Cách chăm sóc tóc khi mang thai

Làm thế nào để ngăn ngừa rụng tóc khi mang thai?

5 loại nước ép giúp tóc mọc nhanh và chắc khỏe

Bí quyết giúp tóc nhanh mọc

Chăm sóc tóc với vitamin E

Làm thế nào để giữ mái tóc bồng bềnh trong ngày Hè?

Massage da đầu

Massage da đầu không những chăm sóc tóc mà còn giúp mẹ bầu thư giãn. Dùng dầu để massage giúp tăng cường độ dày của tóc, thúc đẩy tuần hoàn máu tốt hơn, kích thích mọc tóc và hỗ trợ ngăn ngừa rụng tóc khi mang thai. Nên lựa chọn các loại dầu dưỡng tóc tự nhiên cung cấp dưỡng chất cần thiết, như dầu olive, dầu dừa và dầu hạnh nhân.

Làm ấm dầu trong lò vi sóng khoảng 30 giây, lưu ý chỉ cần đủ ấm, không để dầu sôi. Sau đó dùng các đầu ngón tay thoa dầu theo chuyển động tròn nhỏ, tạo áp lực nhẹ nhàng khi massage da đầu. Dùng mũ chụp hoặc khăn để ủ tóc trong khoảng 30 phút, gội lại bằng nước sạch. Nên thoa dầu massage da đầu từ 3-4 lần mỗi tuần. 

Dầu gội và dầu xả

Phụ nữ mang thai nên gội đầu ít nhất 1-2 lần mỗi tuần. Nên chọn dầu gội dịu nhẹ. Sau mỗi lần gội nên dùng dầu xả cho tóc, chú ý thoa phần ngọn tóc để ngăn ngừa tóc khô và chẻ ngọn. Mẹ bầu có tóc xoăn khi mang thai có thể tham khảo dùng xịt dưỡng hoặc dầu xả có thành phần tự nhiên. Khi bụng bầu ngày càng lớn, đặc biệt vào những tháng cuối của thai kỳ, gây khó khăn khi gội đầu, đừng ngần ngại nhờ sự giúp đỡ của người thân.

Tránh nhuộm tóc

Sử dụng một số loại thuốc nhuộm tóc trong khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ sinh con nhẹ cân, u nguyên bào thần kinh và bệnh bạch cầu (leukemia). Một số màu tóc hoặc thuốc nhuộm có nguy cơ gây dị ứng hoặc nhiễm trùng, để an toàn khi mang thai, bạn nên tránh sử dụng hoàn toàn.

Nếu muốn nhuộm tóc khi mang thai, mẹ bầu nên chọn sản phẩm hữu cơ, có nguồn gốc thực vật, có xuất xứ rõ ràng, đã được kiểm nghiệm an toàn khi sử dụng cho phụ nữ mang thai.

Tránh chải khi tóc ướt

Không nên chải tóc khi tóc còn ướt. Hãy để tóc khô tự nhiên hoặc sấy tóc ở chế độ nhiệt trung bình. Khi tóc khô, dùng lược răng thưa để gỡ rối. Việc này giúp giảm rụng tóc khi mang thai một cách hiệu quả. Để giữ nếp tóc uốn xoăn, nên dùng lược kim loại tròn với các răng lược mảnh và thưa giúp giảm thiểu tĩnh điện trong quá trình chải, không làm căng chân tóc.

Cắt tỉa tóc đều đặn

Trong thời gian mang thai, tóc sẽ có những thay đổi về kết cấu và độ dày. Nên chú ý cắt tỉa ngọn tóc để tránh tình trạng tóc bị chẻ ngọn hoặc xơ rối. Tránh những kiểu tóc phải búi chặt hoặc những kiểu tóc quá cầu kỳ cần nhiều thời gian chăm sóc kỹ lưỡng.

Chế độ ăn uống cân bằng

Duy trì một chế độ ăn uống cân bằng là điều cần thiết để nuôi dưỡng tóc khi mang thai. Kết hợp nhiều loại thực phẩm gồm trái cây, rau củ, thịt, cá, đậu lăng, ngũ cốc, sữa... trong chế độ ăn.

Thư giãn

Căng thẳng là nguyên nhân chính gây rụng tóc khi mang thai. Sự dao động của các hormone nội tiết tố và thay đổi tâm trạng có thể ảnh hưởng xấu đến tình trạng tóc. Một số biện pháp giúp mẹ bầu thư giãn, giảm căng thẳng như nghe nhạc êm dịu, tập thiền hoặc yoga, tập thở sâu, tạo bầu không khí yên tĩnh có nến thơm...

 
Nguyễn Thanh (Theo Lifeberrys.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ