4 quan niệm sai lầm về chế độ ăn uống người bị cholesterol cao hay mắc

Cholesterol cao làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

5 cách tự nhiên giúp kiểm soát cholesterol hiệu quả

7 điều có thể bạn chưa biết về cholesterol

Top 14 thực phẩm giúp hạ cholesterol một cách tự nhiên

“Giải oan” cho cholesterol: Cholesterol không phải nguyên nhân gây bệnh tim mạch

Không chú ý đến đường

Tiêu thụ đường không ảnh hưởng trực tiếp đến mức cholesterol trong cơ thể. Tuy nhiên, thức ăn nhiều đường thường có chứa nhiều chất béo có hại như chất béo chuyển hóa hoặc chất béo bão hòa. Ăn các loại thực phẩm này thường xuyên có thể làm cho bạn tăng cân. Thừa cân hoặc béo phì có liên quan mật thiết với cholesterol cao.

Ăn thực phẩm nhiều đường khiến bạn bị tăng cân, béo phì

Chỉ chú ý đến cholesterol trong thực phẩm

Một số người nghĩ rằng cắt giảm bất kỳ thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm cholesterol. Quan niệm này đúng nhưng chưa đủ. Ngoài các loại thực phẩm thì cholesterol cũng được tạo ra từ gan. Do đó, ăn ít các thực phẩm chứa nhiều cholesterol sẽ không đủ. Bạn cũng cần phải hạn chế thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa vì chúng có thể gây quá tải cho gan.

Loại bỏ tất cả chất béo từ chế độ ăn uống

Đây là một trong những sai lầm phổ biến nhất mà những người bị cholesterol cao mắc phải. Khi bị cholesterol cao bạn không nên loại bỏ các thực phẩm chứa chất béo ra khỏi chế độ ăn uống, thay vào đó, bạn nên sử dụng các chất béo không bão hòa. Chất béo bão hòa làm tăng cholesterol xấu (LDL) trong khi đó chất béo không bão hòa giúp tăng cholesterol tốt (HDL). 

Người bị cholesterol cao nên sử dụng các loại chất béo tốt

Dùng statin với nước ép bưởi chùm (grapefruit)

Các bác sỹ thường kê toa statin để giảm cholesterol cho bệnh nhân. Tuy nhiên, nhiều người đang dùng chung statin với nước ép bưởi. Điều này có thể gây tương tác thuốc và ảnh hưởng đến việc hấp thu thuốc của cơ thể. 

Thanh Tú H+ (Theo Steptohealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch