5 loại thực phẩm có thể là nguyên nhân gây khô da

Làn da khô có thể là do thói quen ăn uống không lành mạnh

Vì sao da dễ khô hơn theo tuổi tác?

5 thành phần tự nhiên cải thiện làn da khô và dễ kích ứng

Tự làm xịt khoáng cho da khô

Thực phẩm chống viêm tốt cho da khô

Biện pháp bảo vệ làn da khỏi ô nhiễm không khí

Cô Whitney Bowe, bác sĩ da liễu được Hội đồng Da liễu Mỹ chứng nhận, giải thích: “Da khô mất nước sẽ mất độ đàn hồi, có thể bong tróc và xỉn màu. Ngược lại, làn da đủ nước sẽ mịn màng, đều màu, mang lại vẻ tươi sáng, rạng rỡ."

Do vậy, bạn cần đảm bảo rằng cơ thể được cung cấp đủ nước, bắt đầu từ những thực phẩm và đồ uống mà bạn nạp vào cơ thể. Dưới đây là một số loại thực phẩm và đồ uống được các chuyên gia khuyến cáo có thể gây mất nước, từ đó khiến làn da của bạn trở nên khô hơn.

Caffeine

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học về Giấc ngủ Lâm sàng (Journal of Clinical Sleep Medicine), Mỹ, nếu bạn nạp caffeine vào khoảng thời gian muộn trong ngày (sáu giờ trước khi đi ngủ) có thể làm gián đoạn giấc ngủ, từ đó ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của làn da.  

Bác sĩ Bowe cho biết, chỉ một đêm thiếu ngủ có thể biểu hiện rõ ràng trên làn da của chúng ta như tình trạng mất nước, tổn hại chức năng hàng rào bảo vệ của da, đẩy nhanh quá trình lão hóa da và quầng thâm dưới mắt.

Một nghiên cứu cũng cho thấy những người có giấc ngủ kém chất lượng bị mất nước qua lớp biểu bì nhiều hơn (nước bay hơi qua da), ảnh hưởng đến quá trình cấp ẩm của da.

Làn da của chúng ta tái tạo và phục hồi sau một đêm và một giấc ngủ ngon là chìa khóa cho quá trình cấp ẩm và sức khỏe tổng thể của làn da. Vì vậy, tốt nhất bạn nên sử dụng đồ uống chứa caffeine vào thời điểm sớm trong ngày.

Không nên uống đồ uống có chứa caffein vào thời điểm muộn trong ngày

Không nên uống đồ uống có chứa caffein vào thời điểm muộn trong ngày

Đồ uống có cồn

Rượu, bia là đồ uống lợi tiểu và khiến bạn dễ mất nước do đi tiểu nhiều hơn. Uống quá nhiều rượu, bia có thể góp phần gây mất nước tổng thể, bao gồm cả làn da.

Bác sĩ Bowe giải thích, uống rượu cũng làm cạn kiệt chất chống oxy hóa tự nhiên, khiến làn da của bạn dễ bị tổn thương hơn từ những thành phần gây ô nhiễm và tia cực tím. Cũng giống như caffeine, rượu có thể gây tình trạng gián đoạn giấc ngủ.

Bác sĩ Bowe cho biết một số bệnh nhân của cô đã cắt giảm rượu hoặc loại bỏ nó khỏi chế độ ăn uống của họ và nhận thấy sự cải thiện rõ rệt về độ ẩm, sự rạng rỡ và độ sáng của làn da.

Muối

Theo giám sát mức tiêu thụ muối trong cộng đồng năm 2015 và năm 2021 do Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thực hiện, sau 5 năm, mức độ tiêu thụ muối của người dân Việt Nam giảm từ 9,4gr/người/ngày xuống 8,4gr/người/ngày. Song, WHO khuyến cáo, mỗi ngày người trưởng thành chỉ nên ăn dưới 5gr muối.

Lượng muối cao thường được tìm thấy trong thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm đóng hộp và đồ ăn vặt, cũng như các loại nước sốt như nước tương, nước mắm hoặc nước sốt cà chua. Lưu ý đến lượng muối bạn ăn mỗi ngày có thể ảnh hưởng tới tông màu và độ đàn hồi của làn da cùng nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Đường

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Anderson-Haynes cảnh báo: "Nếu lạm dụng đường, bạn đang làm hỏng quá trình sửa chữa, phục hồi và tái tạo collagen trong cơ thể. Collagen rất cần thiết cho độ đàn hồi của da".

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, phụ nữ không nên ăn quá 6 thìa đường (tương đương 24gr) mỗi ngày và nam giới không quá 9 thìa (36gr). 

Chuyên gia dinh dưỡng gợi ý bạn nên giảm lượng đường

Chuyên gia dinh dưỡng gợi ý bạn nên giảm lượng đường

Đường không chỉ được thêm vào các loại đồ ngọt như kem hay kẹo bánh mà còn có trong các loại gia vị, nước sốt... Do đó, hãy luôn đọc kỹ danh sách thành phần dinh dưỡng của mỗi sản phẩm. Cô Anderson-Haynes khuyên chú ý đến vị trí của đường và đảm bảo rằng nó nằm ở phía cuối của danh sách thành phần.

Đặc biệt, cần lưu ý rằng đường có thể được liệt kê bởi hơn 50 tên gọi khác nhau, chẳng hạn như: Dextrose, mật đường (molasses), đường mía, syrup ngô có hàm lượng fructose cao, maltose, sucrose...

Đồ chiên rán

Thực phẩm chiên nhiều dầu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến làn da của chúng ta vì chúng gây viêm và có thể liên quan đến tình trạng mất nước.

Cô Anderson-Haynes cho biết: “Mất nước có thể dẫn đến mẩn đỏ, ngứa và có thể gây tình trạng viêm da”. Nữ chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên nướng thực phẩm hoặc sử dụng nồi chiên không dầu để thay thế cho việc chiên rán thông thường.

Cách để giữ nước cho làn da

Việc giữ nước rất cần thiết để có một làn da đẹp

Việc giữ nước rất cần thiết để có một làn da đẹp

Bác sĩ Bowe giải thích: “Những gì bạn bôi lên da và những gì bạn ăn uống đều rất quan trọng trong việc giữ cho làn da duy trì độ ẩm và đàn hồi”.

Ngoài uống nước, cô cho rằng điều quan trọng là phải ăn những thực phẩm giàu nước như rau bina, dưa chuột hay ớt chuông. Cô cũng khuyến nghị ăn các loại thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh như omega-3 có trong bơ, các loại hạt, cá và ô liu.

Điều quan trọng là hãy luôn ghi nhớ rằng, ngay cả khi làn da của bạn không gặp vấn đề gì, việc uống đủ nước vẫn vô cùng cần thiết đối với sức khỏe tổng thể.

 

 

Trang Hương (Theo Huffpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp