Nên ăn và tránh gì để có giấc ngủ ngon hơn?

Anh đào là một trong những thực phẩm giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Giấc ngủ gián đoạn có thể làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức

Infographic: Làm sao để có được giấc ngủ trưa hoàn hảo?

Ăn chuối có thể giúp bạn ngủ ngon hơn

Vì sao bạn thường thấy khó ngủ hơn vào mùa Đông?

Theo Mirror, những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như melatonin, magne và tryptophan có thể giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ thức, mang lại cảm giác thư giãn và giảm bớt căng thẳng, lo lắng. Ngược lại, việc tiêu thụ các chất kích thích trước khi đi ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ và cản trở khả năng thư giãn của cơ thể.

Nên ăn gì để có giấc ngủ ngon?

Anh đào (cherry)

Quả anh đào là một trong số ít thực phẩm tự nhiên chứa melatonin - hormone giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ thức của cơ thể. Thường xuyên ăn quả anh đào hoặc uống nước ép anh đào đều giúp tăng thời gian và chất lượng giấc ngủ.

Mật ong

Mật ong có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ một cách tự nhiên bằng cách kích thích sản xuất melatonin và ức chế orexin (một loại peptide thần kinh điều chỉnh sự kích thích, tỉnh táo, thèm ăn và tiêu hao năng lượng). Uống một ly nước ấm thêm chanh và mật ong trước khi ngủ có thể làm dịu cơ thể, mang đến một giấc ngủ ngon.

Chuối

Chứa nhiều magne, chuối giúp thư giãn cơ bắp và mang lại cảm giác thư giãn trong cơ thể. Hãy cân nhắc việc thưởng thức một quả chuối trước khi đi ngủ để tối ưu hóa chất lượng giấc ngủ của bạn.

Hạnh nhân

Cũng giống như chuối, hạnh nhân chứa nhiều magne giúp thư giãn cơ bắp. Magne cũng hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu trong khi ngủ. Vì vậy, ăn hạnh nhân vào buổi tối có thể giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tổng thể.

Nên tránh thực phẩm nào để có giấc ngủ ngon?

Chocolate

Chocolate không phải là một lựa chọn tốt để ăn vặt vào buổi tối do hàm lượng caffeine cao. Caffeine có thể dẫn đến hoạt động chuyển động mắt nhanh (giấc ngủ REM - đặc trưng bởi những giấc mơ) tăng cao, từ đó gây ra tình trạng uể oải gia tăng vào sáng hôm sau.

Do đó, bạn nên tránh ăn chocolate và những đồ uống có chứa caffeine khác như cà phê, trà, nước tăng lực... ít nhất 4-6 tiếng trước khi đi ngủ.

Phô mai

Phô mai cùng với thịt xông khói, giăm bông, xúc xích pepperoni chứa hàm lượng tyramine cao, một loại acid amin có tác dụng kích thích sự tỉnh táo. Tyramine thúc đẩy tuyến thượng thận giải phóng hormone gây căng thẳng dẫn đến tăng sự tỉnh táo trong vài giờ.

Kem

Thưởng thức các món ăn có đường như kem và đồ ngọt trước khi đi ngủ có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ. Những thực phẩm này ban đầu khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Nhưng lượng đường trong máu giảm sau đó sẽ báo hiệu tình trạng khẩn cấp cho tuyến thượng thận, dẫn đến nồng độ cortisol tăng lên làm gián đoạn giấc ngủ​.

Khoai tây chiên

Ăn quá nhiều muối, thường có trong các món ăn nhẹ như khoai tây chiên và các loại hạt rang muối, có thể dẫn đến mất nước và giữ nước dẫn đến mệt mỏi. Nghiên cứu của Hiệp hội Nội tiết Châu Âu chỉ ra rằng, thực phẩm mặn là một trong những lựa chọn tồi tệ nhất trước khi đi ngủ vì chúng góp phần làm gián đoạn giấc ngủ. Để đảm bảo có một đêm ngon giấc bạn nên tránh ăn vặt có vị mặn ít nhất 2-3 giờ trước khi đi ngủ.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp