5 giải pháp sức khoẻ cho dân văn phòng

Người làm công việc văn phòng thường mắc một số bệnh lý liên quan đến cơ, xương, khớp vì thời gian ngồi lâu.

Podcast: Phụ nữ mang thai nên vận động thế nào?

Podcast: Cách hạn chế đau mỏi vai gáy cho dân văn phòng

Podcast: Phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ cho dân văn phòng

6 động tác giãn cơ giúp thả lỏng cơ lưng mỗi ngày

Một nghiên cứu gần đây được đăng tải trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ (The Journal of the American Medical Association - JAMA Network Open) đã tiết lộ một mối tương quan đáng chú ý giữa việc ít vận động trong quá trình làm việc và nguy cơ tử vong sớm. Cụ thể, những cá nhân thường xuyên ngồi làm việc có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn 34% và nguy cơ tử vong chung cao hơn 16% so với những người khác. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc duy trì hoạt động thể chất ngay cả trong thời gian làm việc.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, luân phiên giữa các tư thế ngồi và đứng trong quá trình làm việc không làm tăng nguy cơ ảnh hưởng đến tuổi thọ. Điều này cho thấy rằng việc tăng cường hoạt động thể chất trong ngày, dù ở mức độ nhẹ, cũng có thể mang lại những lợi ích đáng kể cho sức khỏe.

Điều gì xảy ra khi bạn ngồi làm việc quá lâu?

Hội chứng chuyển hóa, một nhóm các rối loạn chuyển hóa nghiêm trọng, được cho là có mối liên hệ chặt chẽ với thói quen ngồi lâu. Các biểu hiện điển hình của hội chứng này bao gồm tăng huyết áp, kháng insulin, rối loạn lipid máu và béo bụng. Việc mắc phải hội chứng chuyển hóa sẽ làm gia tăng đáng kể nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch, đột quỵ và đái tháo đường type 2. Cùng với đó, ngồi quá lâu cũng có thể liên quan tới các tình trạng mạn tính khác bao gồm béo phì và nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Tiến sĩ, Bác sĩ tim mạch Cheng-Han Chen đồng thời là Giám đốc Y khoa của một trung tâm y tế tại Mỹ cũng cho biết, nguy cơ mắc các bệnh nói trên có thể xảy ra khi những cơ lớn nhất của cơ thể không hoạt động dẫn tới việc đốt cháy calo sẽ kém hiệu quả. “Nếu cơ bắp của bạn không hoạt động thì sẽ không chuyển hoá được glucose trong cơ thể và điều hoà lượng đường trong máu kém”, Tiến sĩ Chen nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo Tiến sĩ Jeremy Smith – một chuyên gia phẫu thuật chỉnh hình cột sống tại Mỹ, các vấn đề về đau lưng và cột sống đang trở thành mối quan ngại lớn trong xã hội hiện đại. Trong một chia sẻ với tạp chí sức khoẻ Health, Tiến sĩ Smith nhấn mạnh: “Tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp bệnh nhân làm việc văn phòng phải đối mặt với những thay đổi đáng kể về cấu trúc cột sống và tình trạng đau mãn tính do ngồi làm việc quá lâu.”

Ngồi làm việc trong thời gian dài không chỉ gây đau lưng, cổ mà còn dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn như sai lệch cột sống, thoái hóa đĩa đệm.

Vậy đâu là giải pháp cho “dân văn phòng”?

Các chuyên gia khuyến khích người làm việc văn phòng nên thực hiện theo những giải pháp sau để cải thiện sức khoẻ:

1. Nghỉ giải lao thường xuyên: Để đối phó với tác hại của việc ngồi quá lâu, Tiến sĩ Chen gợi ý nên đặt hẹn giờ để nhắc nhở bản thân đứng dậy vận động. Chỉ cần đi bộ nhẹ nhàng 5 phút sau mỗi 30 phút cũng giúp cải thiện đáng kể sức khỏe và giảm thiểu các rủi ro liên quan.

2. Đầu tư vào các thiết bị văn phòng: Việc tích hợp các thiết bị văn phòng hỗ trợ chuyển động vào cuộc sống hàng ngày có thể mang lại những lợi ích không nhỏ cho sức khỏe. Theo chuyên gia Smith ghế công thái học và máy chạy bộ là những sự lựa chọn đáng để cân nhắc.

3. Điều chỉnh không gian làm việc: Cần điều chỉnh ghế, bàn và màn hình đến độ cao phù hợp để duy trì tư thế chuẩn, từ đó phòng ngừa các vấn đề về cột sống như tình trạng gù lưng.

4. Tham gia hoạt động thể chất thường xuyên: Việc đa dạng hóa các hoạt động thể chất như đi bộ, chạy bộ, tập tạ, đạp xe... sẽ giúp bạn tránh nhàm chán và duy trì động lực tập luyện lâu dài. Hãy cố gắng dành ít nhất 150 phút mỗi tuần cho các hoạt động này để đạt được hiệu quả tốt nhất.

5. Thả lỏng và thực hiện một số bài tập tại nơi làm việc: Để duy trì sức khỏe và nâng cao hiệu suất làm việc, việc thường xuyên vận động ngay tại bàn làm việc là vô cùng cần thiết. Bạn có thể thực hiện nhiều bài tập đơn giản như duỗi cổ, xoay vai, vặn người hay thậm chí là squat (đứng lên ngồi xuống). Những động tác này không chỉ giúp thư giãn cơ bắp, cải thiện tư thế mà còn tăng cường lưu thông máu, giúp bạn tập trung làm việc hiệu quả hơn.

Ngoài động tác đứng lên ngồi xuống (squat) thông thường, thì lunge cũng được các chuyên gia khuyến khích.

Ngoài động tác đứng lên ngồi xuống (squat) thông thường, thì lunge cũng được các chuyên gia khuyến khích.

Theo Phó Giáo sư Gao, việc tích cực tìm kiếm cơ hội để vận động cơ thể là vô cùng quan trọng. Ông khuyến khích mọi người nên hình thành thói quen tập luyện thường xuyên bằng những hoạt động đơn giản trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì lựa chọn thang máy, hãy thử đi cầu thang bộ; hoặc nếu điều kiện cho phép, hãy đạp xe hoặc đi bộ đến công sở. Những thay đổi nhỏ bé này, khi được thực hiện đều đặn, sẽ mang lại những hiệu quả tích cực bất ngờ cho sức khỏe.

 

 

Hà Chi (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp