Cách nấu canh miso nhanh gọn, ấm bụng

Canh miso dễ nấu, thưởng thức lúc trời nóng hay lạnh đều ngon

Trời lạnh, thử ngay món canh quân đội kiểu Hàn Quốc

Cách làm món soup Tom Yum kiểu Thái cho ngày lạnh

Nấu soup tôm cá kiểu Nga cho ngày Đông ấm áp

Soup đậu nóng hổi ngày Đông lạnh: Còn hơn là một món ăn

Miso là một loại tương mặn của Nhật Bản, được làm từ các loại đậu (thường là đậu nành), gạo hoặc lúa mạch, cho lên men cùng muối và nấm Koji. Sản phẩm lên men sau cùng là một loại tương có vị ngọt tự nhiên và mùi thơm đặc trưng.

Không chỉ dùng nấu canh, miso còn được sử dụng thường xuyên trong các món dưa muối, món hầm và tẩm ướp. Nhưng canh miso là món ăn được chế biến từ miso dễ làm và phổ biến nhất.

Tương miso thường được bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm Nhật Bản - Hàn Quốc

Tương miso thường được bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm Nhật Bản - Hàn Quốc

Canh miso sử dụng nguyên liệu đơn giản bao gồm: Nước dùng (dashi, làm từ cá cơm và rong biển) nấu cùng tương miso cùng một số loại nguyên liệu khác như đậu phụ, rong biển, trứng, hải sản. Tuy nhiên, với nguyên liệu chính là tương miso, bạn có thể biến tấu món canh thơm ngon, nhanh gọn với bất cứ thành phần nào có trong tủ lạnh.

Nguyên liệu (cho 4 người ăn)

  • 1l nước dùng (có thể thay bằng nước hầm xương gà hoặc rau củ, hoặc sử dụng gia vị dashi đóng gói sẵn)
  • 2-3 thìa canh tương miso
  • 115gr đậu phụ non (thái khối vuông vừa ăn)
  • 2 cây hành lá (hoặc hành baro, rửa sạch, thái sợi)

Cách thực hiện

Bước 1: Cho nước dùng vào nồi, đun đến khi sôi.

Bước 2: Khi nước dùng sôi thì giảm nhỏ lửa. Múc khoảng 200ml nước dùng đang sôi ra một chiếc bát nhỏ, cho tương miso vào khuấy cho tan hoàn toàn. Bước làm này giúp tương không bị vón cục khi nấu.

Bước 3: Đổ hỗn hợp đã khuấy tan vào nồi nước dùng. Lưu ý không đun sôi lại nước dùng khi đã cho tương vào, khi đó nhiệt độ sẽ làm mất đi mùi vị và giá trị dinh dưỡng của tương miso.

Bước 4: Thêm đậu phụ và hành lá vào canh miso. Đến khi đậu phụ nóng lên và hành gần chín, bạn có thể múc ra và thưởng thức ngay.

Với công thức cơ bản này, bạn có thể sử dụng thêm nhiều nguyên liệu khác để món canh thêm dinh dưỡng. Nếu sử dụng các nguyên liệu như nấm, rong biển, hải sản, bạn cần cho vào nồi nước dùng, đun chín các nguyên liệu rồi thêm tương miso vào sau cùng.

Tương miso đã có vị mặn và ngọt tự nhiên nên không cần nêm thêm gia vị nhiều, nhưng bạn có thể điều chỉnh theo khẩu vị gia đình.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng