5 điều bạn có thể làm để phòng ngừa cơn đau tim

Tin tốt là hầu hết mọi người đều có thể tự bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ đau tim

Bệnh tim to có nguy hiểm không và cần điều trị thế nào?

Đang uống thuốc Tây trị bệnh mạch vành, dùng thêm thảo dược được không?

Dùng TPBVSK Ích Tâm Khang, cải thiện hở van tim rồi ngừng được không?

Stent thường, stent phủ thuốc, stent tự tiêu loại nào tốt hơn?

Theo bác sĩ Francisco Lopez-Jimenez từ Mayo Clinic (Mỹ), có 5 “trụ cột” khi nói tới việc phòng ngừa cơn đau tim, bao gồm: Duy trì thói quen tập thể dục và hoạt động hàng ngày; Dinh dưỡng tốt cho tim; Cai thuốc lá, tránh khói thuốc thụ động; Theo dõi các chỉ số liên quan tới tim mạch; Kiểm soát căng thẳng.

Tầm quan trọng của việc duy trì vận động trong việc phòng ngừa cơn đau tim

Theo BS. Francisco Lopez-Jimenez, duy trì thói quen vận động thể chất thường xuyên không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể, mà còn là chiến lược quan trọng nhất để phòng ngừa cơn đau tim, đặc biệt là ở những người có nguy cơ cao.

Theo đó, bạn có thể nhắm mục tiêu vận động với cường độ vừa phải trong khoảng 150 phút/tuần, hoặc khoảng 30 phút/ngày và duy trì tập 5 ngày/tuần. Nếu không có thời gian hoặc thói quen tập thể dục, ít nhất bạn cũng nên giữ mình vận động nhiều hơn trong suốt cả ngày, tránh ngồi một chỗ quá 1 tiếng/lần.

Tập trung cải thiện chế độ ăn uống thường ngày

Có nhiều thông tin về việc bổ sung một số vitamin (như acid folic, vitamin C hoặc vitamin E) có thể làm giảm nguy cơ đau tim. Tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng thực các thông tin đó. 

Người bệnh tim mạch nên tập trung vào chế độ ăn chống viêm

Người bệnh tim mạch nên tập trung vào chế độ ăn chống viêm

Do đó, theo khuyến khích của Hiệp hội Tim mạch (Mỹ), tốt hơn hết người bệnh tim mạch nên tập trung cải thiện chế độ dinh dưỡng thường ngày để giảm thiểu nguy cơ đau tim. Cụ thể, bạn nên có chế độ ăn đa dạng với các loại rau củ, trái cây tươi, các loại đậu, sữa ít béo, thịt nạc và các thực phẩm giàu chất béo tốt cho tim mạch.

Đặc biệt, bạn nên duy trì thói quen ăn cá ít nhất 2 lần/tuần để giảm nguy cơ tim mạch. Hạn chế các loại thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa cũng sẽ giúp người bệnh mạch vành giảm nguy cơ đau tim một cách hiệu quả.

Tránh tiếp xúc với khói thuốc lá

Hút thuốc lá, thậm chí tiếp xúc với khói thuốc thụ động cũng có thể làm tăng nguy cơ đau tim. Bởi vì khói thuốc lá có thể làm tăng tình trạng viêm, tác động xấu tới lòng động mạch, làm tăng nguy cơ hình thành các mảng xơ vữa.

Việc thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại trong khói thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch. Về lâu dài, các đoạn xơ vữa có thể gây tắc nghẽn động mạch, làm tăng nguy cơ đau tim. Hút thuốc cũng có thể khiến máu trở nên đặc hơn, gây tăng nhịp tim và huyết áp.

Cố gắng kiểm soát căng thẳng 

 

BS. Francisco Lopez-Jimenez cảnh báo căng thẳng quá mức có thể làm tăng huyết áp, kích thích cơ thể giải phóng các hormone gây căng thẳng, buộc trái tim phải làm việc nhiều hơn.

Trên thực tế, căng thẳng, stress cũng có thể trực tiếp dẫn tới cơn đau tim, thông qua sự co thắt dữ dội, đột ngột trong động mạch vành, hoặc do bóc tách động mạch vành tự phát.

Để kiểm soát căng thẳng, bạn nên dành thời gian chánh niệm mỗi ngày. Ngoài ra, việc duy trì kết nối với bạn bè, người thân cũng có thể giúp bạn giữ tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng, lo âu trong cuộc sống.

Theo dõi chỉ số tim mạch

Dù có những yếu tố nguy cơ bạn không thể kiểm soát (như tuổi tác, tiền sử gia đình...) việc chủ động theo dõi các chỉ số tim mạch sẽ giúp bạn kiểm soát tình trạng của mình tốt hơn, từ đó duy trì được sức khỏe tim mạch tối ưu.

Cụ thể, bạn cần chú ý tới các chỉ số mỡ máu, đường huyết, huyết áp và trọng lượng cơ thể. Những chỉ số này tương ứng với các yếu tố nguy cơ có thể dẫn tới cơn đau tim: Mỡ máu cao, tăng huyết áp, bệnh đái tháo đường và béo phì.

Với những người đã từng bị đau tim, đột quỵ, hoặc đang mắc các bệnh tim mạch (như bệnh mạch vành, bệnh động mạch ngoại biên...) việc dùng aspirin theo chỉ định của bác sĩ có thể giúp phòng ngừa cơn đau tim hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo dùng thêm các sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng tim có thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, được ứng dụng công nghệ lượng tử tiên tiến để cải thiện bệnh tim mạch hiệu quả hơn.

Vi Bùi (Theo Mayoclinic)

 

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim từ chiết xuất Thông Dahurian

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

Ich-Tam-Khang-Platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch