4 thực phẩm và đồ uống ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn

Một số loại thực phẩm và đồ uống quen thuộc có thể khiến bạn khó ngủ

Nên ăn và tránh gì để có giấc ngủ ngon hơn?

Mất ngủ ở người cao tuổi có phải bình thường?

Tầm quan trọng của giấc ngủ với sức khỏe não bộ

5 trà thảo dược giúp giảm triệu chứng bốc hỏa

Theo Mirror, hàng triệu người đang phải vật lộn để có thể ngủ đủ giấc mỗi đêm. Thường xuyên thiếu ngủ gây ra nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe như các bệnh mạn tính (gồm đái tháo đường, đột quỵ, trầm cảm, bệnh tim); Giảm khả năng tập trung và chú ý ở nơi làm việc hoặc trường học.

Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Những lý do phổ biến gồm tuổi già, căng thẳng, nội tiết tố, làm việc theo ca và môi trường ngủ không thuận lợi. Trong đó, một số loại thực phẩm hoặc đồ uống có thể ảnh hưởng đến chất lượng và thời lượng giấc ngủ.

Dưới đây là 4 loại thực phẩm và đồ uống bạn nên tránh xa nếu muốn có một giấc ngủ ngon:

Thức ăn cay

Theo TS.BS người Ấn Độ Abhinav Singh, thức ăn cay có thể làm tăng acid trong dạ dày và gây trào ngược acid lên thực quản, từ đó khiến bạn khó ngủ.

Acid dạ dày vốn đã cao hơn vào ban đêm và nếu tiếp tục tăng do ăn nhiều đồ cay sẽ làm gián đoạn giấc ngủ. Bên cạnh đó, thức ăn cay còn làm tăng nhiệt độ cơ thể khiến bạn khó chịu hơn trên giường.

Pizza

Bữa ăn khuya bằng pizza có thể là ý tưởng tồi tệ nếu bạn đang gặp các vấn đề về giấc ngủ. Chuyên gia về giấc ngủ BS. Ruchir Patel cho biết, nước sốt cà chua ăn kèm với pizza được cho là tác nhân gây trào ngược acid dạ dày. Bên cạnh đó, một số loại pizza như pepperoni còn chứa nhiều natri và chất béo bão hòa, mất nhiều thời gian để tiêu hóa và có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ. Vì vậy, bạn nên tránh ăn pizza (và các thực phẩm có hàm lượng natri cao khác) tối đa 3 giờ trước khi đi ngủ.

Sữa

Nhiều người cho rằng sữa là thức uống hoàn hảo trước khi ngủ. Tuy nhiên, theo BS. Ruchir Patel sữa có thể gây trào ngược acid do hàm lượng lactose (loại đường tự nhiên trong sữa động vật và các chế phẩm từ sữa). Nếu bạn muốn uống sữa trước khi đi ngủ hãy dùng sữa có nguồn gốc thực vật vì chúng không chứa lactose.

Bạc hà

Nếu bạn uống một tách trà bạc hà hoặc thưởng thức một vài chiếc kẹo bạc hà sau bữa tối có thể khiến bạn mất ngủ vào ban đêm. Nguyên nhân là do bạc hà có thể gây ra chứng trào ngược acid. Vì vậy, bạn nên đảm bảo rằng mình chỉ thưởng thức bạc hà trong ngày.

Theo các chuyên gia, bữa ăn nhẹ vào đêm khuya của bạn nên bao gồm các loại carbohydrate phức tạp, chất xơ và protein nạc. TS.BS. Abhinav Singh nói rằng, nếu bạn muốn ăn gì đó ngay trước khi đi ngủ, bạn nên giữ ở mức dưới 300 calo. Một nắm hạt là món ăn nhẹ tốt vào ban đêm vì nó có chất xơ và chất béo không bão hòa.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp