Học hỏi thói quen tốt cho giấc ngủ từ người Bắc Âu

Người dân Bắc Âu có nhiều biện pháp cải thiện giấc ngủ tự nhiên

Nên ăn và tránh gì để có giấc ngủ ngon hơn?

Cải thiện giấc ngủ tuổi mãn kinh

Sự thật về công dụng của thiết bị theo dõi giấc ngủ

Mất ngủ ở người cao tuổi có phải bình thường?

Theo khảo sát toàn cầu của nền tảng chăm sóc sức khỏe trực tuyến PlushCare, các nước Bắc Âu như Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Thụy Điển có tỷ lệ người ngủ đủ giấc (7-9 tiếng/ngày trở lên), ngủ sâu (ngủ ngon tự nhiên trên 10 tiếng) trong top đầu.

 

Cũng theo báo cáo này, Việt Nam có tỷ lệ người có giấc ngủ ngắn (dưới 5 tiếng/đêm) là 22,73%, đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng những quốc gia ngủ ít.

Điểm đặc biệt là tại những nước thuộc bán đảo Scandinavia, người dân thường xuyên tìm kiếm các biện pháp cải thiện giấc ngủ. Vào mùa Hè, khu vực gần cực Bắc này gần như không có đêm, ngoài trời vẫn có ánh sáng mờ ảo. Người dân cần chuẩn bị nhiều biện pháp như dùng thực phẩm chức năng bổ sung melatonin hay magne, che chắn cửa sổ, sắp xếp phòng ngủ hợp lý để đảm bảo giấc ngủ ngon.

Bạn có thể học hỏi một vài thói quen lành mạnh dưới đây để áp dụng vào cải thiện giấc ngủ ngay từ hôm nay:

Phơi chăn ga, vỏ gối ngoài trời

Phơi vỏ chăn, gối ngoài trời giúp loại bỏ các vi khuẩn, mầm bệnh còn bám lại trên vải

Phơi vỏ chăn, gối ngoài trời giúp loại bỏ các vi khuẩn, mầm bệnh còn bám lại trên vải

Các chuyên gia về giấc ngủ đến từ Happy Beds – thương hiệu bán lẻ chăn nệm nổi tiếng tại Mỹ gợi ý, bạn nên phơi vỏ ga, vỏ gối ngoài trời một lần/tuần trong vài tiếng đồng hồ.

Mở hé cửa sổ phòng ngủ

Tại nhiều quốc gia Bắc Âu, các bậc phụ huynh có truyền thống cho trẻ nhỏ nằm trong nôi và ngủ trưa ngoài trời. Họ tin rằng giấc ngủ ngoài trời với không khí trong lành, dù là mùa Hè hay mùa Đông, đều có lợi cho sự phát triển và sức khỏe của trẻ.

Nghiên cứu cho thấy, nhiệt độ mát mẻ giúp bạn ngủ ngon hơn về đêm. Người trưởng thành có thể học hỏi nguyên tắc trên, áp dụng mở cửa sổ vài phút trước khi lên giường. Luồng không khí mát và trong lành lưu thông trong phòng ngủ giúp bạn có giấc ngủ ngon tự nhiên.

Đi bộ uống cà phê ngoài trời

Thưởng thức cà phê kết hợp đi bộ ngoài trời để điều hòa chu kỳ thức - ngủ tự nhiên

Thưởng thức cà phê kết hợp đi bộ ngoài trời để điều hòa chu kỳ thức - ngủ tự nhiên

Người dân bán đảo Scandinavia có mối liên hệ mật thiết với thiên nhiên. Ví dụ, trong những buổi fika – thời điểm nghỉ giải lao để dùng trà bánh vào giữa ngày, người Thụy Điển thường dành thời gian ngoài trời để gặp gỡ, trò chuyện.

Hít thở không khí ngoài trời trong vòng 20 phút có thể cải thiện nhịp sinh học và điều hòa chu kỳ thức – ngủ của bạn hiệu quả. Nghiên cứu năm 2023 tại Áo chỉ ra rằng, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp tái lập lại nhịp sinh học bị xáo trộn, giúp bạn ngủ ngon và vui vẻ hơn.

Tắm hơi hoặc tắm nước nóng

Xông hơi sauna là một phần không thể thiếu của văn hóa Phần Lan. Phòng xông hơi không chỉ là nơi để làm sạch cơ thể mà còn giúp duy trì sức khỏe, giúp cơ thể thả lỏng sau một ngày làm việc. Đặc biệt, xông hơi giúp làm thân nhiệt lõi của cơ thể hạ xuống nhanh chóng, chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon về đêm.

Ngay cả khi không đến phòng xông hơi như ở Phần Lan, bạn có thể áp dụng bí quyết này tại nhà bằng cách ngâm mình trong bồn nước nóng khoảng 1 tiếng trước giờ đi ngủ. Dù thời gian tắm nước nóng chỉ khoảng 10 phút cũng có thể cải thiện giấc ngủ đáng kể.

Đắp chăn riêng

Thói quen đắp chăn riêng khi ngủ được đặt tên là phương pháp ngủ Scandinavia. Các cặp đôi ngủ cùng giường không nhất thiết phải dùng cùng một tấm chăn. Phương pháp này vừa đáp ứng nhu cầu gần gũi, vừa giảm thiểu tình trạng trằn trọc, khó ngủ. Người có thân nhiệt cao có thể dùng chăn mỏng, người thích cuộn mình trong chăn cũng không lo giành chăn với bạn đời. 

 
Quỳnh Trang (Theo Real Simple)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp