Bí quyết sống thọ của nữ hoàng trị vì lâu nhất nước Anh

Nữ hoàng Anh được người dân yêu quý bởi những phẩm chất đáng kính - Ảnh: CNN

Review sách: Lời khuyên sống theo "Quan điểm của bản thân" của nhà tư vấn tâm lý Mari Tamagawa

WHO cảnh báo về "cơn sóng thần" khi Delta và Omicron cùng ập đến

Bí quyết dinh dưỡng sống khỏe, sống thọ của người Nhật

Làm sao tránh trầm cảm sau đại dịch?

Trong 70 năm trị vì, Nữ hoàng Elizabeth II đã cùng nước Anh vượt qua những thời điểm hỗn loạn và mang tính quyết định nhất trong lịch sử. Để tôn vinh cuộc đời và sự nghiệp của Nữ hoàng, người Anh treo cờ rủ, Pháp không thắp sáng tháp Eiffel, Mỹ thắp sáng tòa nhà Empire State Building với màu tím.

Không chỉ với người Anh, Nữ hoàng Elizabeth II còn là nguyên thủ quốc gia nổi tiếng thế giới. Hình tượng của bà in sâu vào văn hóa đại chúng, là người phụ nữ quyền lực trong vóc dáng nhỏ bé, với sức lực phi thường và phong cách thời trang độc đáo.

Nữ hoàng Anh cùng chồng là Hoàng thân Philip trong Lễ khai mạc quốc hội năm 2015, khi bà 89 tuổi - Ảnh: Reuters

Nữ hoàng Anh cùng chồng là Hoàng thân Philip trong Lễ khai mạc quốc hội năm 2015, khi bà 89 tuổi - Ảnh: Reuters

Vào năm 2015, ở ngưỡng tuổi 90, Nữ hoàng Anh vẫn có thể mang chiếc váy nặng 7kg, đội vương miện 1kg, leo cầu thang tiến tới khán đài. Tháng 10/2021, lần đầu bà chống gậy trước công chúng kể từ năm 2004. Đầu năm 2022, Nữ hoàng được xác nhận mắc COVID-19 và chia sẻ rằng căn bệnh làm bà cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức.  

Ở tuổi 90, Nữ hoàng Elizabeth II vẫn giữ trí tuệ minh mẫn, vẫn thường xuyên tham gia nhiều hội nghị lãnh đạo cấp cao. Mọi người cho rằng bà thừa kế gene tốt, bởi mẹ của Nữ hoàng cũng sống thọ đến 101 tuổi. Song Nữ hoàng phủ nhận và khẳng định lối sống quyết định tất cả.

Trà là thức uống không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của Nữ hoàng Anh

Trà là thức uống không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của Nữ hoàng Anh

Về chế độ dinh dưỡng, theo tờ Express UK, Nữ hoàng duy trì chế độ ăn lành mạnh và cân bằng, được thực hiện bởi nhóm đầu bếp tài năng tại Cung điện Buckingham và Lâu đài Windsor.

Bà bắt đầu ngày mới bằng một tách trà Earl Grey (còn gọi là trà Bá Tước, không đường, không sữa) và bánh quy. Bữa sáng của bà thường có ngũ cốc, sữa chua, bánh mì nướng và mứt cam.

Những bữa ăn còn lại của Nữ hoàng có lượng không nhiều (bà ăn khoảng 4 bữa nhẹ/ngày). Buổi trưa, bà ít khi ăn đồ ăn nhiều tinh bột như pasta, khoai tây. Thay vào đó, bà thường xuyên ăn cá và rau củ quả, đặc biệt là cá trích, cá tuyết hun khói, cá hồi – nguồn protein dồi dào. Đặc biệt, Nữ hoàng Anh yêu thích chocolate – thực phẩm giàu chất chống oxy hóa.

Nữ hoàng Anh đi bộ thường xuyên với đàn Corgi của mình

Nữ hoàng Anh đi bộ thường xuyên với đàn Corgi của mình

Chế độ dinh dưỡng của Nữ hoàng Anh không thể thiếu bữa trà chiều truyền thống của xứ sở sương mù. Bà uống trà đen Assam (một thức trà Ấn Độ) với bánh sandwich cỡ nhỏ (bánh mì cắt bỏ viền, nhân kẹp gồm dưa chuột, trứng và cá hồi hun khói).

Thói quen vận động của Nữ hoàng Anh là dành thời gian hoạt động ngoài trời, dắt những chú chó Corgi bà yêu quý đi bộ hàng ngày. Nuôi thú cưng góp phần giúp bà thư giãn và giảm stress, từ đó giúp ổn định huyết áp và nâng cao các hormone tích cực. Khi còn khỏe, bà cũng thường xuyên cưỡi ngựa.

Nữ hoàng Anh còn có tài cưỡi ngựa

Nữ hoàng Anh còn có tài cưỡi ngựa

Chồng bà, Hoàng thân Philip qua đời ở tuổi 99, khi vóc dáng vẫn còn khỏe mạnh, có đi bộ mà không cần gậy. Khác với bạn đời, ông thực hiện chế độ luyện tập cường độ cao, kỷ luật như lực lượng Hải quân Hoàng gia; Đồng thời bỏ thuốc lá trước khi kết hôn với Nữ hoàng Elizabeth II. 

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa