5 quan niệm sai lầm thường gặp khi ăn trái cây

Việc chọn lựa trái cây và cách ăn thế nào mới quyết định chế độ ăn của bạn có lành mạnh hay không

Muốn giữ trái cây rau củ luôn tươi ngon, hãy bảo quản theo cách này

Có nên ăn trái cây trước khi ngủ?

Mặt trái của chế độ ăn kiêng với trái cây

Thường xuyên ăn trái cây tươi có thể ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường

Hoa quả lạnh ít dinh dưỡng hơn hoa quả tươi

Từ lâu, nhiều người vẫn nghĩ rằng hoa quả bị đóng băng sẽ bị mất dinh dưỡng. Quan niệm này không hoàn toàn đúng. Tiến sỹ Joy Bauer - chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe từ Today Show chia sẻ trên đài NBC rằng: "Trái cây và rau củ được đông lạnh trong vòng vài giờ sau khi được thu hoạch vẫn lưu lại phần lớn các chất dinh dưỡng".

Uống nước ép trái cây cũng tốt như ăn trái cây

Mặc dù việc uống nước ép trái cây vẫn có thể có một số lợi ích dinh dưỡng nhất định, nhưng các chuyên gia cho rằng ăn trái cây vẫn tốt hơn uống nước ép trái cây. Nước ép trái cây mua từ cửa hàng có thể chứa thêm đường, điều này có thể lý giải tại sao nó có liên quan đến béo phì ở trẻ em.

Quá trình ép hoa quả cũng loại bỏ hàm lượng chất xơ tự nhiên từ trái cây, làm giảm chỉ số đường huyết. Kết quả là, uống nước ép trái cây khiến cơ thể tiêu thụ nhiều calo hơn, nhưng dinh dưỡng lại thấp hơn so với ăn hoa quả tự nhiên.

Trái cây được tiêu thụ tốt nhất khi "bụng rỗng"

Nhiều người cho rằng hoa quả có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa và ít dinh dưỡng hơn khi ăn cùng bữa ăn. Nhưng thực tế là không có bằng chứng nghiên cứu nào khẳng định như vậy. Hệ quả duy nhất mà việc ăn hoa quả cùng trong bữa ăn là làm chậm việc giải phóng thức ăn khỏi dạ dày. Điều này thực sự có lợi vì nó có thể tạo ra cảm giác no và vừa đủ lượng calo.

Giá trị dinh dưỡng của trái cây cũng không bị ảnh hưởng vì hệ tiêu hóa có khả năng lấy chất dinh dưỡng từ trái cây cho dù chúng được tiêu thụ cùng trong bữa ăn hoặc khi bụng "trống rỗng".

Vitamin C là "phương thuốc" tự nhiên chữa bệnh cảm lạnh

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tiêu thụ các loại trái cây chứa nhiều vitamin C (như cam) có rất ít hoặc không có lợi ích trong việc phòng ngừa bệnh cảm lạnh thông thường, kể cả đối với vitamin C liều cao. Tuy nhiên, vitamin dường như hỗ trợ tốt cho những người chạy marathon, trượt tuyết và những người sống ở môi trường cận cực chịu được cái lạnh.

Những người đái tháo đường không được ăn trái cây

So với carbohydrate, ăn trái cây trong chừng mực không gây tăng đột biến lượng đường trong máu. Theo chuyên gia dinh dưỡng Katie Barbera - Hệ thống sức khỏe Northwell ở New York (Mỹ): "Trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa tuyệt vời, lại chứa nhiều chất xơ, vì vậy nó sẽ giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn. Chúng cũng làm đa dạng chế độ ăn uống của bệnh nhân đái tháo đường".

Một nghiên cứu cũng cho thấy những người ăn trái cây nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 thấp hơn so với việc uống nước ép trái cây. 

Nguyên Hương H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng