn thể hiện sáng tạo và cũng là cách chăm sóc sức khỏe lành mạnh trong năm mới.

Thêm gia vị vào bữa ăn

Những nhà nghiên cứu của Đại học Penn State (Hoa Kỳ) đã nghiên cứu và đưa ra khẳng định việc sử dụng nhiều gia vị có khả năng cải thiện sức khỏe đường ruột. Nhiều loại gia vị có chứa chất chống oxy hóa, flavonoid và các hợp chất có lợi khác có liên quan đến tâm trạng và chống viêm. Vì vậy, khi bạn đã hấp thụ một lượng lớn thức ăn trong những ngày lễ, trước khi đường ruột "kêu than" vì phải hoạt động quá mức hãy bắt đầu với việc thêm gia vị vào khẩu phần ăn của mình.

Tham khảo: 21 loại gia vị tốt cho sức khỏe trong ngày lễ

Thêm chút gia vị vào bữa ăn của bạn cũng là cách bảo vệ đường ruột

Thêm chút gia vị vào bữa ăn của bạn cũng là cách bảo vệ đường ruột

Hạn chế đồ uống có cồn

Thông thường, nhiều người sẽ dùng một lượng lớn đồ uống có cồn (bia, rượu) trong những ngày lễ này, tuy nhiên theo nghiên cứu mới, uống 1 ly rượu/ngày tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và làm tổn thương chức năng của gan. Và mỗi ly đồ uống có khoảng 120 - 200 calo, vì vậy tỷ lệ béo phì sau những ngày lễ tăng cao.

Đồ uống có cồn luôn là kẻ thù của sức khỏe. Hãy hạn chế mức tối thiểu việc sử dụng đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn luôn là "kẻ thù" của sức khỏe. Hãy hạn chế mức tối thiểu việc sử dụng đồ uống có cồn

Chuyên gia Fung khuyên rằng nên chuyển sang nước hoa quả hoặc một ly cocktail làm từ 1/3 nước ép trái cây và 2/3 nước có ga nhưng chỉ trong giới hạn 1-2 ly trong các bữa tiệc. "Điều này có thể giúp bạn không uống quá nhiều và giúp bạn nhận ra rằng bạn có thể tận hưởng không khí sôi động ở đây mà không cần uống rượu.

 
Nguyễn Huyền (Theo Harvard Health Publishing)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng