Ăn uống thế nào để tăng tuổi thọ?

Thay đổi chế độ ăn uống theo hướng lành mạnh giúp tăng tuổi thọ

3 yếu tố làm tăng nguy cơ tử vong do đột quỵ ở tuổi trung niên

Cách phòng ngừa ung thư ở người lớn tuổi

Thêm các món cá nhỏ vào chế độ ăn giúp kéo dài tuổi thọ

Thói quen hàng ngày của chuyên gia nghiên cứu về tuổi thọ

Mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và tuổi thọ

Tuổi thọ của con người phụ thuộc vào đặc điểm di truyền, môi trường sống, chế độ ăn và lối sống. Trong đó, chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố trong tầm kiểm soát của bạn.

Những thực phẩm, đồ uống bạn sử dụng hàng ngày có mối liên hệ chặt chẽ với tuổi thọ:

- Cung cấp dưỡng chất: Những thực phẩm giàu dinh dưỡng là nguồn vitamin, khoáng chất và đại chất dinh dưỡng (protein, carbohydrate, chất béo và chất xơ) giúp giữ cơ thể khỏe mạnh.

- Ảnh hưởng tới nguy cơ mắc bệnh mạn tính: Chế độ ăn uống có thể làm tăng hoặc hỗ trợ phòng ngừa các bệnh mạn tính như béo phì, đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch.

- Hiện tượng viêm: Viêm mạn tính có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe như ung thư, đái tháo đường. Ngoài ra, viêm còn thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Thực phẩm, đồ uống có tác động không nhỏ tới hiện tượng viêm.

- Phục hồi DNA: Các DNA bị tổn thương theo thời gian là quá trình tự nhiên. Nếu các tổn thương này không được chữa lành, cơ thể sẽ lão hóa nhanh chóng. Một vài thành phần trong chế độ ăn như selen, kẽm, vitamin C có thể hỗ trợ phục hồi các tổn thương ở DNA.

- Ảnh hưởng tới hệ vi sinh đường ruột: Thực phẩm, đồ uống bạn sử dụng tác động tới hệ vi sinh vật đường ruột, từ đó có thể ảnh hưởng tới hệ miễn dịch và hiện tượng viêm – 2 yếu tố liên quan tới lão hóa.

Thực phẩm giúp cải thiện tuổi thọ

Chế độ ăn kéo dài tuổi thọ nên có các loại rau củ quả đa màu sắc và giàu dinh dưỡng

Chế độ ăn kéo dài tuổi thọ nên có các loại rau củ quả đa màu sắc và giàu dinh dưỡng

Một số thực phẩm sau có khả năng hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật, từ đó giúp bạn sống lâu, sống khỏe:

- Trái cây và rau củ: Đây là nhóm thực phẩm giàu vitamin, chất chống oxy hóa và các chất xơ lành mạnh. Thói quen ăn nhiều rau củ quả giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, thậm chí là một số dạng ung thư.

- Ngũ cốc nguyên hạt: Trong nhóm ngũ cốc nguyên hạt có thể kể đến gạo lứt, yến mạch, hạt lúa mì nguyên cám. Không chỉ dồi dào chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt còn chứa nhiều vitamin nhóm B và khoáng chất, giúp cải thiện sức khỏe, phòng bệnh mạn tính.

- Chất béo lành mạnh: Các acid béo có trong dầu olive, quả bơ, các loại hạt, cá béo… giúp bảo vệ sức khỏe tim và não bộ. Bổ sung chất béo lành mạnh, đúng cách giúp cải thiện chỉ số cholesterol, giảm hiện tượng viêm và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

- Hạt họ đậu: Đậu đen, đậu lăng, đậu gà… là thực phẩm giàu protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn nhiều hạt họ đậu giúp kéo dài tuổi thọ.

- Protein ít chất béo: Những nguồn thực phẩm giàu đạm và chứa ít chất béo bão hòa như thịt gà bỏ da, cá, đậu phụ… đem lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Thực phẩm và đồ uống tác động tiêu cực tới tuổi thọ

Nên cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn, nước ngọt, thịt đỏ... trong chế độ ăn để kéo dài tuổi thọ

Nên cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn, nước ngọt, thịt đỏ... trong chế độ ăn để kéo dài tuổi thọ

Chế độ ăn uống kém lành mạnh cũng có thể rút ngắn tuổi thọ. Với mong muốn sống lâu sống khỏe, bạn cần cắt giảm những nhóm thực phẩm, đồ uống sau:

- Thực phẩm chế biến sẵn: Đồ ăn nhanh, thực phẩm “siêu chế biến” thường chứa nhiều chất béo chuyển hóa và dầu mỡ, đường và muối. Các công đoạn chế biến cũng làm mất đi các chất dinh dưỡng cần thiết.

- Thịt chế biến sẵn: Thói quen ăn quá nhiều xúc xích, thịt nguội làm tăng nguy cơ mắc một số dạng ung thư, từ đó rút ngắn tuổi thọ.

- Nước ngọt: Nếu muốn kéo dài tuổi thọ, bạn cần bỏ thói quen uống nước giải khát được bổ sung nhiều đường như nước tăng lực, nước có gas hàng ngày.

- Thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa: Chất béo chuyển hóa (chất béo trans) thường có trong bơ thực vật, đồ chiên rán và bánh ngọt. Ăn nhiều chất béo chuyển hóa làm tăng nguy cơ tử vong sớm do bệnh tim mạch.

- Đồ uống có cồn: Dù là rượu mạnh, rượu vang hay bia, sử dụng đồ uống có cồn thường xuyên sẽ rút ngắn tuổi thọ và làm tăng nguy cơ ung thư. 

 
Quỳnh Trang (Theo GoodRx)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng