Cải thiện giấc ngủ tuổi mãn kinh

Phụ nữ mãn kinh thường ngủ không sâu giấc và hay thức giấc về đêm

Chế độ ăn uống dành cho phụ nữ sau tuổi 50

Thành phần nên dùng để chăm sóc da tuổi mãn kinh

Phụ nữ thời kỳ mãn kinh nên ăn và kiêng gì?

Dầu mè giúp bảo vệ xương ở phụ nữ mãn kinh

Vấn đề giấc ngủ thường gặp ở tuổi mãn kinh

Mãn kinh chính thức xảy ra khi chị em không có kinh nguyệt trong 12 tháng. Từ giai đoạn tiền mãn kinh tới sau khi mãn kinh là lúc hormone trong cơ thể người phụ nữ có sự thay đổi đáng kể, thường xảy ra ở độ tuổi 40-50.

Ngay từ khi tiền mãn kinh, chị em đã gặp phải tình trạng hormone estrogen và progesterone tăng giảm thất thường. Hậu quả là nhiều triệu chứng thực thể như suy giảm chất lượng giấc ngủ. Khoảng 40-60% phụ nữ bị mất ngủ, khó ngủ trong giai đoạn mãn kinh.

Lý giải về nguyên nhân, BS. Julia Girzhel – chuyên gia sản phụ khoa, hệ thống y tế Cleveland Clinic (Mỹ) cho hay, estrogen không chỉ là hormone sinh dục nữ, mà còn ảnh hưởng tới nhiều hệ cơ quan trong cơ thể. Estrogen góp phần bảo vệ sức khỏe tim mạch và xương khớp, ổn định tâm trạng.

Hiện tượng bốc hỏa và đổ mồ hôi về đêm làm gián đoạn giấc ngủ ở phụ nữ mãn kinh

Hiện tượng bốc hỏa và đổ mồ hôi về đêm làm gián đoạn giấc ngủ ở phụ nữ mãn kinh

Bác sĩ Girzhel nhấn mạnh: “Estrogen không trực tiếp tác động tới giấc ngủ. Tuy nhiên, khi hormone giảm mạnh, cơn bốc hỏa về đêm có thể cản trở giấc ngủ.”

Đi kèm bốc hỏa là tình trạng đổ mồ hôi đêm, khiến chị em không thể ngủ ngon giấc. Nhiều người tỉnh giấc bất chợt về đêm và nhận thấy quần áo, ga giường ướt đẫm mồ hôi.

Từ giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ còn gặp một số thay đổi trong thói quen đại tiểu tiện do nguy cơ tiểu són, nhiễm trùng đường tiết niệu, hay tiểu đêm. Những yếu tố này góp phần làm suy giảm chất lượng giấc ngủ ở phụ nữ trung niên.

Biện pháp cải thiện giấc ngủ tuổi mãn kinh

Để khắc phục tình trạng mất ngủ, khó ngủ đi kèm giai đoạn mãn kinh, chị em nên thăm khám để tìm ra nguyên nhân.

Trường hợp mất ngủ do bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, bác sĩ có thể chỉ định chị em dùng liệu pháp hormone thay thế để cân bằng nội tiết tố.

Người hay tiểu đêm có thể khám khoa tiết niệu để kiểm soát hiện tượng này. Điều chỉnh thói quen sinh hoạt như nâng cao chân khi ngủ, hạn chế đồ uống chứa caffeine có thể giảm nguy cơ tiểu tiện nhiều lần vào ban đêm.

Ngoài ra, phụ nữ tuổi 40-50 có thể thực hiện một số biện pháp không dùng thuốc sau để cải thiện chất lượng giấc ngủ:

Giữ thói quen lành mạnh trước giờ ngủ

Thói quen thư giãn trước khi đi ngủ sẽ giúp chị em ngủ ngon hơn

Thói quen thư giãn trước khi đi ngủ sẽ giúp chị em ngủ ngon hơn

Bác sĩ Girzhel khuyên chị em nên hạn chế sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ. Ánh sáng từ màn hình có thể kích thích não bộ, khiến bạn khó chìm vào giấc ngủ. Thay vào đó, hãy thực hiện các biện pháp thư giãn tinh thần để dễ ngủ hơn.

Sắp xếp giường ngủ hợp lý

Để phòng ngừa tình trạng bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, chị em nên tìm các loại chăn ga, nệm mát mẻ, thoát nhiệt tốt như vải sợi tre, chăn mỏng. Đồ ngủ cũng nên làm từ chất liệu thoáng và mỏng nhẹ.

Hạn chế uống quá nhiều nước về đêm

Khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ, chị em không nên uống quá nhiều nước. Thói quen này có thể giảm nguy cơ tiểu đêm. 

 
Quỳnh Trang (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa